Giải đua xe tốc độ nhất hành tinh khởi tranh cuối tuần này, với một số thay đổi quan trọng về thiết bị bảo vệ khoang lái, lốp và động cơ.

Những thay đổi trên xe đua Công thức 1 mùa giải 2018
Những thay đổi trên xe đua Công thức 1 mùa giải 2018

Thay đổi đáng chú ý nhất chính là thiết kế của khung khoang lái (Halo) của xe đua. Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) khẳng định thiết kế hiện tại của khung khoang lái xe đua là tối ưu và cần thiết để bảo vệ tính mạng cho các tay đua, tránh tai nạn tương tự như của Jules Bianchi tại Suzuka năm 2015. Tuy nhiên nhiều người cho rằng thiết kế này là bước đi vội vàng của FIA và trông nó khá xấu.

Cấu tạo chính của Halo gồm ba thanh dầm bằng titanium để bảo vệ tay đua trước những vật thể nguy hiểm văng ra trên đường đua. Thiết kế cơ bản của thành phần này đã được định rõ nhưng các đội đua luôn có những điều chỉnh để đạt mục đích khí động học riêng. Để bắt buộc phải sử dụng Halo trên xe đua, trọng lượng giới hạn tối thiểu của xe cũng được tăng thêm 6 kg lên 734kg.

Những thay đổi trên xe đua Công thức 1 mùa giải 2018
Những thay đổi trên xe đua Công thức 1 mùa giải 2018

Thay đổi quan trọng thứ hai là cánh gió T-wing (một cánh phụ ngang nằm trước và phía trên cánh sau) và vây đứng trên nắp động cơ nhằm định hướng luồng gió chạy qua thân xe phía sau cũng đã bị FIA cấm sử dụng. Đây vốn là hai bộ phận được các đội đua tùy biến nhiều nhất để đạt được lực ép khí động lên phần đuôi xe.

Một vấn đề khác đang gây tranh cãi trong mùa giải 2018: quy định lượng dầu máy hao hụt cho mỗi 100km là dưới 0,6 lít. Mức trung bình các đội tiêu hao trong mùa giải 2017 là 1,2 lít/100 km. Trước đó đã cớ những cáo buộc các đối đua như Mercedes và Ferrari cố tình đốt cháy dầu máy trong động cơ nhằm tối ưu hiệu suất.

Về mặt động cơ, nhằm giảm chi phí cho các đội đua và buộc các nhà sản xuất động cơ phải thiết kế động cơ thiên về độ bền, FIA mùa này quy định mỗi tay đua chỉ được sử dụng ba động cơ trong suốt mùa giải kéo dài 21 chặng thay vì 4 động cơ trong 20 chặng như mùa giải 2017.

Những thay đổi trên xe đua Công thức 1 mùa giải 2018
Những thay đổi trên xe đua Công thức 1 mùa giải 2018

Lốp là một yếu tố ảnh hưởng đến thành tích của các đội đua. Vẫn như mùa giải 2017 trong mỗi chặng đua các tay lái vẫn được phép sử dụng 3 loại lốp dùng cho trời khô ráo. Tuy nhiên số lượng loại lốp để các đội chọn lựa sẽ nhiều hơn khi Pirelli giới thiệu thêm lốp siêu cứng (Super Hard, viền hồng) và lốp siêu mềm (Hyper Soft, viền cam).

Mặc dù đưa ra những quy định mới như vậy nhưng ưu thế trong mùa giải 2018 vẫn sẽ thuộc về những đội đua mạnh về cả tiền bạc và công nghệ như Mercedes hay Ferrari và Red Bull

 Việt Đức