Họ là những nghiên cứu sinh, những nhà khoa học hàng đầu, lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ… Tất cả đã cùng nhau ký vào một bản cam kết không phát triển robot chiến đấu mang trí tuệ nhân tạo.

2.400 nhà khoa học cùng nhau cam kết không phát triển robot chiến đấu mang trí tuệ nhân tạo
2.400 nhà khoa học cùng nhau cam kết không phát triển robot chiến đấu mang trí tuệ nhân tạo.

Bản cam kết này mang tính chất phủ đầu, lên án việc chế tạo robot chiến đấu, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho mục đích quân sự. Trong số những người tham gia có cả tỷ phú công nghệ Elon Musk và Demis Hassabis, cha đẻ của trí tuệ nhân tạo Google DeepMind.

“Chúng tôi cùng nhau đi đến quyết định sẽ không bao giờ đặt tính mạng con người vào tay máy móc”. Đó là một lời hứa tiêu biểu mà hơn 2.400 nhà khoa học đã cùng nhau cam kết thực hiện.

Trước đó không lâu, một nhóm số ít các nhà khoa học cũng đã kêu gọi tẩy chay Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc, vì phát hiện nơi này đang phát triển loại trí tuệ nhân tạo phục vụ trong vũ trang quân đội. Mặc dù có bản cam kết tập thể nói trên nhưng chắc chắn trong tương lai không thể tránh khỏi việc một số chính phủ thao túng các nhà khoa học làm trái với bản cam kết này.

Đây không phải lần đầu tiên tỷ phú Elon Musk cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo nếu như nó được sử dụng cho mục đích quân sự. Thông qua mạng xã hội Twitter, vị CEO của Tesla Motors và SpaceX đã nhiều lần nói rằng hiểm họa sẽ đến sớm. Thậm chí Elon Musk còn cho rằng đó có thể là một cuộc thế chiến thứ 3.

T.Vũ