Nhìn mẹ vợ vội vã quay đi che giọt nước mắt đang chực rơi, tôi thấy giận mình biết bao nhiêu: Đã đến lúc tôi phải báo đáp công ơn của mẹ vợ rồi…

Tết năm nay bố mẹ tôi có lời mời sang nước ngoài du lịch cùng người họ hàng đến ra giêng mới về nên tôi quyết định đem hai mẹ con về nhà ngoại ăn tết. Vừa nghe ý định của tôi, vợ tôi đã bật khóc rồi ôm chầm lấy tôi cảm ơn rối rít.

Tám năm kể từ khi kết hôn đến giờ, tôi chưa có điều kiện đưa vợ con về nhà mẹ vợ ăn Tết một lần. Phần vì đường xá xa xôi, phần vì bố mẹ tôi không muốn con cái vắng mặt ngày tết, mà tôi lại là con trai một trong nhà. Vợ tôi là một người phụ nữ thảo hiền, ngoan ngoãn. Lấy cô ấy về làm vợ, làm dâu, cả nhà tôi ai nấy cũng hài lòng. Duy chỉ có điều là cô ấy hay buồn phiền, nhưng không chịu chia sẻ với ai. 

Lần này được về quê ăn Tết, vợ tôi vui lắm, cô ấy vội vã đi mua đồ về biếu mẹ vợ. Cả một ô tô cô ấy chất đầy kẹo bánh, quần áo các loại. Nhìn vợ hào hứng, mong đợi từng phút giây được gặp mẹ, tôi thương cô ấy vô cùng.

Đi cả buổi sáng cũng về đến nhà mẹ vợ. Vừa đỗ xe ở cổng, vợ tôi vội vã vào nhà tìm mẹ. Thấy mẹ vợ đang lúi húi dưới bếp luộc bánh chưng, vợ tôi rưng rưng nước mắt buông con xuống ôm chầm lấy bà. Vì về không báo, nên mẹ vợ tôi vô cùng bất ngờ. Hai mẹ con cô ấy, cứ ôm nhau khóc nức nở đến khi các con tôi chào bà ngoại mới thôi.

Mẹ vợ tôi thấy con cháu về ăn tết thì vui lắm (ảnh: tạp chí Hoa Kỳ).

Bữa cơm chiều 30 Tết ở nhà mẹ vợ vui thế nào, lúc nào mẹ cũng sợ chúng tôi ăn không đủ no, không ngon. Bà dành hết đồ bổ, ngon lành cho vợ chồng tôi. Nhìn mẹ vợ chăm lo từng ly từng tý như vậy, tôi cũng cảm thấy có lỗi vì sự vô tâm của mình. Sau bữa cơm tối, vợ đi rửa bát còn tôi ngồi uống nước nói chuyện với mẹ vợ:

– Mẹ ạ, chắc mồng hai Tết, con xin phép mẹ chúng con về nhà ạ.

– Mồng hai Tết đã đi sao rồi con? Con ở lại đây chơi với mẹ mấy hôm nữa. Tám năm nay kể từ ngày con Hạnh (vợ tôi) đi lấy chồng, chưa năm nào Tết nó có mặt ở nhà. Một năm về quê được một, hai lần. Mà cũng từ ngày bố con Hạnh mất đến giờ, ngôi nhà này vắng tanh chỉ có mỗi mẹ già này ở đây. Đêm nào mẹ cũng nằm nhớ con, mong con về từng ngày. Nhiều lúc buồn, cô đơn quá, mẹ chỉ muốn đi theo bố con cho đỡ tủi thân thôi. Tết nhà người ta con cái về sum họp, Tết năm nào nhà mẹ cũng chỉ một thân một mình. Nhiều khi sang chúc Tết nhà người ta mà chỉ có nước mắt vì thèm cảnh đoàn viên.

– Mẹ…con xin lỗi ạ. Tại chúng con chỉ biết nghĩ cho bản thân, không nghĩ gì tới mẹ ở nhà. Hay là ra Tết này mẹ lên thành phố ở với chúng con mẹ nhé.

– Sống làm sao được với ông bà thông gia hả con. Thôi con cứ về trên đó đi, mẹ cũng quen với cảnh này rồi. Mẹ ra tranh thủ chơi với mẹ con cái Hạnh đây.

Nhìn mẹ vợ vội vã quay đi che giọt nước mắt đang chực rơi, tôi thấy thương bà và giận mình bao nhiêu. Nghe những lời ruột gan của bà, tôi ứa nước mắt. Tôi vô tâm quá, chẳng để ý rằng mình vẫn còn một người mẹ vợ. Mẹ nuôi vợ tôi từ bé đến hết đại học, vừa ra trường vợ đã lấy chồng rồi phục vụ nhà chồng. Nuôi con gái 23 năm chưa báo đáp được ngày nào mà mẹ đã gạt nước mắt nhìn con về nhà chồng.

Nằm suy nghĩ cả một đêm, tôi thấy hối hận và có lỗi vô cùng. Một mình mẹ sống cảnh neo đơn trong ngôi nhà này thật buồn. Có lẽ chúng tôi sẽ ở lại đây ăn Tết đến khi nào đi làm thì thôi, và sau lần này tôi sẽ thường xuyên đưa vợ về thăm mẹ…

Bài viết đã được ĐKN biên tập. Độc giả có thể đọc bài gốc tại đây.

Video xem thêm: Cả năm đi nhiều rồi, Tết này về với nhà mình, với cha mẹ thôi

https://video3.dkn.tv/ca-nam-di-nhieu-roi-tet-nay-ve-voi-nha-minh-voi-cha-me-thoi_943807896.html