Hàng triệu học sinh trên khắp cả nước vừa chính thức bước vào năm học mới 2015-2016 vào ngày 5/9 vừa qua. Không may mắn như trẻ em ở thành phố, đô thị – trẻ em tại các vùng miền núi, xa xôi hẻo lánh còn nhiều lắm những gập gềnh, khó khăn khi đến với “con chữ”.

Gian nan đường em tới trường

Đoạn đường đất ngoằn ngoèo, nhiều dốc tới trường Phiêng Pằn, cơ sở chung của trường tiểu học và trường phổ thông dân tộc bán trú Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Các em học sinh nơi đây phải đi bộ tới trường, có em ở xa phải đi bộ đến 20km mới tới nơi. (Tin, ảnh: Sividuc.org, 2014)
Tại trường THCS Sa Lý, xã Sa Lý, Lục Ngạn, Bắc Giang, nhiều em phải trèo đèo, lội suối, băng rừng để tới trường. Có em phải đi từ 4h sáng với chặng đường 8 cây số để đến kịp giờ học. (Tin, ảnh: bacgiang.edu.vn, 2014)
Mỗi ngày hơn 200 học sinh ở xã Sơn Bao (huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) phải đu dây kéo bè, vượt sông sâu chảy xiết đến trường. (Tin, ảnh: vnexpress.net, 2014)
Cho tới năm 2014, tại một xã khác của huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, hơn 4.000 người dân và học sinh ở bên kia bờ Nam sông Re của xã Sơn Ba bị chia cắt, người dân phải đu dây thừng đi bè qua sông. Chiếc bè dài khoảng 3m, rộng 1,5m, có phao làm bằng những ruột xe ô tô bơm căng, bên trên lót gỗ hoặc thân tre, nứa nẹp lại, ngày ngày chuyên chở các em tới trường. Ngày 14/3/2015, “làng đu dây qua sông” ấy đã rất vui mừng khi cầu Mò O trị giá hơn 23 tỷ đồng bắc ngang qua sông được đưa vào sử dụng, có ít nhất 300 học sinh bậc Tiểu học và THCS không còn phải đu dây qua dòng sông nguy hiểm này nữa. (Tin: vnexpress.net. Ảnh: triviet24h.vn, 2014)
Hàng chục học sinh trường Tiểu học Hùng Việt (xã Hùng Việt, Tràng Đinh, Lạng Sơn) mỗi ngày 2 lần “đánh cược” mạng sống trên con bè mong manh thế này để đến trường. (Tin, ảnh: baodatviet.vn, 2013)
Hàng ngày, nhiều học sinh của trường tiểu học xã Tĩnh Bắc (Lộc Bình, Lạng Sơn) đi học phải 2 lần lội qua con sông Kỳ Cùng để đến lớp. Vào mùa khô, nước sông cạn còn lội được, vào mùa mưa trong những ngày nước lớn, các em phải nghỉ học. (Tin, ảnh: baodatviet.vn, 2013)
Chỉ với chiếc bè đơn sơ này, những học sinh người H’Mông ở trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông) mỗi ngày phải 2 lần mạo hiểm vượt con sông Đăk Tin hung dữ để tới trường. (Tin, ảnh: baodatviet.vn, 2013)

