Thần Vận- chương trình nghệ thuật “đến từ thiên đường” kết thúc tour diễn 2015 với hơn 400 buổi trình diễn toàn cầu.

Chương trình lưu diễn Thần Vận đã trải qua hơn 400 buổi biểu diễn tại hơn 120 thành phố ở 18 quốc gia, khắp 5 châu lục. Chương trình lưu diễn hạng nhất thế giới, được mệnh danh “Nghệ thuật đến từ Thiên Đường” này, đã khép lại bằng buổi biểu diễn cuối cùng tại Philadenphia vào ngày 10/5 vừa qua.

Chương trình lưu diễn toàn cầu đã khiến khán giả trên khắp thế giới say mê với cảnh tượng sống động của sân khấu Thần Vận, từ vẻ đẹp như mơ nơi thiên giới tới các cảnh đẹp của Trung Hoa cổ xưa; ấn tượng với các kỹ thuật điêu luyện chỉ có ở múa cổ điển Trung Hoa; và cảm động rơi nước mắt trước các câu chuyện được kể bằng các điệu múa. Thần Vận diễn tả văn hóa thần tiên thánh khiết và chân thực của Trung Hoa cổ điển.

“Đặc biệt với một số điệu múa, tôi đã kinh ngạc tự hỏi làm thế nào mà con người có thể chuyển tải cả thân và tâm qua các chuyển động cơ thể,” Ted McKee, Chánh án Tòa Phúc Thẩm Mỹ, cho biết sau khi xem biểu diễn Thần Vận tại Nhà hát Opera Kennedy Center tại Washington, D.C ngày 18/04.

“Chúng tôi yêu các buổi biểu diễn này … Nền văn hóa này rất tuyệt vời và nó thật đẹp, màu sắc và chuyển động, những vũ điệu và mọi thứ khác. Thật kinh ngạc”, huyền thoại quyền Anh Sugar Ray Leonard, người đã xem Thần Vận  tại Hollywood vào ngày 25 /1 cho biết.

Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự độc đáo cho một buổi biểu diễn Thần Vận. Dàn nhạc của Thần Vận là sự kết hợp nhạc cụ Trung Hoa truyền thống với các nhạc cụ cổ điển phương Tây, âm nhạc vang lên hòa hợp với vũ điệu; phông nền chuyển đổi bối cảnh ở sân khấu bằng các hình ảnh trên thiên đường hoặc khung cảnh hoàng gia xa xưa; hàng trăm bộ trang phục đầy mầu sắc đã tạo nên một bữa tiệc mãn nhãn trên sân khấu.

Stewart F. Lane đã tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật Thần Vận tại Nhà hát David H. Koch của Lincoln Center hào hứng chia sẻ trải nghiệm (hình ảnh của Đài Tân Đường Nhân).
Stewart F. Lane đã tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật Thần Vận tại Nhà hát David H. Koch của Lincoln Center hào hứng chia sẻ trải nghiệm (hình ảnh của Đài Tân Đường Nhân).

“Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Những câu chuyện thú vị, các vũ điệu chuyên nghiệp, phục trang rất đẹp, và tôi thực sự ấn tượng với cách pha trộn, gắn kết kỹ thuật đồ họa với các vũ điệu… Thật tuyệt vời khi xem và chương trình thực sự truyền cảm hứng,” Stewart F.Lane người từng 6 lần đoạt giải Tony Award chia sẻ sau khi xem Thần Vận tại  Nhà hát David H.Koch ở Lincoln Center, New York City, ngày 18/01.

Dù đã xem Thần Vận lần thứ hai vào ngày 16/01, cảm nhận của huyền thoại trượt băng nghệ thuật Canada Elvis Stojko vẫn ấn tượng như lần đầu tiên ông xem tại Mississauga vài năm trước đây.

“Năng lượng truyền tải cảm xúc không chỉ dừng ở hàng ghế đầu tiên mà lan tỏa khắp nhà hát – mà đó không phải là một nhà hát nhỏ. Bạn có thể nói rằng năng lượng đã vượt qua hết  thảy để tới tận hàng ghế cuối cùng”, ông cho biết.

David DiChiera, Giám đốc, nhà sáng lập  Nhà hát Opera Michigan và là một nhà soạn nhạc, đã ấn tượng với chương trình Thần vận sau khi xem vào ngày 06/02 (Hình ảnh cung cấp bởi Đài  Truyền Hình Tân Đường Nhân).
David DiChiera, Giám đốc, nhà sáng lập  Nhà hát Opera Michigan và là một nhà soạn nhạc, đã ấn tượng với chương trình Thần Vận sau khi xem vào ngày 06/02 (Hình ảnh cung cấp bởi Đài  Truyền Hình Tân Đường Nhân).

