Quả thực là nhờ phim ảnh, mọi người hẳn đã biết T – Rex là Chúa tể của khủng long, là cơn ác mộng với bất kỳ kẻ nào dám đối mặt nhưng sự thật sẽ khiến nhiều người bất ngờ đấy!

1. Khủng long bạo chúa không phải là loài khủng long ăn thịt lớn nhất

Ai cũng cho rằng khủng long bạo chúa là loài khủng long ăn thịt lớn nhất sống chủ yếu tại Bắc Mỹ với chiều dài trung bình 12m, cao 4-6m và nặng từ 7-9 tấn. Nhưng nó vẫn chỉ loài lớn thứ 3 trong các loài khủng long ăn thịt lớn nhất từng tồn tại, xếp sau Giganotosaurus (thằng lằn khổng lồ phương nam) với chiều dài trung bình 12 -13,2m và nặng từ 4,2 đến 13,8 tấn cùng Spinosaurus (thằn lằn gai) ở Bắc Phi với chiều dài 15m và nặng từ 10 – 20 tấn.

Giganotosaurus không lớn quá nhiều so với T-Rex. (Ảnh: Carnivora)
Nhưng Spinosaurus thì hơn hẳn T-rex. (Ảnh: Jurassic Park wiki – Fandom)

2. Hai chi trước của khủng long bạo chúa không nhỏ như bạn tưởng tượng

Hình ảnh dễ nhận thấy nhất ở khủng long bạo chúa là 2 chi trước rất nhỏ và không cân xứng với 2 chi sau to khỏe cùng thân hình khổng lồ nhưng đó chỉ là hình ảnh trên phim ảnh. Theo các nhà khoa học, trong thực tế hai chi trước của khủng long bạo chúa dài 1m và mỗi chi có thể chịu sức nặng lên đến 200kg.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Steemit)

Đó có thể không phải là một con số quá lớn đối với một con khủng long cao 6 mét và nặng 8 tấn nhưng đủ mạnh để thắng người ​đàn ông khỏe nhất hành tinh trong trò vật tay.

3. Khủng long bạo chúa là loài kẻ săn mồi thật sự hay chỉ là loài ăn xác thối?

Đây là câu hỏi gây nhiều tranh cãi nhất trong nhiều năm qua trong giới cổ sinh vật; tuy nhiên, hiện nay hầu hết đều đồng ý rằng Tyrannosaurus rex là loài săn mồi cơ hội, ăn xác thối hay động vật bị ốm đau, bệnh tật nhưng khi đói chúng sẽ đi săn mồi.

Khủng long bạo chúa là loài ăn thịt thực sự hay chỉ là ăn xác thối vẫn còn gây nhiều tranh cãi. (Ảnh: YouTube)

4. Khủng long bạo chúa là loài có lực cắn lớn nhất trên cạn

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Science Advances hôm 17/5/2017, các nhà khoa học tại Đại học bang Florida, Mỹ đã xây dựng mô hình máy tính dựa trên giải phẫu cơ hàm của khủng long bạo chúa nhằm tìm hiểu răng của chúng nghiền nát xương con mồi như thế nào. Họ đưa vào các dữ liệu để tính lực cắn cũng như áp lực do răng tạo ra.

Kết quả cho thấy, lực cắn của khủng long bạo chúa khổng lồ đo được khoảng 3.630kg, tương đương trọng lượng của ba chiếc xe hơi nhỏ. Những chiếc răng dài hình nón và dày tạo ra áp lực cắn bằng 30.300kg/cm2 đủ khiến xương con mồi vỡ ra thành từng mảnh.

Lực cắn của khủng long bạo chúa đủ mạnh để nghiền nát xương con mồi . (Ảnh: SteemKR)

Chính nhờ vũ khí này mà khủng long bạo chúa đủ sức mạnh hạ gục những loài khủng long có thân hình rắn chắc như Triceratops hay Ankylosaurus, những loài khủng long sống cùng thời với chúng.

5. Hơi thở của khủng long bạo chúa có mùi cực kỳ khó chịu?

Đa số những loài khủng long trong thuộc kỷ Trung sinh có thể tự làm sạch răng của chúng, một số loài biết dùng cây sồi để loại bỏ thức ăn thừa bám trên răng. Một số nhà khoa học cho rằng các mẩu thịt thừa bám vào kẽ răng và thối rữa khiến chúng bị nhiễm khuẩn, từ đó gây nhiễm trùng miệng. Chính vì vậy trong quá trình kiếm ăn, cú cắn của khủng long bạo chúa khiến con mồi bị nhiễm trùng và chết không lâu sau đó.

(Ảnh: Wikipedia)

6. Khủng long bạo chúa cái sẽ lớn hơn con đực?

Hiện tại chưa có một bằng chứng nào khẳng định nào được đưa ra chứng minh điều này nhưng có lý do để chúng ta tin giả thiết đó là thật. Dựa vào hóa thạch của khủng long bạo chúa cho thấy con cái thường nặng hơn khoảng vài tạ tới cả tấn. Nhờ cấu tạo sinh học phải đẻ trứng, khủng long cái có phần hông lớn hơn so với con đực, để nuôi con nên tạo hóa cũng ban cho chúng khả năng săn mồi khủng khiếp hơn giống như sư tử cái hiện nay.

7. Khủng long bạo chúa có thể nhìn thấy bạn ngay cả khi bạn không chuyển động

Khi xem seri phim “Công viên kỷ Jura”, cách tốt nhất để không bị biến thành bữa ăn của khủng long bạo chúa là đứng im bất động một chỗ vì theo như phim ảnh, khủng bạo chúa chỉ nhìn thấy những gì phát sáng hay chuyển động.

Tuy nhiên trong thực tế lại khác hoàn toàn. Khủng long bạo chúa có thể nhìn tốt kể cả khi vật thể có chuyển động hay không, nếu không thì nó đã vấp phải hòn đá nằm giữa đường mà đập đầu vào cây rồi.

Khủng long bạo chúa vẫn có thể nhìn thấy bạn ngay cả khi bạn không chuyển động hay trời tối nhờ thị lực cực tốt. (Ảnh: Digital Spy)

Theo giáo sư Kent Stevens thuộc đại học Oregon (Hoa Kỳ), một con T-Rex có thị lực gấp 4 lần so với đại bàng hay cá sấu và cao gấp 13 lần so với thị lực của con người. Chúng có thể nhìn thấy rõ ràng một đối tượng ở khoảng cách 6 km, trong khi con người chúng ta chỉ có thể nhìn thấy rõ ở khoảng cách dưới 1,6 km.

Vì vậy tỷ lệ sống sót khi bạn bất ngờ bị 1 con bạo chúa T- Rex rượt đuổi là khá thấp. Cách tốt nhất là chạy thục mạng thật nhanh và tìm một nơi an toàn để ẩn nấp.

Sơn Tùng