Những người vợ, người mẹ đã vật vã, khóc ngất khi nhận thi thể của 11 thuyền viên trong vụ nổ tàu cá trên vùng biển gần Côn Đảo từ tàu cứu nạn.

Vào lúc 13h ngày 19/9, tại Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), 11 thi thể thuyền viên gặp nạn trong vụ nổ bình gas trên tàu BV 97799 TS đã được đưa vào bờ, theo báo Người Lao Động đưa tin.

Khi chiếc tàu cứu nạn chuẩn bị cập cảng, hàng chục người thân của 11 thuyền viên đứng trên bờ đã khóc ngất. Thi thể của từng thuyền viên được đọc tên để người nhà nhận và đưa lên xe tang.

Đa số các ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn là người ở Sóc Trăng. Trong đó, có 7 ngư dân ở chung xóm nghèo ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề. (Ảnh: danviet.vn)
Nước mắt tang thương thấm đẫm bến tàu. (Ảnh: danviet.vn)
Tiếng khóc than đến “xé lòng” của những người phụ nữ mất chồng, mất cha, mất con. (Ảnh: danviet.vn)
Bà Lê Thị Bẻo (62 tuổi) như không còn sức sau 3 ngày khóc thương chồng và con trai, vài ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra, chồng bà đã gọi điện về hỏi thăm. “Ông ấy dặn đừng đi làm mướn, vài bữa nữa về sẽ có tiền chữa bệnh cho tôi. Nay con tôi mất rồi, chồng thì không tìm thấy. Nếu biết thế này thà ăn rau cháo qua ngày, chứ kiếm tiền chi mà khổ quá”. (Ảnh: vnexpress.net)
Nước mắt của ông Huỳnh Văn Tới quyện cùng nước mưa khi ôm mặt khóc nấc nhận thi thể em trai Huỳnh Văn Đây. (Ảnh: vnexpress.net)

Trên báo Dân Việt, chị Trần Thị Thu (43 tuổi, vợ thuyền trưởng Trần Ngọc Long) đau đớn trong dòng nước mắt: “Trước thời điểm xảy ra tai nạn khoảng 30 phút, anh Long còn gọi điện về hỏi tình hình vợ con như thế nào. Anh còn nói chuyến này trúng cá nên anh em bạn thuyền ai cũng vui. Và dự định trưa hôm sau sẽ cập bến Vũng Tàu. Vậy mà… Tôi không ngờ đây là lần chờ chồng đi biển về định mệnh như thế. Từ nay và mãi mãi về sau, chồng tôi sẽ không bao giờ về với tôi và các con nữa.”

Chị Thu được người thân dìu đi khi nhìn thấy thi thể chồng. (Ảnh: vnexpress.net)
Sự mất mát quá lớn đối với những thân nhân. (Ảnh: vnexpress.net)

Ông Trần Văn Khoa, thuyền viên đầu tiên được tìm thấy, vừa nhìn thấy người nhà đã bật khóc. Ông cũng có con trai và em ruột đi trên chiếc tàu cá gặp nạn nhưng 2 người không được may mắn như ông.

Ông Khoa bật khóc thì tàu cứu nạn cập cảng. (Ảnh: vnexpress.net)

Ông Khoa kể lại trên báo Vnexpress, rạng sáng ngày 16/9, tàu cá đang vào bờ thì bất ngờ bị nổ bình gas. Lúc đó, phía trên tàu có 8 người, còn 10 người đang ngủ bên trong. Ông và 2 người bị thương nhẹ do đang kéo neo ở mũi tàu: “Sau tiếng nổ lớn, 8 người phía trên bị hất văng xuống biển, 3 người chúng tôi bị thương nhẹ, những người còn lại bị bỏng nặng. Tôi đã cố cứu Linh nhưng sóng mạnh quá đã đánh cháu chìm xuống biển. Linh bị bỏng nặng lắm”.

Thuyền viên được cứu sống: "Tôi nghĩ mình sẽ chết" - 6
Ba thuyền viên được các tàu ngư dân cứu sống sau hơn 15 giờ lênh đênh trên biển. (Ảnh: laodong.com.vn)

Anh Diện (20 tuổi), một trong 3 người được cứu sống kể lại, cả 3 người bám vào phao lưới rất lâu, hy vọng có tàu cá đi ngang qua sẽ nhìn thấy mà cứu. Cứ mỗi tiếng trôi qua, sức của họ càng yếu, tưởng chừng sẽ buông tay chìm xuống biển. Mọi người động viên nhau phải ráng sống để trở về, trên báo Vnexpress.

Anh Diện vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại sự việc: “Tôi đang ở trên boong tàu thì tiếng nổ chát chúa bỗng vang lên. Chiếc tàu bị chìm ngay sau đó. Nhiều người cầu cứu trong màn đêm tối mịt giữa biển. Tôi cố bám vào chiếc phao. Nhiều lúc nghĩ mình sẽ chết và muốn buông xuôi theo con sóng nhưng vẫn ráng bám víu và đến sáng thì được tàu bạn cứu sống”. (Tin, Ảnh: danviet.vn)
Bà Phạm Thị Ngọc (40 tuổi, ngụ tại TP. Vũng Tàu), chủ tàu cá thắp hương cho những ngư dân gặp nạn trên bến cảng, “Mong 11 người đã chết phù hộ cho họ. Nếu họ đã chết thì mong tìm được xác”. (Ảnh: vnexpress.net)
Đoàn xe chở 11 thi thể ngư dân về nhà xác. (Ảnh: danviet.vn)

Trước đó, như Đại Kỷ Nguyên VN đã đưa tin, chiều ngày 18/9, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu 3 đã tìm thấy thi thể của 11 ngư dân trong vụ nổ bình gas trên tàu cá BV 97799 TS gần Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). 3 ngư dân được cứu sống là Ngô Quý Diện (SN 1995), Trần Văn Khoa (SN 1970) và Hoàng Văn Đoàn (SN 1986).

Tàu cá BV 97799 TS bị nổ bình gas trên tàu vào ngày 16/9 khi đang trên hành trình về bờ, tại khu vực cách Vũng Tàu khoảng 74 hải lý về phía Nam Tây Nam.

Hiện, 4 thuyền viên còn mất tích là Trương Văn Thắng (SN 1962), Lâm Thanh Nhiên (SN 1963), Lương Thanh Thủy (SN 1953) và Nguyễn Văn Diện (SN 1995). Công tác tìm kiếm cứu nạn 4 thuyền viên trên vẫn đang được tiến hành.