Trận mưa sao băng đầu tiên của năm 2018 mang tên Quadrantids, sẽ đạt cực đại vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4-1.

Theo Iflscience, tin từ nhóm nghiên cứu của Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA cho biết, trận mưa sao băng Quadrantid năm nay sẽ đạt đỉnh vào tuần này vào Thứ Tư, ngày 3 tháng 1 lúc 16:00 EST, tức khoảng 2 giờ sáng ngày 4-1 theo giờ Việt Nam.

Sao băng sẽ tỏa ra  từ chòm sao Boötes (Mục phu) trên bầu trời phía Bắc, nhưng về cơ bản bạn sẽ được nhìn thấy chúng ở mọi nơi trên bầu trời nếu bạn đang ở Bắc bán cầu. Nếu bạn đang xem từ Nam bán cầu, có thể bạn sẽ không có nhiều may mắn nhìn thấy nhiều những vệt sao.

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, vào lúc cực điểm, mưa sao băng Quadrantids có thể đạt tới trên 50 vệt sao băng mỗi giờ, thậm chí có lúc còn nhiều hơn.

Con số vệt sao băng này không hề kém so với hai mưa sao băng lớn của năm là Geminids và Perseids, nhưng Quadrantids được cho là ít sao băng dài và sáng hơn và cực điểm của nó chỉ kéo dài vài giờ thay vì suốt hai đêm như các trận mưa sao băng lớn khác. Do đó, Quadrantids được xem là một trận mưa sao băng cỡ trung bình.

Người quan sát cần chọn góc nhìn rộng, ít ánh sáng từ đèn đường hay đèn của các nhà cao tầng… Tuy nhiên, trận mưa sao băng này diễn ra vào ngày 18-11 (Âm lịch), do đó, ánh trăng sẽ che mất khá nhiều sao băng cộng với thời tiết trong những ngày này có thể có nhiều mây mù, làm ảnh hưởng ít nhiều đến việc quan sát và thưởng thức mưa sao băng của những người yêu thiên văn.

Hoài Anh