Năm 1986, khi Tây Du Ký bấm máy, đạo diễn Dương Khiết đã trực tiếp tham gia tuyển chọn diễn viên. Quá trình này mất khá nhiều thời gian và khó khăn.

Tôn Ngộ Không

Ban đầu, đạo diễn Dương Khiết lựa chọn "Bắc Hầu Vương" Lý Vạn Xuân vào vai Tôn Ngộ Không nhưng không thành. Sau đó, bà mới đến nhờ "Nam Hầu Vương" là Lục Linh Đồng nhờ giúp đỡ.

Nghe Dương Khiết kể về hình tượng và hành trình thỉnh kinh của Tôn Ngộ Không, Lục Linh Đồng liền đứng lên bày tỏ sự xúc động. Ông khoa chân múa tay biểu diễn chú khỉ khi sống dậy phải biểu cảm thế nào, bước đi tung hoành ngang dọc ra sao…

chuyen tim dien vien tay du ky 1986 cua dao dien duong khiet
Lục Tiểu Linh Đồng và vai diễn kinh điển trong Tây Du Ký 1986.

Chứng kiến màn biểu diễn này, Dương Khiết thốt lên: "Đáng tiếc thay. Nếu như tiên sinh trẻ ra 30 tuổi thì Tôn Ngộ Không chính là ngài rồi".

Ngay lập tức, Lục Linh Đồng liền chỉ vào chàng thanh niên ngồi cạnh mình và nói: "Đây là con trai tôi". Ông còn đảm bảo sẽ truyền dạy hết tất cả kinh nghiệm cho con trai để làm các vị lãnh đạo vừa ý.

Tháng 2, Phó giám đốc đài truyền hình Hồng Dân Sinh sắp xếp để Chương Kim Lai (Lục Tiểu Linh Đồng sau này) biểu diễn các động tác của khỉ và một trích đoạn kịch trong phòng họp. Ông tỏ ra khá vừa ý và vai Tề Thiên Đại Thánh được chọn.

Thỏ Ngọc

Thỏ Ngọc vốn dĩ là một con thỏ tu thành tinh ở bên cạnh Hằng Nga. Trong một lần đi chơi, nó đã lẻn xuống trần gian và hóa thành công chúa Thiên Trúc trêu ghẹo Đường Tăng.

Ngay khi gặp Lý Linh Ngọc, Dương Khiết vô cùng vui mừng vì cô không những biết diễn xuất mà còn có tài ca hát. Đạo diễn Tây Du Ký từng chia sẻ rằng: "Khi gặp cô ấy, tôi không nghĩ lại có một người vừa xinh đẹp lại có giọng hát tuyệt vời như thế. Những bài hát mà Thỏ Ngọc hát trong phim đều do Lý Linh Ngọc thể hiện. Cô ấy thật sự rất đa tài".

chuyen tim dien vien tay du ky 1986 cua dao dien duong khiet
Hình tượng Thỏ Ngọc trong phim

Trong phim, Lý Linh Ngọc thể hiện ca khúc Thiên Trúc thiếu nữ với vũ đạo và giai điệu mang phong cách Ấn Độ khiến thầy trò Đường Tăng mê mẩn. Đây cũng là bài hát gắn liền với tên tuổi cô ngoài đời.

Dương Khiết tiết lộ Lý Linh Ngọc còn rất dũng cảm khi đóng phim. Ở đoạn nhảy sông, dù không biết bơi, cô vẫn kiên quyết không dùng diễn viên đóng thế. Khi vào vai công chúa Thiên Trúc, Linh Ngọc phải đeo khuyên trên mũi, nhưng vì không quen khiến mũi cô bị viêm. Sau đó, cô phải tránh gặp mặt mọi người một thời gian.

chuyen tim dien vien tay du ky 1986 cua dao dien duong khiet
Lý Linh Ngọc ở tuổi 55

Khi phim phát sóng, nhân vật Thỏ Ngọc được khán giả hết lời ca ngợi về nhan sắc và diễn xuất.

Quan Âm Bồ Tát

Nói về cơ duyên đến với Tây du ký, Tả Đại Phân kể: "Dương Khiết là đạo diễn được lựa chọn thực hiện một vở kịch. Năm đó, tôi vừa tròn 33 tuổi. Tôi đóng vai Bồ Tát. Khi xem tôi diễn, Dương Khiết liền nói tôi diễn Quan Thế Âm rất giống. Bà còn nói sau này nếu cần diễn viên đóng Quan Thế Âm, chắc chắn sẽ mời tôi".

chuyen tim dien vien tay du ky 1986 cua dao dien duong khiet
Quan Âm Bồ Tát uy nghi, hiền hậu trong Tây Du Ký.

Đúng 6 năm sau, đạo diễn Dương Khiết đã tìm gặp lại Tả Đại Phân và chia sẻ về kế hoạch dựng Tây du ký thành phiên bản truyền hình. Nữ diễn viên liền gật đầu nhận lời tham gia phim. Thời điểm này do đang là trưởng đoàn của Viện kịch Tương tỉnh Hồ Nam nên công việc của bà khá bận rộn, mỗi khi đoàn phim Tây du ký có cảnh quay có sự xuất hiện của Quan Âm Bồ Tát đều phải thông báo trước 1 tháng để bà sắp xếp.

Không khiến Dương Khiết thất vọng, Tả Đại Phân thể hiện thành công nhân vật Quan Âm Bồ Tát vừa uy nghi, đĩnh đạc vừa gần gũi, vị tha. Thậm chí, bà còn được báo chí Trung Quốc ưu ái gọi là "Bồ Tát hiển linh".

Đường Tăng

Sau khi Từ Thiếu Hoa bỏ vai Đường Tăng vì bận học, Dương Khiết phải tìm người thay thế.

Cơ duyên đưa Dương Khiết gặp gỡ Trì Trọng Thụy hết sức tình cờ. Đạo diễn kể: "Hôm đó tôi làm xong việc, cùng thư ký trường quay Vu Hồng xuống lầu. Cầu thang rất chật, trời nhá nhem tối. Tôi lướt qua người đang lên lầu. Mơ hồ nhận ra vẻ khôi ngô của chàng trai, tôi vội gọi anh ta đứng lại".

chuyen tim dien vien tay du ky 1986 cua dao dien duong khiet
Trì Trọng Thụy hóa thân xuất sắc vào nhân vật Đường Tăng.

Dương Khiết đã mở lời đề nghị Trì Trọng Thụy đảm nhiệm vai Đường Tăng. Ngay lập tức, ông đồng ý mà không cần thêm thời gian suy nghĩ.

(Tổng hợp)