Một nhóm các nhà khoa học từ Hà Lan vừa mới phát hiện được một lớp thông tin thứ hai ẩn giấu trong ADN.

Nhiều người tin rằng ADN của chúng ta lưu trữ tất cả các thông tin cần thiết rốt cục sẽ giúp chúng ta khám phá ra nguồn gốc, ý nghĩa, và mục đích của chúng ta trong vũ trụ. Việc nghiên cứu các ADN là điều trên cả tuyệt vời, và chỉ trong vài năm trở lại đây, các nhà khoa học đã có một bước đột phá trong việc giải mã ADN.

Không lâu trước đây các nhà nghiên cứu đã sử dụng một ngôn ngữ lập trình để vận hành các mạch ADN theo nghĩa đen. Các mạch này có thể được tùy chỉnh để phản ứng với các tín hiệu, nhằm thay đổi hoạt động của tế bào. Các kỹ sư sinh học về cơ bản có thể viết lại một mã code bên trong ADN của một tế bào, từ đó thay đổi các chức năng thành các tín hiệu môi trường.

(Ảnh: Internet)

Điều này có nghĩa là trong khi chúng ta tiếp tục tìm kiếm mục đích và ý nghĩa chân thực của ADN, chúng ta nhận ra rằng có vô vàn tiềm năng xoay quanh loại vật chất di truyền này.

Tuy nhiên, cho tới ngày nay, các nhà nghiên cứu đã nhận thức được một cách đầy đủ rằng có một số lượng lớn các mã code bên trong ADN của chúng ta mà họ vẫn chưa thể hiểu được. Một số bộ phận nhất định của ADN là không tương ứng với bất kỳ chức năng sinh học nào được biết đến, và hiện vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong việc nghiên cứu ADN. Tuy nhiên, chỉ vì chúng không tương ứng với bất kỳ chức năng nào không nhất thiết nghĩa là chúng vô dụng.

Những bộ phận bí ẩn bên trong ADN này là gì; đây vẫn còn là một ẩn đố. Chúng có thể có mối liên hệ với hiện tượng phi vật lý, hoặc chúng có thể là các thông điệp từ ‘đấng tạo hoá’ như nhiều nhà nghiên cứu từng đề xuất trong quá khứ. Có thể chúng ta cần phải nghiên cứu chi tiết hơn cơ thể người và ADN của người để tìm hiểu xem liệu chúng ta có lẻ loi trong vũ trụ hay không.

Một số nhà nghiên cứu gọi những bộ phận kỳ lạ của ADN này là ADN rác, cũng được gọi là ‘ADN không mang mã’. Tuy nhiên, theo tạp chí Scientific American, tên gọi như vậy là hoàn toàn sai lầm và chúng ta cần phải cân nhắc lại mọi thứ chúng ta đã biết về vật chất di truyền ADN.

thông tin
(Ảnh: Internet)

Hiện nay, thông qua các thí nghiệm mô phỏng, một nhóm các nhà vật lý tại Hà Lan đã lần đầu tiên chứng minh được rằng có thông tin ẩn giấu bên trong ADN của chúng ta phụ trách kiểm soát quá trình phát triển. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng có một lớp thông tin thứ hai tồn tại.

Điều này có nghĩa là chúng ta như thế nào không chỉ nhờ vào các thông tin đã được ‘mã hóa’ vào trong ADN, mà cách ADN đó gấp nếp lại cũng sẽ quyết định những gen nào sẽ được biểu hiện bên trong cơ thể.

Các nhà khoa học từ Đại học Leiden, dẫn đầu bởi GS Helmut Schiessel, đã xác nhận được sự tồn tại của các tín hiệu cơ khí được ‘mã hóa’ vào trong ADN của chúng ta. Để khám phá ra điều này, các nhà vật lý đã mô phỏng các bộ gen của Saccharomyces cerevisiae (nấm men bánh mì) và Schizosaccharomyces pombe (nấm men phân đôi). Họ ngẫu nhiên bổ sung một tầng thông tin ADN thứ hai với các tín hiệu cơ khí. Họ nhận thấy các tín hiệu đã ảnh hưởng đến việc những protein nào được biểu hiện và cách thức ADN được gấp nếp.

“Với phát hiện này, chúng ta biết rằng các thay đổi mang tính phát triển trong ADN—các đột biến—có thể có hai tác động rất khác biệt: Việc mã hóa trình tự gen cho một protein cụ thể có thể thay đổi hay các cơ chế của cấu trúc ADN có thể thay đổi, dẫn đến thay đổi quá trình đóng gói và khả năng tiếp cận ADN và do đó thay đổi tần suất sản sinh của protein đó”, các nhà nghiên cứu đã giải thích trong một tuyên bố.

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLoS One, những sự đột biến ADN có thể tác động đến con người theo nhiều hướng bằng cách thay đổi các ký tự bên trong ADN của chúng ta (A, T, G và X) và bằng cách thay đổi các tín hiệu cơ khí khác nhau phụ trách sắp đặt cách thức sợi (chuỗi) được gấp nếp.

Tác giả: Ivan Petricevic, Ancient-code.

Từ Khóa: