Năm 2018 lại đến với rất nhiều xu hướng công nghệ đang đổi thay cuộc sống con người nhanh chóng.

Công nghệ không ngừng phát triển theo thời gian, con người bắt đầu quen với sự xuất hiện của những khái niệm từng bị coi là điên rồ và chỉ có trong phim viễn tưởng . Năm cũ vừa qua đi, nhiều thành tựu công nghệ mới được khẳng định, kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm nay.

Dưới đây là những công nghệ có thể phát triển mạnh trong năm nay:

1. Máy tính lượng tử 

Máy tính lượng tử giờ đây không còn là câu chuyện khoa học viễn tưởng nữa. IBM, Google và Microsoft cùng hợp tác đã tạo ra nguyên mẫu cỗ máy tính tương lai này với sức mạnh tính toán không thể tưởng tượng nổi.

Năm 2017, lần đầu tiên hệ thống máy tính lượng tử của IBM thực hiện các phép giả lập chưa từng được tiến hành trước đây. Công ty này thậm chí còn xây dựng hệ thống máy tính 50-bit lượng tử đầu tiên trên thế giới.

Cỗ máy tính lượng tử của IBM. (Ảnh: One News Page)

Trung Quốc cũng có bước tiến đáng kể về công nghệ lượng tử thời gian gần đây. Các nhà khoa học nước này dùng hệ thống viễn tin lượng tử gửi thông điệp mã hóa từ trái đất tới vệ tinh trong vũ trụ.

2. Trí tuệ nhân tạo phát triển nở rộ 

Con người đang tiến gần hơn tới giấc mơ của Isaac Asimov và George Lucas – vốn nổi tiếng với các tác phẩm và phim ảnh nói về robot và trí tuệ nhân tạo (AI).

Năm 2017 chứng kiến sự tiến bộ vượt trội về máy học. AI của Google có thể tự tạo ra các chương trình AI cấp cao,  AI của Facebook tạo ra ngôn ngữ riêng rồi các cỗ máy dùng trí tuệ nhân tạo có thể tự học vẽ.

Bức tranh này do trí tuệ nhân tạo Vincent vẽ. (Ảnh: LinkedIn)

Ngoài ra, AI được sử dụng để phát hiện ung thư hay thậm chí có nhà phát triển còn định tạo ra tôn giáo riêng cho loại máy móc này.

3. Xe hơi tự lái

Bang Arizona, Mỹ đang tràn ngập xe hơi tự lái hòa cùng giao thông hàng ngày. Las Vegas có chuyến xe buýt công cộng tự lái đầu tiên, nhưng nhanh chóng gặp nạn. Nhưng cũng giống hầu hết vụ tai nạn giao thông khác, con người là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này.

Xe tự lái có nhiều cơ hội phát triển trong năm 2018. (Ảnh: cbsnews.com)

4. Ghép ảnh GIF động với vi khuẩn sống

Nghe cứ như chuyện hoang đường nhưng hoàn toàn có thật. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện thành công thí nghiệm ghép ảnh GIF động vào gien vi khuẩn sống.

Bên trái là ảnh gốc, bên phải là ảnh tái tạo lại từ vi khuẩn. (Ảnh: www.chemistryworld.com)

Tại sao lại vậy? Đơn giản vì đó là khoa học thôi, có gì đâu.

5. Biến côn trùng thành cỗ máy sinh học

Nhà khoa học, nhà phát minh máy tính người Mỹ Ray Kurzweil dự đoán: “Con người và công nghệ sẽ sáp nhập với nhau trong vài thập kỷ tới tạo thành một dạng nửa người nửa máy, và điều này đang dần diễn ra.”

Năm ngoái, một nhóm các nhà nghiên cứu đã gắn chip máy tính vào não chuồn chuồn. Bằng cách này, các nhà khoa học muốn dùng máy tính để kiểm soát bộ não chuồn chuồn và bắt chúng bay theo cách mà họ mong muốn.

Chuồn chuồn được gắn máy tính điều khiển. (Ảnh: zhuanlan.zhihu.com)

6. Hyperloop – hệ thống giao thông thế kỷ

Trong tương lai, thời gian di chuyển từ New York đến Washington sẽ chỉ mất 29 phút thay vì gần 3 tiếng như hiện nay nhờ tàu điện ngầm siêu tốc.

Công ty Virgin Hyperloop One đã công bố chi tiết kế hoạch xây dựng tuyến tàu điện ngầm siêu tốc vòng quanh thế giới. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ điểm đầu tiên sẽ được xây dựng ở đâu và đơn vị nào sẽ thực hiện việc này.

Với tốc độ ngang ngửa tốc độ âm thanh, Hyperloop được kỳ vọng sẽ trở thành phương tiện giao thông tương lai do thời gian hành trình cực kỳ ngắn, ít tác động tới môi trường và có chi phí thấp.

Hệ thống Hyperloop di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng. (Ảnh: 2025AD)

Trước năm 2017, kế hoạch này vẫn chỉ trên giấy trắng và trong phỏng đoán. Một số thử nghiệm đã thành công cho thấy tiềm năng của công nghệ này.

7. Công nghệ thực tế ảo

Các công nghệ thực tế ảo như VR, AR hay MR sẽ được tiếp tục phát triển trong năm nay và có khả năng kết hợp với nhau nhằm mang để trải nghiệm chân thực hơn cho người dùng. Các ứng dụng được tích hợp nhiều nhất là game, nhà máy, trường học, đào tạo,…

Công nghệ thực tế ảo. (Ảnh: Notey)

Ngoài ra, Apple năm vừa qua cũng phát hành bộ công cụ ARKit nhằm trợ các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng thực tế ảo hoạt động trên hệ điều hành iOS.

8. Công nghệ Blockchain

Có thể nói rằng sự bùng nổ mạnh mẽ của các đồng tiền ảo trong năm 2017 đã khiến người ta phải chú ý tới công nghệ Blockchain.

Blockchain (hay công nghệ chuỗi khối) chính là nền tảng để tạo ra Bitcoin cùng nhiều đồng tiền điện tử khác bằng việc lưu trữ, truyền tải thông tin thông qua liên kết chuỗi khối và có khả năng mở rộng theo thời gian. Mỗi khối sẽ chứa đựng thông tin về thời gian khởi tạo, kích thước và thông tin của liên kết với chuỗi khối trước nó và thông tin trên mỗi khối sẽ không thể xoá đi khi đã được liên kết.

Công nghệ Blockchain. (Ảnh: PYMNTS.com)

9. Nền tảng hội thoại ChatBot

Tạp chí Fortune nhận định nền tảng hội thoại ChatBot tiếp tục là xu hướng công nghệ sẽ được phát triển mạnh trong năm 2018 dựa trên sự bùng nổ của công nghệ AI.

Hội thoại ChatBot. (Ảnh: Mobile Matters)

Về cơ bản, ChatBot sử dụng chính công nghệ AI để học hỏi cách người dùng nói chuyện để đưa ra những câu hỏi, câu trả lời với tốc độ nhanh và có khả năng tương tác cùng lúc với rất nhiều người cùng nội dung có độ chính xác cao. Hiện tại, nền tảng hội thoại ChatBot đã được sử dụng ở nhiều nơi, chẳng hạn như Facebook để đưa ra những câu trả lời tự động khi người dùng nhắn tin vào một người hay Fanpage nào đó.

Sơn Tùng