Lần đầu tiên Hòa Bình công khai 5 lãnh đạo có con được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, trong đó có giám đốc, nguyên giám đốc các sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học và công nghệ, Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh.

Sáng 2/8, VnExpress đăng tải thông tin, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu xem xét, kỷ luật 5 cán bộ tại Tp. Hòa Bình, trong đó có hai giám đốc sở, một phó cục trưởng liên quan đến vụ nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Cụ thể, danh tính 5 cán bộ trên là: Bùi Văn Thắng (nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải), Trần Văn Tiệp (Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Đỗ Hải Hồ (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ), Nguyễn Anh Tuấn (Phó cục trưởng Cục Thuế), Phạm Hồng Hải (Giám đốc Công ty Bảo Việt Hòa Bình).

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình, các cán bộ có con được nâng điểm là vi phạm quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vi phạm quy chế tuyển sinh. Vì vậy, những cán bộ có con được nâng điểm đã vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên do Trung ương ban hành.

Ngày 31/7, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hoà Bình đã đề nghị Thường vụ trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét cảnh cáo ông Bùi Văn Cửu (Phó chủ tịch tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương) vì để xảy ra sai phạm nâng điểm cho 65 thí sinh.

Ông Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: VnExpress).

Tuổi Trẻ Online đưa tin, nguyên giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Văn Thắng và vợ khẳng định không tác động, can thiệp nâng điểm cho con. Tuy nhiên, con ông Thắng đã được sửa nâng điểm và sử dụng điểm này đăng ký xét tuyển vào Học viện An ninh nhân dân.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Văn Tiệp có con đã được sửa nâng điểm và sử dụng điểm không đúng thực chất lực học của em để đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Kinh tế quốc dân.

Con của Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đỗ Hải Hồ đã được sửa nâng điểm và sử dụng điểm thi này đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Kinh tế quốc dân.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hòa Bình Nguyễn Anh Tuấn có con đã được sửa nâng điểm và thí sinh đã sử dụng điểm thi này đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Kinh tế quốc dân.

Ông Phạm Hồng Hải có con nằm trong danh sách thí sinh được sửa nâng điểm tại Hòa Bình và thí sinh đã sử dụng điểm thi này đăng ký xét tuyển vào Học viện An ninh nhân dân.

Theo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình, việc 5 thí sinh là con em các lãnh đạo trên có tên trong danh sách được sửa nâng điểm là vi phạm điều 49 quy chế thi và điều 13 quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ do Bộ GD-ĐT ban hành, nghĩa là các thí sinh trên đã vi phạm pháp luật.

Vì vậy, là phụ huynh của các em, các cán bộ lãnh đạo trên đã vi phạm khoản 8, điều 3, quy định số 08-QĐ/TW của Ban Chấp hành trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên.

Thành Ủy tỉnh này yêu cầu cơ quan địa phương thi hành kỷ luật theo thẩm quyền và báo cáo kết quả về Ban thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 10/8.

Trước đó, liên quan bê bối gian lận điểm thi, ông Bùi Trọng Đắc (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thi, Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 Hòa Bình) bị đề nghị cách chức. Ông Nguyễn Đức Lương (Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo), bà Đinh Thị Hường (Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) bị đề nghị cảnh cáo. Đại tá Nguyễn Thành (Phó giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018) bị đề nghị khiển trách.

Video xem thêm: Mỹ là quốc gia của những người tin Chúa

videoinfo__video3.dkn.tv||5ee02f312__