Chuyên mục ĐIỂM TIN CHIỀU ngày 23/1 xin gửi tới quý độc giả những bản tin đáng chú ý sau:

Tàu siêu tốc Super Biển Đông tông chìm một tàu cá khi rời đảo Lý Sơn

Vào trưa ngày 23/1, trong lúc đang chở khách từ đảo Lý Sơn vào đất liền, khi đến vị trí phao số 0 (rẽ vào luồng hàng hải cảng Sa Kỳ), tàu chở khách Super Biển Đông đã tông vào tàu cá mang số hiệu QNg 96120TS (của một ngư dân ngụ xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi) đang trên đường từ cảng Sa Kỳ đi đánh bắt, theo báo Tài Nguyên & Môi Trường.

Hậu quả vụ va chạm khiến làm tàu cá QNg 96120TS bị chìm, 3 ngư dân trên tàu cá rơi xuống biển nhưng được các thuyền viên trên tàu Super Biển Đông ứng cứu kịp thời.

Thời điểm xảy ra vụ va chạm, có khoảng 50 hành khách trên tàu Super Biển Đông. Vụ việc gây hoảng loạn với hàng chục hành khách đang trên tàu Super Biển Đông.

Ông Lê Tấn Hải – Giám đốc Ban quản lý cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) xác nhận, vừa xảy ra một vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng khiến 1 tàu cá bị chìm.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tàu Super Biển Đông bị sự cố bánh lái nên thuyền trưởng không thể kịp thời tránh tàu cá khi chạy với tốc độ cao. Thuyền trưởng Lê Văn Hòa đã trình báo sự việc lên Ban quản lý Cảng Sa Kỳ. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ tai nạn nói trên.

Được biết, tàu Super Biển Đông vừa đưa vào hạ thủy vào tháng 4/2018 vừa qua thuộc chủ quản của một công ty đóng tại huyện Lý Sơn. Chiếc tàu này có 139 ghế, trị giá khoảng 1 triệu USD.

Đội tuyển Việt Nam trở thành 1 trong 8 đội bóng mạnh nhất châu lục ở Asian Cup 2019

Vòng 1/8 của Asian Cup 2019 đã chính thức khép lại sau các cuộc so tài hấp dẫn. 8 cái tên ưu tú nhất của bóng, theo báo Tiền Phong.

Trong số 8 đội bóng mạnh nhất ở Asian Cup năm nay, có 4 đội đã từng được nâng cao chiếc Cúp vô địch ở các kỳ Asian Cup trước. Đó là: Nhật Bản với 4 lần (1992, 2000, 2004, 2011), Iran với 3 lần (1968, 1972,1976), Hàn Quốc 2 lần (1956, 1960) và Australia 1 lần (2015).

Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước đối thủ Jordan để vào chơi tứ kết. (Ảnh: TGTT)

Trung Quốc và UAE tuy chưa từng bước lên ngôi cao nhất nhưng cũng đã từng giành được ngôi á quân châu lục (Trung Quốc vào các năm 1984, 2004 còn UAE vào năm 1996). Chỉ có mỗi Qatar và Việt Nam là chưa một lần lọt được vào bán kết. Thành tích tốt nhất của cả hai đều là dừng chân ở vòng tứ kết (với Qatar là các năm 2000, 2011 còn với Việt Nam là năm 2007).

Nhìn lại danh sách 8 đội bóng lọt vào tứ kết Asian Cup năm nay, có thể thấy 8 đội bóng này được phân bố khá đều ở cả 6 bảng. Trong đó bảng C và bảng D có thể coi là những bảng đấu chất lượng nhất khi có tới 2 đại diện ở vòng tứ kết (các bảng khác đều chỉ có 1 đại diện).

Đối với bảng C là Hàn Quốc và Trung Quốc, còn đối với bảng D là Iran và Việt Nam. Trong đó Việt Nam là đội duy nhất đứng thứ 3 ở vòng bảng mà vẫn giành quyền lọt vào tứ kết.

Trong số 8 đội bóng lọt vào tứ kết, có 3 đội vẫn đang giữ được thành tích toàn thắng kể từ đầu giải là: Hàn Quốc, Qatar và Nhật Bản. Trong đó Qatar là đội duy nhất chưa để thủng lưới bàn nào và cũng là đội sở hữu hàng công tốt nhất (ghi được 11 bàn).