Lớp học ê a giữa núi rừng

Các em và cô thầy cùng gắng sức cho một năm học mới nhiều gian nan phía trước. Buổi lễ khai giảng năm học 2014-2015 tại một trường thuộc xã Lùng Tám, huyện Quản Ba, Hà Giang. Hình ảnh khiến người xem cảm thấy nghẹn lòng. (Ảnh: vnexpress.net)
Lớp học của cô trò vùng cao xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh, Hà Giang gió lùa từ 4 phía. (Ảnh: vov.vn, 2014)
Những lớp học “gió lùa” không đảm bảo thế này luôn khiến thầy và trò lo lắng. Ở các huyện vùng cao, nhiều em phải đi bộ hơn 10km mới tới được lớp học. (Ảnh: Học sinh tại điểm lẻ bản Háng Đồng C, Trường Tiểu học Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La/ nhandan.com.vn)
Lớp học “gió lùa” tại điểm trường khu lẻ Sài Khao, điểm trường xa xôi và khó khăn nhất của trường Tiểu học Tây Tiến (xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa). (Tin, ảnh: vnexpress.net, 2015)
Cô trò vẫn hăng say với con chữ trong trường học tạm bợ như thế này tại huyện miền núi tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: laodong.com.vn)
Mặc dù đã có khu nội trú cho học sinh ở xa, nhưng trường THPT Tây Trà và THCS Trương Ngọc Khang (huyện Tây Trà, Quảng Ngãi) vẫn không thể đáp ứng hết nhu cầu ở lại trường của các em. Khu “ký túc xá” của hàng chục em nằm giữa cánh đồng thôn Trà Nga, xã Trà Phong, huyện Tây Trà với những căn lều làm bằng tre nứa, mái tôn là nơi các em học tập, sinh hoạt hàng ngày. (Tin, ảnh: laodong.com.vn, 2014)
tre em vung cao
Dưới ánh điện chiếu sáng được một người dân gần đó bắt ra từ nhà cho các em, căn lều rộng chừng 10m2 trong “khu ký túc xá” ấy vừa là nơi trú mưa nắng, vừa là chỗ nằm, vừa là chỗ học của tất cả học sinh đủ các lớp. Sách học được nhà trường hỗ trợ, còn tiền mua bút vở các em tự trang trải. (Tin, ảnh: motthegioi.vn, 2015)
Bữa cơm trưa của các em học sinh trong mái lều, cùng chia sẻ với nhau từng bát cơm, từng hạt muối,… Tiện nghi duy nhất của các em là chiếc nồi cơm điện, bếp được kê bằng 3 hòn gạch làm kiềng. (Ảnh: laodong.com.vn, 2014)
hoc sinh vung cao
Vượt đèo, vượt suối vào mùa hè đã gian nan. Mùa đông tới với cái lạnh tê tái của vùng núi cao càng khiến con đường tới trường của các em thêm gập gềnh, khó khăn hơn nữa. Học sinh tại Trường Tiểu học Nậm Xây 2 – huyện Văn Bàn – tỉnh Lào Cai trong giờ tập trung (Ảnh: Facebook. Tháng 1/2015)
Những đôi dép vượt bao nhiêu đèo, suối nay đã đứt gần hết. (Tiểu học Nậm Xây 2, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Facebook, tháng 1/2015)
Trời xứ Bắc lạnh cắt da cắt thịt, em chân trần tới trường học “con chữ”. (Nậm Lành, Yến Bái. Ảnh: facebook, tháng 11/2011)
Thầy trò đốt lửa sưởi ấm ngay tại lớp học xua đi cái giá rét của bản làng. (Lào Cai. Ảnh: depplus.vn, tháng 1/2015)
Em đi học chỉ với 1,2 bộ quận áo mặc suốt cả năm. (Nậm Lành, Yến Bái. Ảnh: Facebook, tháng 11/2011)
Cô học trò nhỏ của trường tiểu học Nà Ớt (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) cẩn thận cất những cuốn vở được tặng vào túi. (Ảnh: sividuc.org, 2014)
Chiếc túi nhỏ của em đựng đầy sách vở, bảng viết,… (Bắc Kạn, Ảnh: Facebook, tháng 12/2014)
Quần áo lấm lem, em đang tập đánh vần tại lớp học trong khu lẻ Sài Khao, điểm trường xa xôi và khó khăn nhất của Trường Tiểu học Tây Tiến (xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. (Tin, ảnh: vnexpress.net, tháng 2/2015)
Được đến trường học là vui lắm rồi, em còn phải “địu em” cho mẹ nữa… (Ảnh: depplus.vn)