Văn minh Ai Cập cổ đại luôn ẩn chứa những truyền thuyết cũng như nhiều câu chuyện bí ẩn khiến các nhà khoa học, khảo cổ học ngày nay tò mò và muốn tìm hiểu rõ về chúng.

Ai Cập cổ đại là một trong những nền văn minh phát triển rực rỡ nhất lịch sử thế giới cổ đại và được xem như là  cái nôi của văn minh nhân loại. Những thành tựu của người Ai Cập cổ đại bao gồm khai thác đá, khảo sát và kỹ thuật xây dựng hỗ trợ cho việc xây dựng các công trình kim tự tháp, đền thờ và cột tháp tưởng niệm.

Ngoài ra, người Ai Cập cổ đại cũng có một nguồn hiểu biết rộng rãi và tinh thâm về toán học, thiên văn học cùng với một hệ thống thực hành y học hiệu quả, hệ thống thủy lợi và kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, những tàu thủy đầu tiên được biết đến trên thế giới.

Tượng Nhân sư lớn và Quần thể kim tự tháp Giza là những biểu tượng nổi bật nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại. (Ảnh: revistagalileu.globo.com)

Nhưng đó chưa phải làm nên điều duy nhất, giới khoa học ngày nay đã phát hiện nhiều bí ẩn xoay quanh cách xây dựng những kim tự tháp hay tượng nhân sư của người Ai Cập xưa nhưng không họ không thể giải mã chúng.

Bên cạnh kim tự tháp nổi tiếng, mê cung là một trong những công trình vĩ đại đầy bí ẩn của Ai Cập được nhắc tới trong nhiều cuốn sách cổ.  Và mới đây, các nhà nghiên cứu lịch sử Ai Cập đã đi tìm và làm sáng tỏ giả thuyết về mê cung này.

Dựa trên sách mô tả về mê cung của nhà sử học người Hy Lạp Herodotus,  học giả người Đức Athanasius Kircher đã vẽ và tạo dựng lại hình ảnh mê cung bí ẩn vào thế kỷ 17.  Kircher cho biết mê cung của Ai Cập được nằm ngầm ngay cạnh kim tự tháp Amenemhat IIII ở Havara, cách thủ đô Cairo 100km.

Hình vẽ mê cung Ai Cập của Athanasius Kircher. (Ảnh: Pinterest)

Tiếp đó, năm 2008, một đoàn nghiên cứu của Ai Cập và Bỉ đã đi đến tận địa điểm đã phát hiện ra mê cung Ai Cập  trong lòng đất. Họ hy vọng có thể khám phá và làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh những kiến trúc cổ đại của Ai Cập.

Viện nghiên cứu Địa vật lý và Thiên văn học Quốc gia Ai Cập đang phân tích dữ liệu quét mê cung để dựng hình ảnh sơ đồ 3D chi tiết sau khi khảo sát một lượt mê cung.

Hình ảnh mê cung hiện tại (bên trái) và hình ảnh tổng thể 3D (bên phải). (Ảnh: Seç Haber)

Tuy nhiên đây là mới những bước phát hiện ban đầu về vị trí cũng như hình dạng, không gian cấu trúc của mê cung cổ này. Các nhà nghiên cứu còn rất nhiều việc phải làm để có thể giải hết những câu hỏi đằng sau chúng như ai đã xây dựng mê cung, nó muốn biểu đạt điều gì hay chúng mối liên hệ với các kim tự tháp….

Mê cung (hay còn gọi là mê lộ, mê đạo) là một hệ thống đường ngầm gồm nhiều nhánh ngang dọc nối chằng chịt với nhau. Chúng là những công trình gồm rất nhiều hành lang, lối đi được bao bọc xung quanh với vô vàn ngã ba, ngã tư, ngõ cụt. Người bị dẫn vào mê cung chỉ nhìn thấy một phần của đường đi nên rất khó định hướng và có thể không tìm được lối ra. Mê cung là hình dạng tiêu biểu của đa giác đơn.

Video:

Sơn Tùng