Trong lịch sử, người ta đã thu thập được 2 hòn đá có thành phần cấu tạo rất kỳ lạ, bị nghi có nguồn gốc không phải trên Trái Đất.

Trải qua hàng tỷ năm, hành tinh của chúng ta đã thu hút một lượng lớn thiên thạch rơi xuống bề mặt. Người ta đã thu thập được những mảnh thiên thạch như vậy trong suốt chiều dài lịch sử. Một số gán thuộc tính siêu thường cho chúng, trong khi số khác thu thập chúng hoàn toàn do tâm thái tò mò của khoa học. Skystone (“Hòn đá trời”) được cho là một hòn đá tàn dư từ một thiên thạch. Có màu hơi xanh xanh, hòn đá này được phát hiện có thành phần chủ yếu là oxy.

“Hòn đá trời” Skystone

Điểm mặt 2 hòn đá ‘ngoài hành tinh’ ấn tượng từng rơi xuống Trái Đất
Hòn đá trời Skystone. (Ảnh: mysterious-skystone.com)

Skystone được phát hiện vào năm 1990 bởi Angelo Pitoni, một nhà khảo cổ học kiêm nhà địa chất học, ở Sierra Leone, Tây Phi. Truyền thuyết địa phương tuyên bố rằng những hòn đá này thực ra là những sinh vật từng sống trên bầu trời. Bất bình trước những việc làm sai trái của họ, Chúa đã giam họ vào đá và ném chúng xuống trần gian, để chúng nằm chôn vùi bên dưới mặt đất.

Pitoni đã gửi mẫu đá đi phân tích tại các phòng thí nghiệm ở Rome, Đức và Tokyo. Hòn đá được cấu tạo từ 77% oxy, 20% carbon và vôi. Dấu tích của silicone và các chất liệu khác cũng đã được tìm thấy. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hòn đá này khác với bất kỳ loại đá nào khác được tìm thấy trên Trái đất, có lẽ có nguồn gốc từ bên ngoài hành tinh. Kết quả định tuổi bằng đồng vị carbon tiết lộ rằng hòn đá này đã đến Trái đất vào một thời điểm nào đó trong khoảng 2.500 – 17.000 năm trước. Theo thời gian, các bộ phận của đá Skystone đã qua tay một số nhà sưu tập, những người coi chúng là những vật thể có giá trị cao.

Điểm mặt 2 hòn đá ‘ngoài hành tinh’ ấn tượng từng rơi xuống Trái Đất
Skystone được phát hiện vào năm 1990 bởi Angelo Pitoni, một nhà khảo cổ học và nhà địa chất học, ở Sierra Leone, Tây Phi. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Năm 2013, nghệ sĩ và nhà thiết kế người Mỹ Jared Collins đã liên lạc với một nhà kinh doanh ngọc quý hiếm ở Hồng Kông. Khi được hỏi xem một cái gì đó thật đặc biệt, người buôn đã trình ra một mảnh Skystone. Người buôn nói rằng anh ta đã gửi viên đá để thử nghiệm và kết quả cho thấy viên đá này thuộc dạng “không xác định được”, có nghĩa là hòn đá này không phải có nguồn gốc từ Trái đất. Cảm thấy hứng thú, Collins đã đề nghị mua nó ngay lập tức.

Nhưng người buôn từ chối bán nó cho anh ta. Điều này khiến Collins rất ngạc nhiên bởi các nhà buôn có nhiệm vụ là bán đá, chứ không phải là sưu tập chúng. Việc các nhà buôn từ chối bán ám chỉ rằng hòn đá này rất độc đáo và đặc biệt. Collins đã rời Hồng Kông trong trạng thái thất vọng bởi anh đã mất cơ hội sở hữu thứ gì đó thực sự quý hiếm.

(Ảnh: mysterious-skystone.com)

“Đây là một hòn đá gây tò mò với màu xanh dương rất đẹp mắt, và khi tôi nhặt nó lên để khám nghiệm, so với kích thước của nó thì nó nhẹ một cách kỳ lạ, và tôi nghĩ rằng đây là một loại vật liệu sáp / nhựa tổng hợp hoặc lai, nhưng nó đồng thời dường như là một loại đá tự nhiên nào đó. Điều này khá phức tạp và tôi không biết mình đang nhìn vào cái gì, bởi trước đây tôi chưa từng nhìn thấy hay cầm trên tay bất cứ thứ gì như vậy”, Keith Collins nói trong một tuyên bố, theo trang Mysterious Skystone .

Đá Hypatia

Một loại đá bí ẩn khác đã khiến các nhà khoa học bối rối là Hypatia. Được phát hiện ở Libya, đá Hypatia chỉ là một viên sỏi. Điều làm cho nó độc đáo là thành phần hóa học của nó không giống với bất cứ thứ gì từng được tìm thấy trên Trái đất hoặc thậm chí trong không gian. Do đó, câu hỏi đặt ra là – viên đá này đến từ đâu?

Điểm mặt 2 hòn đá ‘ngoài hành tinh’ ấn tượng từng rơi xuống Trái Đất
Thành phần hóa học của đá Hypatia không giống như bất cứ thứ gì từng được tìm thấy trên Trái đất hoặc thậm chí trong không gian. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Hầu hết các hành tinh và thiên thạch được tạo thành từ khoáng chất silicat và một lượng nhỏ carbon. Nhưng đá Hypatia bao gồm chủ yếu là carbon và rất ít khoáng chất silicat. Thêm vào đó, nó cũng có một lượng lớn hydrocarbon đa thơm vốn chỉ tồn tại trong bụi liên sao, vật chất hình thành trước khi hệ mặt trời của chúng ta ra đời.

Người ta ước tính rằng hòn đá có thể đã rơi xuống Trái đất vào khoảng 28 triệu năm trước. Hòn đá được đặt tên theo nhà thiên văn học và triết gia Hypatia của Alexandria, người sống vào khoảng năm 350 sau Công nguyên (SCN) đến năm 415 SCN.

Tác giả: Vision Times