Ông cho rằng yếu tố tinh thần được mô tả trong buổi trình diễn bởi các nghệ sỹ Thần Vận là “rất rất đẹp”.

“Tất cả các nghệ sỹ tham gia trình diễn chắc chắn có niềm tin tâm linh của riêng họ,” ông nói, nhấn mạnh rằng người xem có thể cảm nhận “sự bình an gắn kết với nghệ thuật và với lịch sử của họ.”

Có trụ sở tại New York, đoàn biểu diễn Thần Vận được thành lập bởi một nhóm các nghệ sỹ cổ điển hàng đầu Trung Hoa với mục đích làm sống lại văn hóa thần truyền Trung Hoa. Theo trang thông tin Thần Vận, biểu diễn nghệ thuật Thần Vận được thấm đượm bởi nguyên tắc về lòng nhân từ và công bằng, sự chính trực và trí tuệ, sự tôn trọng với thiên giới; nhằm gợi lại các tinh hoa cổ xưa của văn hóa truyền thống Trung Hoa vốn bắt nguồn từ Khổng giáo, Phật giáo và Đạo giáo.

Henri Malosse, chủ tịch của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu, đánh giá cao những nỗ lực của Thần Vận để làm sống lại nền văn hóa đích thực của Trung Quốc sau khi xem buổi biểu diễn ở Paris vào ngày 11 tháng Tư. (Hình ảnh từ Đài Tân Đường Nhân)
Henri Malosse, chủ tịch của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu, đánh giá cao những nỗ lực của Thần Vận để làm sống lại nền văn hóa đích thực của Trung Hoa sau khi xem buổi biểu diễn ở Paris vào ngày 11 tháng Tư. (Hình ảnh từ Đài Tân Đường Nhân)

Henri Malosse, chủ tịch của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Âu, đánh giá cao những nỗ lực của Thần Vận để làm sống lại nền văn hóa đích thực của Trung Hoa sau khi xem buổi biểu diễn ở Paris vào ngày 11/4. Thật cảm động khi xem các nghệ sỹ Thần Vận tìm kiếm cội nguồn và truyền thống của họ, ông cho biết.

“Đó là chương trình rất thú vị, chương trình cho bạn ý tưởng về truyền thống Trung Hoa, trải dài suốt 5.000 năm qua,” ông Malosse nói, “Với những người như tôi, đó là cách để tham gia vào câu chuyện”.

Sự phối hợp hoàn hảo

Kể từ khi thành lập vào năm 2006, Thần Vận đã dần phát triển để trở thành 4 đoàn lưu diễn như ngày nay, mỗi đoàn đều có một dàn nhạc hoàn chỉnh trong đó bao gồm cả nhạc cụ cổ điển phương Tây và nhạc cụ cổ truyền Trung Hoa.

"Âm nhạc mà họ đã tạo ra là sự kết hợp tuyệt vời của những giai điệu truyền thống", tiến sĩ Richard Webb, giáo sư danh dự và chủ nhiệm khoa của Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Nhân văn, Đại học Southern cho biết, sau khi xem biểu diễn Thần Vận tại Baton Rouge, La. Vào ngày 24 tháng Ba. (Stacy Chen / Epoch Times)
“Âm nhạc mà họ đã tạo ra là sự kết hợp tuyệt vời của những giai điệu truyền thống”, tiến sĩ Richard Webb, giáo sư danh dự và chủ nhiệm khoa của Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Nhân văn, Đại học Southern cho biết, sau khi xem biểu diễn Thần Vận tại Baton Rouge, La. Vào ngày 24 tháng Ba. (Stacy Chen / Epoch Times)

“Âm nhạc mà họ đã tạo ra là sự kết hợp tuyệt vời của những giai điệu truyền thống”, tiến sĩ Richard Webb, giáo sư danh dự và chủ nhiệm khoa của Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Nhân văn, Đại học Southern cho biết, sau khi xem biểu diễn Thần Vận tại Baton Rouge, La. Vào ngày 24/3.

“Tôi cũng là nhà âm nhạc học, nên biết từ mỗi giai đoạn lịch sử, từ đa dạng chủng loại nguồn gốc hình thành và từ các mảnh giai điệu khác nhau, họ đã biết hòa hợp chúng với hòa âm của phương Tây. Họ biết cách cân bằng giữa 2 dòng nhạc cụ. Tôi thực sự bị cuốn vào,” ông nói.

