Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó.

Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh đênh nhiều ngày trên biển, và việc cá ăn chúng sẽ khiến những chất độc hại xâm nhập vào chuỗi thức ăn, Independent đưa tin hôm 16/8.

Các nhà khoa học ước tính khoảng 6,3 tỷ tấn chất thải nhựa đã được tạo ra kể từ những năm 1950, thời điểm việc sử dụng nhựa trở thành xu hướng. Hầu hết chúng bị thải ra môi trường và chỉ có một phần nhỏ được tái chế.

Đại dương đang ngập tràn nhựa và các loài thủy sản thích ăn chúng
Đại dương đang ngập tràn nhựa và các loài thủy sản thích ăn chúng (Ảnh: Davidicke)

Theo giáo sư Richard Thompson, một nhà sinh vật học biển thuộc Đại học Plymouth, một chuyên gia nghiên cứu ô nhiễm chất dẻo trên biển, cho biết, hơn 50 loài cá được xác định là ăn nhựa và 700 loài khác đang tiếp xúc với nhựa hàng ngày, trong đó nhiều loài có giá trị quan trọng về mặt thương mại.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science vào năm ngoái, cá voi con được kết luận thích ăn nhựa hơn các sinh vật phù du mà chúng thường thích ăn.

Một nghiên cứu khác về phản ứng của cá cơm, đã tìm ra một lý do quan trọng vì sao nhựa lại hấp dẫn đến thế. Theo đó, họ thử nghiệm phản ứng của cá đánh bắt tự nhiên đối với các dung dịch mùi làm từ nhựa “sạch” và nhựa đã ngâm trong nước biển ba tuần.

Kết quả một chất sinh học được tìm thấy có khả năng “kích thích phản ứng hành vi phù hợp với việc tìm kiếm thức ăn trong các đàn cá cơm”.

Nhựa thu được sau khi chế biến một con cá biển
Nhựa thu được sau khi chế biến một con cá biển (Ảnh: Plastic-pollution)

Các nhà nghiên cứu kết luận đây là bằng chứng hành vi đầu tiên cho thấy các mảnh nhựa có thể hấp dẫn về mặt hóa học đối với các động vật biển.

“Những tín hiệu hóa học này có thể thu hút rất nhiều loài, như cá cơm, vào các vùng có mật độ nhựa cao và kích hoạt các hoạt động tìm kiếm.”

“Ngoài ra, các mảnh vỡ bằng nhựa có các dấu hiệu thị giác (ví dụ như màu sắc và hình dạng của nó) có thể giống với con mồi; Các tín hiệu hình ảnh và hóa học liên quan đến các mảnh nhựa có thể tương tác với nhau, làm trầm trọng thêm vấn đề “.

Nhiều người lo ngại hành vi này của các động vật biển sẽ trở thành hiểm họa đối với chúng ta. Các nhà khoa học khuyến cáo cần có các nghiên cứu thêm về những ảnh hưởng tiêu cực của nhựa trong chuỗi thức ăn biển, và việc con người vô tình tiêu thụ chúng.

Cơm cuộn nhựa
Nhựa đang đi vào bữa cơm nhà bạn (Ảnh: Youtube)

“Con người nằm ở đầu các chuỗi thức ăn; Do đó, kết quả của các nghiên cứu trong tương lai có thể cho thấy những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khoẻ con người “, họ nói.

Nghiên cứu trên các con cá rô nhỏ, sự ưu tiên của chúng đối với chất dẻo so với thức ăn thực sự gây ra cho chúng sự còi cọc, chậm phát triển đồng thời khiến chúng không thể ngửi thấy sự có mặt của những con cá mập, một trong những động vật ăn thịt chính chúng phải đối mặt. Không có gì đảm bảo những hệ quả tương tự sẽ không xảy ra đối với con người.

Hoài Anh