Hàng ngàn người Thụy Điển đang nhận được cấy vi mạch được vào tay họ để nhận dạng an ninh khi vào nhà, văn phòng, các buổi hòa nhạc và thậm chí là truy cập vào phương tiện truyền thông xã hội. Bên cạnh một số ủng hộ, động thái này làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư cũng như một tương lai khi máy móc kiểm soát con người.

Theo Dailymail, hơn 4.000 người Thụy Điển vừa được cấy ghép vào tay một con chip có chứa các chi tiết về danh tính của họ. Công nghệ thu nhỏ này giúp loại bỏ việc cầm tiền mặt, vé, thẻ an ninh và thậm chí cả các phương tiện truyền thông xã hội, tất cả giờ chỉ là 1 cái phất tay.

Công nghệ này được xem là trào lưu của tương lai. Các con chip điện tử có kích thước bằng một hạt gạo được cấy qua một ống tiêm vào phía sau da bàn tay.

Các micro chip chỉ nhỏ như hạt gạo sẽ được cấy vào giữa ngón cái và ngón trỏ

BioHax International là công ty dẫn đầu thị trường trong ngành công nghiệp mới này và đã gây bất ngờ cho công chúng kể từ khi nó được bắt đầu cách đây 5 năm bởi Jowan Osterlund.

Vào tháng 6 năm 2017, SJ Rail, nhà điều hành tàu của Thụy Điển, đã thông báo rằng khoảng 100 người đã sử dụng vi mạch để trả tiền cho hành trình của họ.

Những người được cấy vi mạch trong tay có thể tải vé trực tiếp lên thiết bị. Sau đó, nhân viên tàu có thể đọc chip bằng điện thoại thông minh để xác nhận hành khách đã trả tiền cho hành trình của họ.

Microchip thậm chí đã được chấp nhận bởi nền tảng truyền thông xã hội chuyên nghiệp LinkedI.

Công nghệ này được thí điểm từ 2015 và ngày càng nở rộ. Một số công ty ở Thụy Điển đã cung cấp dịch vụ cho này miễn phí cho nhân viên giúp việc ra vào tòa nhà hoặc mua đồ ăn nhanh tiện lợi hơn bao giờ hết.

chip BioHax International
Những con chip với kích cỡ chỉ bằng hạt gạo (Ảnh: BioHax International)

Công dân Thụy Điển từ lâu đã chấp nhận việc chia sẻ thông tin cá nhân của họ. Nước này có một hồ sơ theo dõi để chia sẻ thông tin cá nhân. Ví dụ, thông tin cá nhân của cư dân Scandinavia được đăng ký bởi hệ thống an sinh xã hội, với các cơ quan hành chính khác. Mọi người có thể tìm ra tiền lương của nhau thông qua một cuộc gọi điện thoại nhanh đến cơ quan thuế.

Ông Libberton nói: ‘Ở Thụy Điển, mọi người rất thoải mái với công nghệ và tôi cho rằng có ít sức đề kháng đối với công nghệ mới hơn ở hầu hết các nơi khác’.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã kêu gọi thận trọng với các vi mạch mới phát triển.

Ben Libberton, một nhà vi sinh vật tại Phòng thí nghiệm MAX IV ở thành phố Lund, Thụy Điển, cung cấp tia X cho nghiên cứu, nói với AFP: Cấy ghép chip có thể gây ra ‘nhiễm trùng hoặc phản ứng của hệ thống miễn dịch’. 

Bên cạnh đó, công nghệ này vấp phải ý kiến trái chiều do lo ngại vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. Chẳng hạn chúng có thể được thiết kế để bí mật theo dõi vị trí người dùng qua GPS và thói quen sinh hoạt của những người được gắn chip – ví dụ họ thường nghỉ ngơi giờ nào, loại đồ ăn nhẹ mà họ mua, trung tâm giải trí họ lui tới v.v …Những thông tin này nghe qua có vẻ như vô hại, nhưng hãy tưởng tượng một ngày nào đó chúng rò rỉ ra bên ngoài và có thể gây ra các vấn đề bất lợi cho bạn.

cấy chip lên người
Mật vụ Kingsman 2015 – bộ phim khoa học hình sự nổi tiếng với những con chip có thể dễ dàng phát nổ khi được kích hoạt

“Nhiều điều bắt đầu bằng những ý định rất tốt nhưng đôi khi lại cho kết quả ngược lại. Giống loài chúng ta đã sống sót hàng nghìn năm không cần microchip, liệu có nhu cầu đặc biệt nào khiến chúng ta phải gắn chip lúc này không?”  chủ tịch kiêm nhà sáng lập công ty bảo vệ dữ liệu CyberScout Adam Levin nói.                       

Đồng tình với giới bảo mật, rất nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác cũng bày tỏ quan ngại về một viễn cảnh không mấy sáng sủa khi công nghệ này có được sự phát triển cao hơn trong tương lai. Ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo đang có những bước tiến vượt trội hơn bao giờ hết, máy tính đang ngày càng thông minh hơn. Chẳng có gì có thể đảm bảo việc không xảy ra tình trạng những con chip trong tương lai có thể trở thành các công cụ gián điệp tinh vi, các thiết lập cho phép khống chế, điều khiển thần kinh và nguy hiểm hơn cả là lấy đi tính mạng người sử dụng bằng một cơ chế nào đó như thường thấy trong các bộ phim của Holywood hay truyện tranh Marvel.

Hoài Anh