Trang web uy tín về giáo dục The Princeton Review đã thực hiện một chương trình khảo sát mang tên: “Đại học: hy vọng và nỗi lo”. Trên 10.500 sinh viên và phụ huynh đã tham gia trả lời khảo sát và kết quả như sau:

  • Trường đại học đáng mơ ước nhất là Stanford, đứng thứ hai là trường đại học Harvard
  • 42% nói họ sẽ chọn trường theo nghề nghiệp mà họ quan tâm.      
  • 73% nói rằng họ rất căng thẳng khi chọn trường.
  • 98% cho rằng hỗ trợ tài chính sẽ cần thiết để trả tiền học phí
  • 99% xem việc học đại học là “đáng giá”

Vào mùa tuyển sinh đại học tại Mỹ, các thí sinh và phụ huynh thường cảm thấy rất căng thẳng để xin nhập học và đạt được các khoản hỗ trợ tài chính.

Theo khảo sát thường niên lần thứ 16 của The Princeton Review thì mức độ căng thẳng trong việc tìm trường đại học tăng cao trong năm 2018. 73% trong số hơn 10.500 người thực hiện khảo sát cho biết rằng họ cảm thấy căng thẳng – cao hơn 17% so với năm 2003 là năm đầu tiên thực hiện khảo sát. Năm nay, mức độ căng thẳng của sinh viên (74%) cao hơn so với các bậc phụ huynh (69%).

Học phí đại học tăng có thể là nguyên nhân góp phần tạo ra sự căng thẳng của các sinh viên và phụ huynh: 99% số người được hỏi trong năm nay cho biết họ cần các khoản hỗ trợ tài chính để chi trả học phí. 65% cho là “Cực kỳ cần thiết”.

Đây là năm thứ sáu liên tiếp mà đại học Stanford là cái tên mà cả thí sinh và phụ huynh coi là trường đại học trong mơ của họ. Trong số các sinh viên, Harvard là cái tên thứ hai được nhắc đến nhiều nhất, còn trong các phụ huynh thì trường đại học MIT là cái tên đứng thứ hai.

Đây là năm thứ sáu liên tiếp mà đại học Stanford là cái tên mà cả thí sinh và phụ huynh coi là trường đại học trong mơ của họ. (Ảnh: soundcloud.com)

Top 10 trường Đại học trong mơ

Kết quả cho câu câu hỏi “Trường đại học trong mơ” mà bạn muốn bạn hoặc con bạn có thể vào học nếu đầu vào hoặc chi phí không phải là vấn đề? ” được xếp thứ tự như sau:

Đối với sinh viên:

  1. Đại học Stanford
  2. Đại học Harvard
  3. Đại học New York
  4. Đại học Princeton
  5. Đại học California-Los Angeles
  6. Viện Công nghệ Massachusetts
  7. Đại học Columbia
  8. Đại học Yale
  9. Đại học California-Berkeley
  10. Đại học Nam California

Đối với phụ huynh:

  1. Đại học Stanford
  2. Viện Công nghệ Massachusetts
  3. Đại học Princeton
  4. Đại học Harvard
  5. Đại học Yale
  6. Đại học Brown
  7. Đại học Michigan —Ann Arbor
  8. Đại học Pennsylvania
  9. Đại học Columbia
  10. Đại học Cornell

Cuộc khảo sát cho thấy ưu tiên chọn trường của phụ huynh và sinh viên năm nay đã thay đổi so với những năm trước là tập trung vào việc tìm kiếm những trường học có chương trình học tốt nhất cho định hướng nghề nghiệp của sinh viên.

Năm 2005, hơn một nửa số sinh viên và các bậc cha mẹ tập trung vào việc tìm trường đại học tốt nhất về mặt tổng thể và chưa đến 25% nhấn mạnh vào nghề nghiệp, trong khi vào năm 2018 việc chọn trường phù hợp với định hướng nghề nghiệp lại trở thành mối ưu tiên hàng đầu (42% sinh viên và 41% phụ huynh).

Hiện nay, việc chọn trường phù hợp với định hướng nghề nghiệp lại trở thành mối ưu tiên hàng đầu. (Ảnh theo picen)

Yếu tố khó khăn nhất? “Xin học”

Đối với câu  hỏi “Phần nào trong quá trình xin học là khó khăn nhất?”, có 35% (chiếm đa số) đã chọn câu trả lời, “Hoàn thành đơn xin nhập học và hỗ trợ tài chính”, trong khi 32% số người trả lời chọn câu trả lời, “Tham gia SAT®, ACT ® hoặc các kỳ thi AP®, ” là phần khó nhất của quá trình. Đa số (69%) người trả lời nói rằng” Hơi “,” Rất “hoặc” Rất có thể “mà họ sẽ tham gia (hoặc có con tham gia) vào cả ACT và SAT.

Lợi ích chính của việc học đại học? “Việc làm & thu nhập”

41% nói rằng lợi ích lớn nhất của việc có một tấm bằng đại học là “một công việc có tiềm năng và thu nhập tốt hơn”, trong khi 34% chọn: “Tiếp xúc với những ý tưởng mới” và 25% chọn “Giáo dục”.

Ước tính chi phí đại học? “Trên 50.000 USD”

85% ước tính chi phí cho việc lấy được tấm bằng đại học là “hơn 50.000 USD”. 41% cho biết” Hơn 100.000 USD”. Ước tính của phụ huynh cao hơn sinh viên.

Lo lắng lớn nhất? “Nợ”

42% (số nhiều) cho biết mối quan tâm chính của họ là “Khoản nợ mà tôi/ con tôi sẽ phải trả để lấy được tấm bằng đại học”. Năm 2006, câu trả lời được đa số lựa chọn nhất (34%) là “Sẽ không vào được trường đại học đầu tiên”.

Vấn đề bất đồng nhất giữa sinh viên và phụ huynh? “Vị trí”

50% các bậc phụ huynh muốn con mình học tại một trường đại học cách nhà dưới 250 dặm, trong khi 67% sinh viên cho biết họ muốn học tại một trường đại học xa nhà trên 250 dặm.

Quan điểm chung? “Học đại học là đáng giá”

Về mặt tích cực, học sinh và phụ huynh đều cảm thấy việc học đại học là đáng giá: 99% nói rằng học đại học đáng để đầu tư cho họ / con của họ.

Theo princetonreview.com
Linh Giang biên dịch