David Eaton, nhà soạn nhạc, giám đốc âm nhạc, và nhạc trưởng của dàn nhạc giao hưởng New York City, cũng khen ngợi âm nhạc Thần Vận bởi sự pha trộn bậc thầy giữa âm nhạc phương Đông và phương Tây.

Nó rất thăng hoa, rất thăng hoa, tràn đầy cảm hứng, và cùng lúc lại hết sức sâu lắng.

— David Eaton, nhà soạn nhạc, giám đốc âm nhạc, và nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng New York City

“Chương trình rất thăng hoa, rất thăng hoa, tràn đầy cảm hứng, và cùng lúc lại hết sức sâu lắng… Tôi nghĩ rằng việc quy tụ các yếu tố Đông và Tây (nhạc cụ) rất hiệu quả. Rất hiệu quả. Tôi rất thích điều đó,” ông Eaton, một người đã xem Thần Vận tại Lincoln Center thành phố New York ngày 14/01.

Nhà soạn nhạc sở hữu 7 giải thưởng Emmy và là nhà sản xuất Roger Tallman cho biết âm nhạc của Thần Vận là thực sự độc đáo.

“Những cảm xúc đó đã được miêu tả, không chỉ trên sân khấu mà còn bằng âm thanh và sự chuyển động của dàn nhạc… làm thế nào mà Thần Vận có thể truyền tải quá nhiều điều của cuộc sống lên sân khấu.. Tôi nghĩ chính là ý tưởng đưa nhạc cụ cổ truyền Trung Hoa đến với dàn nhạc của phương Tây, ý tưởng này độc đáo đến mức bạn không thể không quan tâm, và tôi nghĩ rằng đó chính là điều đã làm tôi cảm động khi đắm chìm trong không gian âm nhạc này,”  Ông Tallman nói, ông đã xem Thần Vận tại Grand Rapids, Mich ngày 14/02 vừa qua.

Giáo sư Adrian Walter và Giáo sư Claudia Visca xem biểu diễn nghệ thuật Thần Vận tại Nhà hát Canberra vào ngàye  17 tháng Hai, 2015. (Mary Yuan / Epoch Times)
Giáo sư Adrian Walter và Giáo sư Claudia Visca xem biểu diễn nghệ thuật Thần Vận tại Nhà hát Canberra vào ngàye  17 tháng Hai, 2015. (Mary Yuan / Epoch Times)

Giáo sư thanh nhạc nổi tiếng Claudia Visca, người xem Thần Vận tại thủ đô Canberra của Australia vào ngày 20 tháng Hai, ca ngợi sự pha trộn của các loại hình nghệ thuật khác nhau trong Thần Vận.

“Chương trình phối hợp uyển chuyển giữa âm nhạc và ca hát, khiêu vũ và tất cả các loại hình nghệ thuật mà cần phải có kỹ năng trình diễn tuyệt vời,” bà Visca nói.

Thăng hoa

Múa cổ điển Trung Hoa có di sản hàng ngàn năm. Loại hình nghệ thuật này có những động tác nhào lộn và nhảy đáng kinh ngạc, được thực hiện với sự tao nhã, duyên dáng. Theo trang Thần Vận, đó là một loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự khắt khe và biểu cảm nhất trên thế giới.

“Tôi yêu múa cổ điển Trung Hoa. Tôi chưa bao giờ được xem chương trình nào làm tôi ngạc nhiên đến thế.. Tôi rất hào hứng, có những điều được sử dụng trong nghệ thuật múa mà tâm trí tôi chưa từng nghĩ đến. Chương trình thực sự sáng tạo và tuyệt đẹp,” Megan Johnson, nữ diễn viên ballet và giảng viên múa tại Học viện múa và nghệ thuật trình diễn Georgia, chia sẻ sau khi xem Thần Vận tại Atlanta vào ngày 03/01 vừa qua.

“Để xem tất cả diễn viên phối hợp chính xác trong di chuyển, ai cũng có biểu cảm tuyệt đẹp, kỹ thuật biểu diễn hoàn hảo. Thật khó để phê phán chương trình … Bạn không thể giả vờ đam mê. Bạn có thể làm việc chăm chỉ để đạt yêu cầu về kỹ thuật, nhưng những gì xuất phát từ tâm hồn thì bạn không thể giả vờ được. Bạn không thể luyện tập điều đó. Tôi yêu cách mà họ giải thích ý nghĩa của tên gọi và vẻ đẹp thần thánh biểu hiện qua tâm hồn của họ. Đó là vẻ đẹp, chỉ là như vậy, từ bên trong”. Bà Johnson nói thêm.

