Từng trải qua thời niên thiếu đói khát, anh Adrian Ang (Singapore) quyết định chia sẻ đồ ăn miễn phí với những đứa trẻ còn gặp nhiều khó khăn. 

Năm 1997, khi 16 tuổi, gia đình Adrian Ang gặp khủng hoảng về tài chính khiến công việc kinh doanh của cha mẹ lâm vào khó khăn. Tiền, thực phẩm, mọi thứ biến mất… bỗng dưng Adrian trở thành cậu bé nghèo, đói khát. 

Trong giờ nghỉ trưa, khi bạn bè ra căng tin ăn uống thì cậu chẳng có gì bỏ bụng. Vì không có tiền nên Adrian chỉ nằm gục đầu xuống bàn, giả vờ như mình đang ngủ. Trong khi bạn bè uống nước ngọt đóng lon thì cậu chỉ có chai nước lọc, cố uống thật nhiều để đỡ đói. Mỗi ngày Adrian ăn sáng bằng 2 lát bánh mỳ và thường để dành đến tận trưa mới dám ăn, vì sợ ăn sớm sẽ nhanh đói. 

Niềm vui của những đứa trẻ khi nhận bữa ăn miễn phí (ảnh: CNA).  

May mắn là thời gian khó khăn này chỉ kéo dài trong một năm. Tuy vậy, nó cũng để lại những ấn tượng khiến Adrian khó quên. 

Adrian thấy sợ và ám ảnh với cảnh nghèo đói, nỗi sợ này cũng chính là động lực để anh nỗ lực làm việc hơn. “Bạn sẽ luôn có chút sợ hãi, và không muốn quay trở lại cuộc sống như vậy. Điều này giúp tôi làm việc chăm chỉ hơn”, anh chia sẻ. 

Hiện tại, ở tuổi 37 và là chủ của một thương hiệu nhà hàng có tiếng tăm tại Singapore, Adrian quyết định đứng ra giúp đỡ những đứa trẻ phải chịu cảnh đói khát giống mình năm xưa. 

Một vài cô, cậu bé đến nhà hàng thưởng thức đồ ăn (ảnh: CNA).

Tháng 4/2019, anh và một nhóm 4 nhân viên ở Stuff’d, nhà hàng của mình, đã bắt đầu chiến dịch Free Food For Kids (Bữa ăn miễn phí cho trẻ em) cung cấp một bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho những đứa trẻ khó khăn. 

Chương trình nhanh chóng mở rộng ra nhiều khu vực, và giúp đỡ hơn 140 trẻ em dưới 14 tuổi đang ở trong tình cảnh “cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc”. 

Cách thức hoạt động của nhóm rất đơn giản. Những đứa trẻ (hoặc người lớn liên quan) chỉ cần liên lạc với nhà hàng bằng email hoặc qua mạng xã hội, nhóm sẽ gọi điện lại và phỏng vấn một số câu hỏi.

Sau đó những đứa trẻ đủ điều kiện hưởng lợi sẽ được gửi một tấm thẻ, các em có thể đến cửa hàng bất kỳ thời điểm nào, đưa cho nhân viên tấm thẻ này để nhận được bữa ăn miễn phí. Những đứa trẻ có thể chọn bất kỳ món ăn nào mình thích như kebab, burritos, salad; một bữa ăn ở cửa hàng khá đầy đủ, có thể giúp các em no cả ngày.

Chiếc thẻ có chứa thông tin của trẻ ở mặt trước (ảnh: CNA).

Muhammad Sufi là một cậu bé nhận được lợi ích từ chương trình. Như bao đứa trẻ khác, Sufi rất thích các kỳ nghỉ chỉ có điều không đến trường đồng nghĩa với việc bị đói. 

Các buổi đến trường, cậu bé được cung cấp hai bữa ăn miễn phí mỗi ngày. Nhưng trong những ngày lễ, Sufi và ba anh chị em mình chỉ có tổng cộng 10 đô-la Sing ít ỏi để mua thức ăn.

Vì vậy, bữa ăn miễn phí đầy ắp rau và thịt tại Stuff’d không chỉ lấp đầy dạ dày mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần đối với em.

Chứng kiến cảnh những đứa trẻ được ăn no, không ít người trong đội ngũ của Adrian bật khóc. Nhiều thành viên mong muốn chương trình mở rộng ra các địa điểm khác để giúp đỡ nhiều trẻ hơn, nhưng Adrian cũng không biết việc cung cấp bữa ăn miễn phí có ảnh hưởng đến công việc kinh doanh trong dài hạn không. Tuy nhiên anh khẳng định mình và các cộng sự sẽ còn tiếp tục “cho đến khi không thể giúp được nữa” mới thôi. 

Theo CNA

Video xem thêm: Thiên thần ở khắp nơi mẹ ơi 

videoinfo__video3.dkn.tv||a2e1b6d02__