Nhìn lại lượt trận đầu tiên tại vòng bảng World Cup 2018 vừa qua, chúng ta sẽ thấy nhiều điều thú vị, chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới.

7. Đội chủ nhà mở màn tưng bừng nhất lịch sử World Cup

Đội tuyển quốc gia Nga hiện nay được đánh giá là đội tuyển yếu nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Họ cũng không được kỳ vọng nhiều trong trận mở màn gặp Ảrập Xêut, vì vậy, chiến thắng đậm với tỷ số 5-0 của họ đã tạo thu hút chú ý của thế giới.

6. “Đây chính là kỳ World Cup của những quả phạt đền 11m (penalty)”

7 điều thú vị trong lượt trận đầu tiên tại vòng bảng World Cup 2018
Thủ quân đội tuyển Thụy Điển Andreas Grangvist thực hiện thành công pha sút phạt 11m trong trận gặp Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Đó chính là lời của của bình luận viên đài BBC Daniel Mann sau khi thủ quân đội tuyển Thụy Điển Andreas Grangvist lập công với pha đá phạt đền do trọng tài “thổi phạt” đội Hàn Quốc. Tổng cộng có 9 quả penalty được trao trong 16 trận của lượt đầu tiên tại vòng bảng, nhiều hơn so với 13 quả phạt đền 11m trong cả kỳ World Cup 2014 (tổ chức tại Brazil). Tất nhiên, điều này một phần có được nhờ vào việc sử dụng công nghệ VAR trong mùa giải năm nay.

5. Cuộc chiến của các đội Nam Mỹ

7 điều thú vị trong lượt trận đầu tiên tại vòng bảng World Cup 2018
Neymar bị phạm lỗi 10 lần trong trận Brazil gặp Thụy Sỹ. (Ảnh: Reuters)

Sự thất bại của Peru trước Đan Mạch. Neymar bị phạm lỗi 10 lần trong trận Brazil gặp Thụy Sỹ. Cú sút penalty hỏng của Messi khiến Argentina không thể đánh bại được Iceland trong trận ra quân. Colombia trở thành đội bóng Nam Mỹ đầu tiên, chỉ với 10 cầu thủ thi đấu, thua đội bóng đến từ châu Á (Nhật Bản) trên sân vận động tại thành phố Saransk. Trong lượt trận đầu tiên tại vòng bảng World Cup, hầu hết các đội bóng Nam Mỹ đều không đạt được kết quả như kỳ vọng, chỉ có Uruguay là đội duy nhất có được 3 điểm sau trận đấu với Ai Cập.

4. Sự thể hiện ở những phút thi đấu cuối cùng

7 điều thú vị trong lượt trận đầu tiên tại vòng bảng World Cup 2018
Ronaldo với pha lập công thứ 3 vào phút 88 trong trận đấu Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha. (Ảnh: Getty)

Uruguay đã đã giành chiến thắng trước Ai Cập với bàn thắng duy nhất được ghi vào phút 89 của trận đấu. Các bàn thắng vào phút thứ 90 phút của José Giménez, phút 91 của Harry Kane, phút 90+5 của Aziz Bouhaddouz, và cú đá phạt của Ronaldo vào phút thứ 88, đã thay đổi kết quả các trận đấu. Điều này chứng tỏ mọi bàn thắng đều có giá trị trong những giây phút cuối cùng.

3. Công nghệ VAR lần đầu được sử dụng

Công nghệ VAR được đưa ra thảo luận sau khi Pháp được trao một quả phạt đền gây tranh cãi trong trận gặp Australia. Mọi người đều đưa ra những ý kiến sôi nổi về công nghệ mới này, với những chỉ trích về sự thiếu nhất quán, phối hợp và tính xác thực trong khi đó cũng có nhiều lời khen ngợi đã được đưa ra vì những quyết định quan trọng đã không bị bỏ lỡ (như quả phạt đền trao cho Thụy Điển và Peru). Dù bằng phương thức nào, thông tin về việc sử dụng công nghệ này chắc chắn vẫn sẽ còn trong nhiều bản tin trước khi trận chung kết diễn ra vào ngày 15/7.

2. Mexico đánh bại Đức – nhà đương kim vô địch

7 điều thú vị trong lượt trận đầu tiên tại vòng bảng World Cup 2018
Mexico đánh bại Đức – nhà đương kim vô địch. (Ảnh: Getty)

Nhờ vào pha lập công duy nhất của Hirving Lozano, Mexico đã dành chiến thắng trước Đức với tỉ số 1-0. Nhưng điều này không phải là tất cả – Die Mannschaft dường như bị áp đảo trong toàn trận đấu. Nhưng HLV Joachim Low có rất nhiều điều phải làm trước trận đấu tiếp theo của họ với Thụy Điển vào thứ Bảy (24/6), hoặc họ có nguy cơ giống như Italia và Tây Ban Nha, trở thành nhà đương kim vô địch thứ ba liên tiếp rời World Cup sau vòng bảng.

1. 6 bàn thắng trong trận Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha

Đây là trận đấu hay nhất trong lượt trận đầu tiên. Pha lập công tuyệt vời của Cristiano Ronaldo trong những phút cuối cùng đã giúp cầu thú này lập hat – trick ngay trận ra quân. Nhưng, cú sút của Nacho, sự sai lầm của thủ môn De Gea và cú đúp của Diego Costa đã góp phần tạo nên những điều thú vị giữa hai “ông lớn” vùng Iberia tại Sochi. Việc hai đội bóng này có kết quả hòa đã đặt các đội ở bảng B vào thế khó lường khi Iran đang dẫn đầu trước khi bước vào lượt trận thứ 2.

Bạch Dương