Một nhóm nghiên cứu thiên văn đã phát hiện ra hai tiểu hành tinh trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc, chúng chứa các chất hữu cơ phức tạp. Các nhà nghiên cứu tin rằng có thể có những chất tạo nên sự sống đầu tiên trên trái đất.

Theo Epoch Times, các nhà nghiên cứu nhận thấy từ thiết bị quan sát rằng hai tiểu hành tinh có màu đỏ đặc biệt, đỏ hơn nhiều so với các thiên thể xung quanh trong vành đai tiểu hành tinh nơi chúng cư ngụ. Theo nghiên cứu, các thiên thể có ít chất hữu cơ phản xạ nhiều ánh sáng xanh hơn, do đó có màu xanh lam. Ví dụ, hầu hết các thiên thể trong hệ mặt trời có màu xanh lam. Các thiên thể có nhiều chất hữu cơ sẽ phản xạ nhiều ánh sáng đỏ hơn và xuất hiện màu đỏ, vì vậy hầu hết các thiên thể bên ngoài hệ mặt trời có màu đỏ. Các nhà nghiên cứu cho rằng một số chất hữu cơ này có thể là nguyên liệu cơ bản để xây dựng sự sống trên trái đất.

“Để chứa nhiều chất hữu cơ như vậy, nó từng có rất nhiều băng trên bề mặt”. Một trong những nhà nghiên cứu, Michaël Marsset của Viện Công nghệ Massachusetts, nói với The New York Times: “Vì vậy, chúng phải được hình thành trong một môi trường rất lạnh, và sau đó tạo ra các chất hữu cơ phức tạp dưới bức xạ của mặt trời”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng hai tiểu hành tinh nằm bên ngoài Sao Hải Vương vào thời điểm bắt đầu khai sinh. Sau đó, dưới sự chuyển động di cư quy mô lớn của các hành tinh trong hệ mặt trời, nó đã quay về quỹ đạo hiện tại và ổn định ở trạng thái hiện tại. Nếu đúng như vậy, thì hai tiểu hành tinh này là bằng chứng mạnh mẽ cho lý thuyết về sự di cư quy mô lớn của các hành tinh trong hệ mặt trời thời kỳ đầu.

Bây giờ, người ta thấy rằng các hành tinh trong hệ mặt trời đang quay quanh mặt trời một cách đều đặn và có trật tự. Trong những năm gần đây, một suy đoán lý thuyết phổ biến trong cộng đồng thiên văn học tin rằng khoảng 4 tỷ năm trước, quỹ đạo của một số hành tinh lớn bao gồm cả sao Mộc đã thay đổi mạnh mẽ, điều này gây ra sự hỗn loạn của các hành tinh trong toàn bộ hệ mặt trời vào thời điểm đó. Nhiều mảnh đá bị khuấy động và văng ra từ nhiều nơi khác nhau trong hệ mặt trời.

Theo Karin Öberg thuộc Đại học Harvard, một nhà nghiên cứu về hệ mặt trời, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Lúc đó rất hỗn loạn”.

Hai tiểu hành tinh là 203 Pompeja và 269 Justitia. Con số phía trước tên chỉ ra rằng chúng là những tiểu hành tinh đầu tiên được phát hiện. Khoảng cách giữa chúng và mặt trời lần lượt là 2,7 và 2,6 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trời.

Pompeja có đường kính khoảng 70 dặm và trông giống như một tiểu hành tinh hoàn chỉnh; Justitia chỉ có đường kính khoảng 35 dặm và nó có khả năng là một trong những ngôi sao được hình thành sau khi một thiên thể sao trước đó bị va chạm và tách ra. Hiện tại chúng đang ở trong một quỹ đạo ổn định xung quanh mặt trời, điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng chúng đã ở trạng thái này cách đây rất lâu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters vào ngày 26/7/2021.