Theo các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 6,6% trong năm 2018 và giảm xuống còn 6,3% vào năm 2019 khi nước này phải đối mặt với những khó khăn liên quan đến thương mại và cải cách cơ cấu.

Dự báo này được đưa ra bởi các chuyên gia kinh tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Cuộc thăm dò ý kiến của 73 nhà kinh tế do Reuters thực hiện hồi tháng trước cũng cho kết quả tương tự trong bối cảnh áp lực cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế tại Trường Kinh tế của Đại học Nhân dân cảnh báo Trung Quốc sẽ vẫn gặp khó khăn ngay cả khi căng thẳng thương mại với Mỹ được giải quyết, bởi nước này đang phải đối mặt với môi trường thương mại toàn cầu suy yếu, xuất khẩu giảm và đồng nội tệ mất giá.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý III chỉ đạt 6,5%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017 và là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009. Chính quyền Bắc Kinh đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách khuyến khích các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp tư nhân.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho biết sẽ khó có thể sử dụng các biện pháp ngắn hạn để giảm bớt áp lực đối với tốc độ tăng trưởng đang đi xuống của Trung Quốc. Các chính sách gần đây có thể ngăn chặn sự suy giảm sâu hơn vào năm tới, nhưng nhìn chung Trung Quốc cần có một vòng cải cách mới.

Năm 2019 được cho là năm bản lề, quan trọng trong việc tái cấu trúc nền kinh tế Trung Quốc sang mô hình tăng trưởng chậm và ổn định hơn.

Liu Yuanchun – Hiệu trưởng Trường Kinh tế của Đại học Nhân dân, cho rằng sự suy giảm đều đặn về tỷ lệ tiết kiệm và sự kích thích tiêu thụ nội địa sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế của Trung Quốc hơn là đầu tư.

Báo cáo cũng cho biết chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 9% trong năm 2019, vượt qua mức tăng trưởng chung.

NguyễnThu (Tổng hợp)