Màn chào khán giả của Đoàn biểu diễn Nghệ thuật Thần Vận New York tại Nhà hát Melbourne, ngày 28 tháng Hai, 2015 (Ming Chen / Epoch Times)
Màn chào khán giả của Đoàn biểu diễn Nghệ thuật Thần Vận New York tại Nhà hát Melbourne, ngày 28 tháng Hai, 2015 (Ming Chen / Epoch Times)

“Chương trình biểu diễn thăng hoa. Sự đa dạng và chất lượng biểu diễn có đẳng cấp hàng đầu. Tôi thực sự ấn tượng”, Kate Reilly, giám đốc nghệ thuật của Trường múa cổ điển Melbourne cho biết, sau khi xem biểu diễn Thần Vận tại Nhà Hát Quốc gia Melbourne vào ngày 28/02.

“Cũng là người được đào tạo trong nghề múa, tôi đánh giá cao công việc và kỷ luật đằng sau các buổi biểu diễn này. Các diễn viên biểu diễn dường như cực kỳ dễ dàng, nhưng tôi hiểu họ đã phải luyện tập cực kỳ khó khăn, và phải có sự hi sinh cuộc sống riêng tư của họ, để có thể giúp khán giả thăng hoa theo cách rất rất đặc biệt này”. Bà Reilly cho biết thêm.

Hiện tượng toàn cầu

Thần Vận đã tổ chức hơn 40 buổi biểu diễn tại Đài Loan như một phần kế hoạch lưu diễn tại châu Á. Đoàn biểu diễn có biểu diễn thêm để quyên tiền cho các nạn nhân của vụ nổ khí đốt quy mô lớn tại Cao Hùng.

Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je và vợ của ông, bà Chen Pei-chi tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật Thần Vận vào ngày 04 tháng 4, 2015. (Chen Bozhou / Epoch Times)
Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je và vợ của ông, bà Chen Pei-chi tham dự buổi biểu diễn nghệ thuật Thần Vận vào ngày 04 tháng 4, 2015. (Chen Bozhou / Epoch Times)

“Màn biểu diễn tràn đầy vẻ đẹp của sự chân thực, thiện lành và tú mỹ, và chương trình cũng truyền tải những câu chuyện chiểu theo nguyên tắc Chân – Thiện – Nhẫn. Tôi cho rằng, chương trình đã làm rất tốt. Nếu có thể, chúng ta nên đưa con đường tươi sáng này vào cuộc sống, sử dụng sức mạnh của lòng nhân từ,” ông Ko Wen-je, thị trưởng thành phố Đài Bắc cho biết. Ông xem biểu diễn Thần Vận ngày 04/4 vừa qua.

“Mỗi lần chúng tôi xem Thần Vận, chúng tôi đều kinh ngạc. Bởi vậy, chúng tôi sẽ không bỏ lỡ chương trình nào… Các nghệ sĩ của Thần Vận không chỉ là một trong những nghệ sỹ giỏi nhất, mà là những nghệ sỹ múa giỏi nhất trên thế giới. Vũ đạo và trang phục thì không thể tuyệt mỹ hơn..” HIRH Herta Margarete Habsburg Lothringen, công nương nước Áo và công chúa Tuscany, cho biết sau khi xem Thần Vận ngày 10/3 tại Vienna.

Kirsty Evans, một giảng viên đại học về du lịch, cho biết, bà và chồng thường đi xem biểu diễn sân khấu, nhưng không có chương trình nào giống Thần Vận. “Chương trình mang lại cảm giác đặc biệt; khác biệt, rất, rất độc đáo. Chương trình không chỉ là các điệu múa. Nó thực sự đáng yêu,” bà Evans người đã xem Thần Vận tại Manchester ngày 01/4 cho biết.

Charles Taku, luật sư trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế, chia sẻ trải nghiệm xem Thần Vận tại Trung tâm Kennedy ở Washington, DC, ngày 17 tháng Tư, năm 2015. (Epoch Times)
Charles Taku, luật sư trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế, chia sẻ trải nghiệm xem Thần Vận tại Trung tâm Kennedy ở Washington, DC, ngày 17 tháng Tư, năm 2015. (Epoch Times)

Ông Charles Taku Esq., Giám đốc Công ty Luật Katu, ở Buea, tỉnh phía tây nam của Cameroon, và là cố vấn trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế, đã xem biểu diễn Thần Vận cùng với gia đình lần thứ hai, lần này tại Trung tâm Nghệ thuật Trình diễn John F. Kennedtại Washington DC, ngày 17/4.

