Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cancer Research của Anh dựa trên dữ liệu thống kê từ 52 quốc gia cho thấy, số ca tử vong ở nữ giới vì ung thư phổi sẽ tăng lên 43% vào năm 2030.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, trong số 52 quốc gia được nghiên cứu, 26 quốc gia có tỷ lệ người mắc ung thư phổi sẽ vượt qua ung thư vú.

Theo Independent, khu vực có tỷ lệ tử vong cao nhất là các quốc gia phát triển tại châu Âu và châu Đại Dương (Úc và New Zealand). Tiếp theo là các nước ở châu Mỹ và châu Á.

Tiến sĩ Jose Martínez-Sánchez, Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), tác giả chính của nghiên cứu cho biết, nguyên nhân chính là do các ngành công nghiệp thuốc lá đã nhắm vào nhóm nữ giới “nghiện” thuốc lá.

Ông Martínez-Sánchez cũng cho biết thêm, tỷ lệ phụ nữ tử vong tăng cao do xã hội châu Âu và châu Đại Dương chấp nhận việc phụ nữ hút thuốc. Tình trạng này cũng tương tự phụ nữ ở các nước châu Mỹ và châu Á.

Ông và các cộng sự đã phân tích tỷ lệ tử vong ở phụ nữ do ung thư phổi và ung thư vú từ các thống kê của Cơ sở dữ liệu tử vong của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ năm 2008-2014.

Số ca tử vong do ung thư phổi có xu hướng tăng từ 11 ca đến 16 ca/100.000 người vào năm 2030.

Trước đó, các nghiên cứu chỉ xem xét tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở 1 quốc gia.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu không thực hiện các biện pháp để giảm thiểu hành vi hút thuốc ở nữ giới, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Lan Phương