Như họa lên một bức tranh, một Hội An dung dị, gần gũi cứ từng bước được lên hình qua góc nhìn của  người nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp yêu Việt Nam.

“Tôi đã sống ở đây được gần 4 năm và không hề nghĩ đến chuyện trở về Pháp”, Rehahn Croquevielle – nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp đã nói như thế với Tạp chí Travellive hồi đầu năm.

Trên trang facebook cá nhân, nơi anh ghi lại những xúc cảm trên những chuyến đi – về, nhiều lần anh từng thốt lên “back home!” (về nhà rồi!) khi nhắc tới Hội An, tới Việt Nam. Xứ bình yên ấy, có điều gì vương vấn chân người đi đến vậy?

Cái chớp nắng rõ từng hạt bụi trong buổi sớm nhà bên.
Cái chớp nắng rõ từng hạt bụi bên ngõ sân nhà bên.
Nhịp gấp gáp của gánh hàng rong bên bức tường vàng nổi tiếng phố Hội An.
Nhịp gấp gáp của gánh hàng rong bên bức tường vàng nổi tiếng phố Hội An.
Hay một tà áo dài quen thuộc có thể gặp ở bắt cứ góc đường nào trong ngôi phố du lịch cổ kính của Việt Nam.
Hay một tà áo dài quen thuộc có thể gặp ở bất cứ nơi nào trong ngôi phố cổ của Việt Nam…
Với Rehahn, Hội An như một studio ngoài trời, với những bức tường màu vàng, nhịp sống nửa hiện đại nửa bình dị, nét gần gụi của con người. Một nơi anh bị "làm phiền" bởi những cảm hứng đến bất chợt và vô tận. Bức ảnh: Người đàn ông suy nghĩ.
Với Rehahn, Hội An như một studio ngoài trời, với những bức tường màu vàng, nhịp sống nửa hiện đại nửa bình dị, nét gần gụi chất phác của con người. Một nơi anh bị “làm phiền” bởi những cảm hứng đến bất chợt và vô tận. Bức ảnh: Người đàn ông suy nghĩ.
Rehahn: "Một shot hình ngẫu nhiên. Tôi đang đi bộ ngang qua và cô ấy là người bán vé vào thăm ngôi làng gốm truyền thống của Hội An". Một người hâm mộ nhận xét: "Màu sắc, bố cục, ánh sáng, mẫu ảnh... một bức hình tuyệt vời".
Với bức ảnh trên, Rehahn nói: “Một shot hình ngẫu nhiên. Tôi đang đi bộ ngang qua và cô ấy là người bán vé vào thăm ngôi làng gốm truyền thống của Hội An”. “Màu sắc, bố cục, ánh sáng, mẫu ảnh… một bức hình tuyệt vời” – một người hâm mộ nhận xét.
"Ngõ nhỏ"
Đôi khi Hội An lại trở nên góc cạnh, sinh động qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia. Bức ảnh: “Cuộc đấu”
12465954_934892199880787_4842294587942734774_o
Đôi khi lại bình yên như thảng như không, với một khắc bình dị của cuộc sống. Hình ảnh người bà đội nón lá đi qua con ngõ nhỏ. Bức ảnh: “Ngõ nhỏ”
Cơn mưa vội.
Cơn mưa vội.
Bức ảnh: "Bàn tay lao động", tác giả chụp tại làng Trà Quế, nơi cung cấp rau tươi và sạch nổi tiếng của phố cổ Hội An.
Bức ảnh: “Bàn tay lao động”, tác giả chụp tại làng Trà Quế, nơi cung cấp rau tươi và sạch nổi tiếng của phố cổ Hội An.
Dòng Cổ Cò, nối liền Hội An đến phía Tây quần thể Ngũ Hành Sơn trên đất Đà Nẵng. Ở đây, sông nhập vào dòng Cẩm Lệ.
Mênh mang giữa trời sông nước. Dòng Cổ Cò, nối liền Hội An đến phía Tây quần thể Ngũ Hành Sơn trên đất Đà Nẵng. Ở đây, sông nhập vào dòng Cẩm Lệ.
Hội An đẹp không phải vì có những kiến trúc đắt giá.
Hội An đẹp không phải vì có những kiến trúc đắt giá.
Cũng không phải vì có những mẫu ảnh đắt giá.
Cũng không phải vì có những mẫu ảnh đắt giá.
Chỉ bởi nơi ấy, con người biết cho đi và nhận lại, là sự hiền hậu trìu mến giữa người với người.
Chỉ bởi nơi ấy, con người biết cho đi và nhận lại, là sự hiền hậu trìu mến giữa người với người.
Của sự hòa hợp, trân quý của con người với thiên nhiên, với cỏ cây, với lòng lao động.
Của sự hòa hợp, trân quý của con người với thiên nhiên, với cỏ cây, với lòng lao động.
Để rồi, có một Rehahn mang cái tên dễ nhớ như anh chưa bao giờ từng xa lạ với Việt Nam, Rehahn Hoian.
Sống cùng với nhịp sống Hội An, thở cùng nhịp thở của Hội An, lang thang và chép lại những góc đẹp dung dị của vùng đất ấy, để rồi những hình ảnh của Hội An, của Việt Nam đang được biết đến rộng rãi trên thế giới. Còn Rehahn Croquevielle thì từ lâu đã mang cái tên đơn giản và dễ nhớ: Rehahn Hoian.

Phan A
(Ảnh: Rehahn Croquevielle)

Xem thêm:

Bài Liên Quan

Quảng Cáo:

loading...

Clip hay: