Câu chuyện về bản quyền phát sóng World Cup 2018 vẫn đang khiến nhiều người hâm mộ Việt Nam thấp thỏm, lo lắng. Trong khi thông tin VTV đã sở hữu bản quyền giải bóng đá chưa được ngã ngũ, nhiều đồn đoán được đưa ra.

Những ngày qua, bản quyền truyền hình World Cup 2018 là đề tài bán tán nảy lửa của giới truyền thông và dư luận. Trước việc VTV tỏ ra cứng rắn, quyết không mua bản quyền World Cup 2018 bằng mọi giá, nhiều ý kiến cho rằng một đơn vị tư nhân như FPT liệu có thể đứng ra thay nhà đài mua bản quyền này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia truyền hình, không phải cứ có tiền là mua được bản quyền World Cup 2018.

Lao động dẫn lời đại diện Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam cho rằng World Cup là một sự kiện lớn và đối tác Infront Sports & Media chỉ ưu tiên bán cho các đài truyền hình lớn thay vì lựa chọn các đơn vị truyền hình tư nhân. Nguyên nhân là bởi ngoài vấn đề kinh phí, họ còn mong muốn được phát sóng quảng bá tốt nhất hình ảnh của các nhà tài trợ, các thương hiệu lớn của quốc tế đã đầu tư cho giải đấu này.

Phát sóng World Cup không chỉ để mang lại lợi nhuận mà còn phải kết hợp với vấn đề truyền thông, phát triển thương hiệu. Do đó, việc bán cho đơn vị nào, phát sóng trên kênh nào được Infront Sports & Media đặt lên hàng đầu.

Một số nguồn tin cho biết, Infront Sports & Media sẵn sàng bán bản quyền World Cup 2018 cho VTV với cái giá rẻ hơn so với các đơn vị truyền hình tư nhân khác của Việt Nam bởi phát sóng các trận đấu World Cup 2018 qua VTV đương nhiên sẽ tiếp cận được với nhiều khán giả hơn. Đây cũng là cách để đơn vị phân phối bản quyền bù lại kinh phí, bằng nguồn tài trợ thu hút từ các thương hiệu lớn.

Liên quan đến vấn đề này, bà Thanh Hương, một chuyên gia truyền hình, cho rằng khi bán bản quyền World Cup 2018, Infront Sports & Media còn xem xét đối tượng mua sóng, đó phải là đơn vị có tầm ảnh hưởng đối với khán giả ở nước đó hay không. Điều này rất quan trọng.

Theo VTV News, tính đến 12 giờ trưa ngày 8/6, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài truyền hình Việt Nam, khẳng định VTV vẫn chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018. Ông Nam cho biết VTV đã chính thức gửi yêu cầu mua bản quyền đến Infront Sports & Media nhưng về mặt pháp lý vẫn chưa sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Trước đó, trong ngày 7/6, nhiều tờ báo trong nước đồng loạt đưa tin về việc VTV đạt thỏa thuận sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam. Đáng chú ý, một số nguồn tin cho biết quá trình đàm phán mua bản quyền của VTV thành công được là bởi họ có một tập đoàn lớn tại Việt Nam đứng ra tài trợ vào phút chót. Cụ thể, doanh nghiệp này đã tài trợ 5 triệu USD để VTV có thêm kinh phí mua bản quyền World Cup mà không nhận lại bất kỳ quyền lợi nào. Ngoài ra, họ còn bỏ thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo của VTV dịp World Cup.

Doanh nghiệp này tập trung phát triển 7 lĩnh vực cốt lõi gồm bất động sản, du lịch, giải trí, bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp nặng. Mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán của đơn vị này lên tới hàng chục tỷ USD, theo Dân trí.

Nguyễn Trang