Hải quân Mỹ rốt cục đã thừa nhận 3 video ghi nhận UFO bay trên không trung vào các năm 2004 và 2015 là có thật. Tuy rằng giới chức cho biết họ chưa xác định được các vật thể này là gì, họ không khuyến khích bất kỳ dự đoán phỏng chừng nào, CNN đưa tin.

 

videoinfo__video3.dkn.tv||bd4f56054__

Trao đổi với CNN, Joe Gradisher, phát ngôn viên Hải Quân Hoa Kỳ, xác nhận các vật thể xuất hiện trong 3 video clip quân sự được giải mật là “hiện tượng trên không không xác định (unidentified aerial phenomena – UAP)”. UAP là một cách gọi thay thế cho UFO (unidentified flying object – vật thể bay không xác định), … và không mang hàm nghĩa “người ngoài hành tinh” trong cách định nghĩa thuật ngữ này (VD: một con chim lạ, một loại drone mới… không phải là UFO, nhưng lại là UAP). Đây là lần đầu tiên một tuyên bố chính thức như vậy được đưa ra từ một cơ quan chính phủ, sau khi các đoạn video clip trên bắt đầu được hãng phân tích To The Stars Academy of Arts & Sciences lan truyền trên mạng vào trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 – 3/2018.

To The Stars Academy of Arts & Science có nhiều nhân viên từng làm việc/hợp tác với Bộ Quốc phòng, Cơ quan Tình báo, và Quân đội Hoa Kỳ. Những người này có khả năng truy cập và thu thập nhanh các đoạn video chính thức về UFO của chính phủ Mỹ đã qua giải mật, theo thông tin trên trang web của hãng.

Trong đoạn video clip từ năm 2004 (một trong 3 video clip), các cảm biến đã định vị và theo sát một vật thể bay không xác định trước khi nó tăng tốc và biến mất về phía bên trái khung hình, quá nhanh để các cảm biến có thể đuổi theo.

Hải quân Mỹ xác nhận 3 video về UFO vào năm 2004 và 2015 
UFO trong một đoạn video Hải quân Mỹ xác nhận là cảnh quay thật (ảnh: Hải quân Mỹ)

Hai video còn lại, đều từ năm 2015, ghi lại giọng nói của các phi công Mỹ chứng kiến cảnh tượng kỳ lạ trước mắt họ.

“Đó là một máy bay không người lái (drone), anh ạ!” một phi công nói với đồng nghiệp của mình trong clip đầu tiên.

“Chúa ơi! Chúng đều đang bay ngược chiều gió”.

“Này, nhìn cái vật thể kia kìa!”

Gradisher cho biết sở dĩ Hải Quân khuyến khích việc công khai minh bạch về các hiện tượng UAP, chủ yếu là để khuyến khích các thực tập sinh báo cáo các vật thể bay lạ xâm nhập không phận phi trường.

“Mục đích là để thông tin về các vụ xâm nhập thường xuyên của các UAP vào không phận phi trường đào tạo”, ông nói. “Những cuộc xâm nhập này gây nguy hiểm cho sự an toàn của các phi công và an ninh trong hoạt động bay của chúng tôi”.

Các clip công khai chỉ ghi lại được một phần các cuộc xâm nhập thường xuyên của vật thể lạ trong không phận bay của Hải quân, Gradisher nói.

“Trong nhiều năm, các phi công của chúng tôi đã không báo cáo lại những cuộc xâm nhập này vì sự kỳ thị gắn liền với thuật ngữ và các lý thuyết trước đây về những gì có thể hoặc không thể xuất hiện trong các video đó (một cách nói ví von và hình thức về UFO!?)”, ông chia sẻ thêm.

Cách duy nhất để xác định được danh tính những UAP này, là khuyến khích các thực tập sinh báo cáo những vật thể này khi họ nhìn thấy chúng, ông cho biết thêm.