3 học sinh Hà Nội trở thành thủ khoa thế giới trong kỳ thi của Cambridge

Hải Hà, Hằng Giang, Sang Yun đạt điểm số tuyệt đối môn Toán và giành giải Thủ khoa thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ Trung học Phổ thông Quốc tế Cambridge, theo VnExpress.

Tổ chức giáo dục quốc tế Cambridge Assessment International Education (trực thuộc Đại học Cambridge) vừa công bố danh sách những học sinh có kết quả xuất sắc nhất trong kỳ thi lấy chứng chỉ Trung học Phổ thông Quốc tế Cambridge (IGCSE) được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 6/2018.

Các giải thưởng được công bố gồm: “Thủ khoa Việt Nam của từng bộ môn” (Top in Vietnam of all subjects), “Thủ khoa Việt Nam tính tổng các môn thi IGCSE, AS Levels và A Level” (Best across IGCSEs, AS levels and A Levels High Achievement) và “Thủ khoa Thế giới” (Top in the World).

Trong 5 học sinh đạt giải thưởng “Thủ khoa Thế giới”, có 3 em đến từ Trường Quốc tế Anh Hà Nội (BIS Hà Nội) là Sang Yun (khối 12), Hải Hà (khối 11) và Hằng Giang (khối 11). Các em đều đạt điểm tuyệt đối với môn Toán và giành vị trí cao nhất trên toàn thế giới.

(Từ trái sang) Cô Kerry Fernandes – Trưởng bộ môn Toán; các em học sinh: Hải Hà, Hằng Giang, Sang Yun; thầy Tim Webb – Phó hiệu trưởng Trung học của trường BIS Hà Nội. (Ảnh: VnExpress)

Chương trình IGCSE là chương trình giáo dục quốc tế phổ biến do Đại học Cambridge xây dựng dành cho học sinh từ 14 đến 16 tuổi (khối 10 và khối 11).

Các môn học theo chương trình được giảng dạy trong 2 năm. Kết thúc, học sinh sẽ tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ do Trung tâm khảo thí của Đại học Cambridge tổ chức. Chứng chỉ IGCSE được công nhận rộng rãi tại các trường đại học, cao đẳng và nhà tuyển dụng toàn thế giới.

‘Cháy’ vé máy bay, vé tàu dịp cao điểm Tết

Một số hạng vé của ngành hàng không, ngành đường sắt vào các ngày cao điểm Tết hầu như không còn, nhiều người chọn thuê ôtô, chạy xe máy… về quê.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết hiện tàu từ TP. HCM đi các tỉnh từ ngày 30/1 đến 2/2 (tức từ ngày 25 đến 28 tháng chạp) chỉ còn khoảng 200 chỗ trống (chủ yếu là những ghế phụ đi các ga phía Bắc hoặc các tuyến đường ngắn). Trong khi đó vé máy bay hạng phổ thông từ TP. HCM về các tỉnh đã hết sạch.

Vé tàu: Cao điểm chỉ còn ghế phụ

Riêng giai đoạn từ ngày 24 đến 29/1 các chuyến tàu đi về các tỉnh còn khoảng 4.600 chỗ trống (bao gồm cả các ga đi từ Sài Gòn, Biên Hòa; ga đến Nha Trang, Hà Nội).

Trong đó, dồi dào nhất có thể kể đến các tuyến đi Nha Trang từ ngày 25 đến 29/1 (1.293 ghế ngồi). Riêng các ngày từ 30/1 đến 3/2 thì đã hết sạch vé. Tương tự, các ga Đồng Hới (Quảng Bình) và ga Hà Nội vé chủ yếu chỉ còn cho các vị trí ghế ngồi mềm lạnh và giường mềm lạnh nhưng số lượng còn rất ít.

Các tuyến tàu có nguy cơ “cháy” vé trong dịp Tết Kỷ Hợi này là các chuyến đi Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ và Vinh. Hiện mỗi chuyến chỉ còn 1-3 ghế phụ, rải rác vào các ngày cuối tháng chạp.

Chiều cao điểm ngược lại các mác tàu xuất phát từ ga Hà Nội và các ga tiếp theo đến các ga Nha Trang, Biên Hòa và Sài Gòn từ ngày 8 đến 20/2 (tức từ ngày 4 đến 16 tháng giêng) cơ bản đã được nhiều hành khách nhanh chân mua hết.

(Xem chi tiết)

Chuyên mục kính chúc quý độc giả một buổi chiều nhiều may mắn và yêu thương!

DKN.TV
Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News