Là một luật sư tại tòa án hình sự quốc tế trong nhiều năm qua, ông Taku cho biết ông đã được tiếp xúc với xung đột và thù hận. Nhưng trong Thần Vận, ông đã tìm thấy một giải pháp. Ông nói rằng chương trình biểu diễn chỉ cho ông thấy “truyền thống và văn hóa của hàng trăm, hàng ngàn năm”. “Tôi cho rằng nền văn hóa này và những truyền thống này cho chúng ta giải pháp hóa giải các xung đột trên khắp thế giới hiện nay,” ông nói.

Michael Meister, Thứ trưởng Bộ Tài chính Liên bang Đức và gia đình đã xem Thần Vận ít nhất 5 lần, và họ cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội xem lần thứ sáu vào năm 2016.

“Shen Yun là sự hoàn hảo trong tất cả mọi thứ: vũ đạo, ca từ và âm nhạc. Sự hài hòa giữa các diễn viên đạt mức độ cao nhất…. Mọi người cảm nhận mà không nghi ngờ ý nghĩa sâu xa được truyền tải qua các vũ điệu và ca khúc,” ông Meister nói.

Tiến sĩ Keith Suter, một nhà bình luận xã hội toàn cầu, nhà chiến lược, tác giả, và chuyên gia truyền thông,  đã xem Thần Vận tại Sydney ngày 12/02, cho biết chương trình “là một màn trình diễn chân thực nền văn hóa cổ truyền Trung Hoa.”

“Tôi được truyền cảm hứng bởi âm nhạc và cách bảo tồn lịch sử 5000 Trung Hoa,” ông cho biết.

Doanh nhân, nhà từ thiện, và là nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Bang Texas, George W. Strake.Jr. nói rằng Thần Vận truyền tải một thông điệp quan trọng.

“Tôi nghĩ rằng thông điệp mà chương trình muốn truyền tải là tự do… Tôi nghĩ chương trình thực sự ngoạn mục,” ông Strake nói sau khi xem Thần Vận tại Houston vào ngày 06/01 năm nay.

Robert Hildebrand, phó chủ tịch Hewlett-Packard, thường xem Thần Vận tại San Jose, nhưng năm nay ông xem chương trình này tại Nhà hát Đài tưởng niệm Chiến tranh San Francisco ngày 08/01.

Ông Hildebrand tìm thấy lịch sử đương đại trong hai vở diễn có cốt truyện. “Bạn biết đấy, sự sụp đổ của chế độ Cộng sản Trung Quốc… hoàn cảnh của Pháp Luân Công và cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, đối với tôi, một người phương Tây, đây là cách thú vị để tìm hiểu,” ông Hildebrand nói.

Annemarie Penn, công tố viên của Hà Lan, đã xem biểu diễn ngày 03 /3 tại The Hague với chồng là ông Olaf Peen, bác sỹ phẫu thuật tim và chủ tịch của một đảng thuộc thành phố. (Epoch Times)
Annemarie Penn, công tố viên của Hà Lan, đã xem biểu diễn ngày 03 /3 tại The Hague với chồng là ông Olaf Peen, bác sỹ phẫu thuật tim và chủ tịch của một đảng thuộc thành phố. (Epoch Times)

“Rất hay,  chúng tôi rất thích buổi biểu diễn, rất cảm động, mầu sắc, âm nhạc và các diễn viên xinh đẹp,” Bà Peen nói.

Nhà thiết kế thời trang Milan Zoi Kyriakakou nói Thần Vận nhiều hơn một chương trình giải trí và trải nghiệm văn hóa.

“Chương trình này thực sự là một món quà tâm hồn dành cho tôi,” cô Kyriakakou nói, người đã xem Thần Vận tại Milan ngày 20/3 vừa qua.

Mặc dù chuyến lưu diễn toàn cầu 2015 đã khép lại, các nghệ sỹ Thần Vận đã tiếp tục làm việc để sáng tạo chương trình cho năm tới.

Trước khi bắt đầu mùa biểu diễn mới, khác khán giả tại Bắc Mỹ có thể chờ xem Chương trình Hòa nhạc Thần Vận vào tháng Mười tới.

ShenYunPerformingArts.org

Tiểu Phương biên dịch