Video phía trên ghi lại các thử nghiệm với súng vortex hay nôm na là súng bắn vòng khí. Luồng không khí phóng ra từ nòng súng đã xoáy mạnh mẽ tới ngôi nhà đối diện ở bên kia sông và khiến nó đổ sập.

Thử nghiệm tiếp theo với ngôi nhà xếp bằng gạch cho thấy rõ hơn cách vòng khí áp suất cao đẩy ngã vật cản như thế nào.

Loại súng nói trên hoạt động bằng cách bắn không khí hoặc các loại khí khác ở tốc độ cao ra khỏi một xy-lanh. Sự ma sát dọc theo thành bên trong xy-lanh làm giảm tốc độ của một lớp không khí mỏng khiến nó cuộn vào nhau. Vào thời điểm vòng khí thoát ra ngoài xy-lanh, nó tạo thành hình tròn giống bánh donut và duy trì hình dạng này khi bay ngay cả khi có gió thổi ngang.

Các nhà khoa học cho rằng nếu súng sử dụng khí được ion hóa, những người lính cứu hỏa có thể bắn vòng khí vào một tiền sảnh hoặc cầu thang đang bị bao trùm bởi khói, điện tích từ vòng khí sẽ khiến các hạt khói kết dính vào nhau và bám vào các bề mặt lân cận thay vì trôi lơ lửng trên không.

Nếu sử dụng các loại khí đặc biệt, chẳng hạn như khí pha với thuốc diệt sâu bọ, vortex gun có thể được dùng để tiêu diệt những mục tiêu có lựa chọn như tổ ong bắp cày mà không phán tán khí độc ra xung quanh. Tương tự, trong những cuộc bạo động, cảnh sát có thể dùng khí cay để giải tán đám đông.

Thanh Hoa

Xem thêm: