2017 là một năm đã tạo nên nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong ngành ôtô thế giới. Ngoài 2 xu hướng nổi trội là điện hóa nhiên liệu và công nghệ xe tự lái, nhiều điều thú vị khác vẫn đang diễn ra xoay quanh chúng ta.

1. Phát hành tiền xu đúc hình ôtô

Đã từ lâu, đồng xu được đúc hình các nhà lãnh đạo, con thú và địa danh tham quan nổi tiếng; còn lần này là cả một cỗ máy 4 bánh. Bộ Kinh tế và Tài chính Italy đã phát hành đồng xu bạc trị giá 5 euro, kỷ niệm 60 năm ngày ra đời chiếc FIAT 500 huyền thoại trong năm 2017. Đương nhiên, bạn không thể mua được đồng xu này đúng mệnh giá: nó được bán với giá 40 euro, gấp 8 lần giá trị thực.

                 Đồng tiền xu in hình chiếc FIAT 500 huyền thoại. (Ảnh: AgAuNEWS)

2. Ra mắt đầu kéo điện Tesla Semi

Những chiếc xe điện Tesla đã mở ra kỷ nguyên mới cho phân khúc xe điện. Và giờ đây, hãng tiếp tục cho ra đời thêm một sản phẩm mang tính đột phá về công năng không kém – đó chính là chiếc đầu kéo điện Tesla Semi. Sản phẩm được ra đời cùng tính năng ấn tượng như: 4 động cơ điện được bố trí ở các trục sau của xe, tạo ra lực tải lên tới hơn 36 tấn, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 20 giây. Chiếc đầu kéo mang kiểu dáng hiện đại, khỏe khoắn không khác gì những chiếc xe thể thao – tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 5 giây và có thể chạy đến 800km cho 1 lần sạc.

                          Xe đầu kéo chạy điện Tesla Semi. (Ảnh: The BizTech Post)

3. Mạng xã hội – mô hình quảng bá đánh bật triển lãm ôtô

Cách đây không lâu, các triển lãm ôtô quốc tế vẫn là nơi mà các ông lớn làng xe trình làng các mẫu xe mới. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, có nhiều biểu hiện cho thấy các hãng xe lớn đã không còn mặn mà với sự kiện này. Ví dụ trong năm 2017, tại Triển lãm ôtô Frankfurt đã không có sự góp mặt của 9 thương hiệu xe như: Mitsubishi, Volvo, Peugeot và DS, Jeep và FIAT, cùng với Alfa Romeo, cũng như Nissan và Infiniti. Nguyên nhân là do triển lãm không còn hiểu quả khi mà sức lan tỏa của mạng xã hội lại thu hút người xem tới hàng trăm lần.

Triển lãm ô tô đang ngày càng mất đi tính hứng thú cho người xem. (Ảnh: Auto.Bg – bTV)

4. Máy bán hàng tự động dành cho siêu xe

Tại Singapore, công ty Autobahn Motors chuyên cung cấp và bán những chiếc xe đắt tiền đã xây một phòng trưng bày lạ thường nhưng trên thực tế là một máy bán hàng tự động. Tòa nhà làm bằng kính 15 tầng này được lấp đầy từ trên xuống dưới bởi với tất cả các thiết bị tự động. Không khó để có thể mua đúng sản phẩm mình cần: bạn chỉ cần chọn trên màn hình, và sau vài phút cỗ máy tự động sẽ đưa lại đúng chiếc xe bạn chọn.

                            Cỗ máy bán xe tự động tại Singapore. (Ảnh: SGSME.SG)

5. Tin đồn ra mắt thương hiệu mới Road Rover

Theo Autocar hồi mùa thu năm 2017, nhà sản xuất Jaguar Land Rover đã chuẩn bị ra mắt một thương hiệu xe mới mang tên Road Rover. Chiếc xe sẽ được chế tạo dựa trên cùng nền tảng với mẫu Jaguar XJ thế hệ mới và sẽ chạy bằng điện. Tuy nhiên tin đồn này vẫn chưa được xác nhận.

Thương hiệu xe mới Jaguar Land Rover sắp ra mắt chỉ là tin đồn. (Ảnh: Carscoops | Land Rover)

6. PSA thôn tính Opel

Người Mỹ từ lâu đã có kế hoạch thoái các tài sản chủ chốt ở châu Âu. Năm 2009, Opel chút nữa đã được bán cho một liên danh quốc tế, gồm công ty Magna của Canada và ngân hàng Sberbank của Nga. Tuy nhiên vào thời khắc cuối cùng, ban lãnh đạo General Motors đã thay đổi ý định, thể hiện sự lo ngại về công nghệ của họ. Song năm 2017, tập đoàn PSA của Pháp đã đưa ra lời đề nghị với người Mỹ, điều mà họ không thể từ chối: giá trị của thương vụ ước tính là 2,2 tỷ euro. Nay tập đoàn chế tạo ôtô Pháp đã trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai ở châu Âu sau thương vụ mua lại này.

                                                      (Ảnh: Rutamotor.com)

7. Citroen khai tử công nghệ treo thủy lực

Hệ thống treo thuỷ lực tinh xảo là đặc trưng của thương hiệu ôtô Pháp từ thời Citroen DS cổ điển. Độ êm ái khó tin kết hợp với khả năng thay đổi đáng kể độ nhún là 2 lợi thế chính của hệ thống treo thủy lực. Tuy nhiên, hệ thống treo Hydractive gần đây chỉ được sử dụng cho chiếc Citroen C5, mà sự phổ biến của chiếc xe hầu như đã không còn. Và vì vậy người Pháp quyết định rút chiếc C5 khỏi thị trường – cùng với nó là hệ thống treo thủy lực.

Công nghệ treo thủy lược chính thức biến mất trong các dòng xe. (Ảnh: Autoblog)

8. Đóng cửa nhà máy của công ty Holden

Tháng 10/2017, nhà máy cuối cùng của công ty Holden ở Australia đã đóng cửa. Công ty này thuộc sở hữu của tập đoàn General Motors đã sản xuất ôtô trong hơn 100 năm. Đương nhiên, thương hiệu Holden chưa bị loại bỏ, song những chiếc xe gắn thương hiệu này sẽ không còn được gọi là xe sản xuất tại Australia nữa mà sẽ là các phiên bản Chevrolet và Opel sản xuất tại Hàn Quốc và châu Âu.

(Ảnh: Shannons)

Sơn Tùng