Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố dự án “Làng Mặt Trăng”, xây dựng một khu định cư cho 1.000 người trên mặt trăng vào năm 2050.

Năm 2040, trên Mặt Trăng sẽ có 100 người sinh sống. Họ uống nước từ băng tan, ăn thực vật trồng trên đất Mặt Trăng, sống trong các ngôi nhà xây và sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo đồ dùng sinh hoạt, và chơi các môn thể thao “bay lượn” trong môi trường trọng lực thấp, theo Phys.org.

Viễn cảnh trên được Đại sứ ESA Bernard Foing trình bày tại Hội thảo về Khoa học Vũ trụ châu Âu diễn ra trong tuần này tại thủ đô Riga của Latvia. Dự án này gọi là “Làng Mặt Trăng”, vá nó sẽ thay thế dự án Trạm Không gian quốc tế (ISS) vốn sẽ kết thúc “nhiệm kỳ” vào năm 2024.

Theo kế hoạch, vào năm 2030, khu định cư đầu tiên sẽ xuất hiện, với 6-10 người bao gồm các kỹ sư, kỹ thuật viên, và nhà khoa học. Năm 2040, con số này sẽ đạt mức 100 người và năm 2050 là 1.000 người.

Như vậy, cộng đồng “cư dân” trên Mặt Trăng sẽ phát triển từ những thành viên đơn lẻ thành các đại gia đình. Cứ như vậy trong vài thập kỷ tới, rất có thể chứng ta sẽ được đỡ lòng những đứa trẻ với “quốc tịch Mặt Trăng”.

Viễn cảnh “Làng Mặt Trăng” sau khi phát triển hơn.
Và phát triển hơn nữa.

Theo ông Jan Woerner, giám đốc ESA, “Làng Mặt Trăng” sẽ là bước kế tiếp trong hợp tác không gian giữa các quốc gia, cụ thể là hợp tác giữa cơ quan không gian các nước và bộ phận tư nhân. Những tập đoàn kinh tế lớn có thể rút hầu bao, sau đó sẽ thu lợi từ việc khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng, một khoản đầu tư rất thiết thực. Đối với giới khoa học, đây có thể lần đầu tiên các cơ quan không gian thí nghiệm quy trình định cư ngoài Trái Đất, để một ngày nào đó vươn tới những “miền đất hứa” khác trong vũ trụ.

Tuy vậy, “cuộc sống trên Cung Trăng” sẽ không như chuyện cổ tích. Lúc ban đầu, cư dân sẽ phải làm quen với cuộc sống hoàn toàn không có thực vật, chỉ toàn đất đá và bụi; thường xuyên phải ở trong nhà hoặc mặc trang phục phi hành gia, bởi khí quyển và môi trường trên Mặt Trăng hiện không thích hợp với cơ thể con người.

Ngoài ra, tấm vé để du hành lên Mặt Trăng cũng ở mức “trên trời”, vào khoảng 100 triệu USD. Chi phí này có thể giảm 100 lần trong 20 năm tới, nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ. Đây có thể là hy vọng đối với những người “nặng lòng” với “giấc mơ cung trăng”.

Quý Khải (Theo Phys.org)

Xem thêm: