Theo y học cổ truyền Trung Hoa, toát mồ hô có thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, loại bỏ chất thải, giúp cho âm dương được cân bằng. Nếu âm dương trong cơ thể mất cân bằng, làm chức năng của tạng phủ mất cân bằng, sẽ dẫn tới đổ mồ hôi bất thường.

Có rất nhiều người đều nghĩ rằng, đổ mồ hôi là triệu chứng biểu hiện của thận hư, đó là tại sao? Nếu thận yếu sẽ xuất hiện một loạt các biểu hiện lâm sàng như đổ mồ hôi, đi tiểu không tự chủ, rụng tóc. Vậy thì đổ mồ hôi có phải là do thận hư không?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé

Dương hư và âm hư

Thận hư chủ yếu phân thành dương hư và âm hư, chủ yếu là do tinh khí âm dương trong thận không đủ gây ra.

Triệu chứng của dương hư bao gồm: đau lưng, ớn lạnh, phù nề, lạnh các đầu ngón tay ngón chân.

Triệu chứng của âm hư bao gồm: bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, ra mồ hôi.

Thận hư có thể còn kèm các triệu trứng khác như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, đổ mồ hôi, chóng mặt, ù tai…(Ảnh thông qua healthdirect.gov.au)

Triệu chứng thận dương hư thường gặp nhất

Ở nam giới cảm giác đầu tiên đó là đau lưng, bởi lưng là ngôi nhà của quả thận, trong khi xuất hiện các cơn đau đồng thời có thể cảm thấy ớn lạnh ở sống lưng, sau đó cảm thấy ớn lạnh ở toàn thân, làm toàn thân đều cảm thấy lạnh.

Tiếp theo đó, triệu chứng của thận âm hư chủ yếu thường gặp là đau nhức mỏi ở eo và đầu gối, 2 chân yếu mỏi, dễ bị kích động, còn kèm thêm những triệu chứng sau : chóng mặt ù tai, cơ thể gầy yếu, mất ngủ, ngủ không ngon giấc hay ngủ mơ, nóng bừng ở gò má, đổ mồ hôi đêm, cổ họng khô, ở nam giới là hiện tượng liệt dương hoặc yếu sinh lý, mộng tinh, xuất tinh sớm, với nữ giới kinh là nguyệt ít, vô kinh, chảy máu tử cung, vô sinh, tiểu ngắn màu đỏ vàng.

Từ triệu trứng lâm sàng của thận hư có thể thấy, thận hư có thể dẫn tới tình trạng đổ nhiều mồ hôi, nhưng dễ đổ mồ hôi không nhất định là do thận hư, bởi dễ ra mồ hôi chỉ là triệu trứng của thận hư, chứ không phải là nguyên nhân của thận hư.

Có những triệu chứng nào dẫn tới thận hư ?

Người bị thận hư thường gặp các triệu chứng như khó kiềm chế được cảm xúc, chóng mặt, khó chịu, trầm cảm và các triệu chứng khác. (Ảnh thông qua webbinhduong.net)

Biểu hiện về trí não: trí nhớ giảm sút , mất trí nhớ, mất tập trung, tinh thần uể oải, hiệu quả công việc giảm.

Biểu hiện về tình cảm: khó khống chế cảm xúc, chóng mặt, dễ tức giận, bồn chồn, lo lâu, trầm cảm.

Biểu hiện về ý trí : Thiếu tự tin vào bản thân, không có sự nhiệt tình trong công việc, không có nhu cầu trong cuộc sống, không có mục tiêu và phương hướng phấn đấu.

Một số phương pháp điều chỉnh thận hư ở nam giới

1. Khí Công

Những môn khí công có vận động nhẹ nhàng như Pháp Luân Công, Thái Cực Quyền…. thích hợp với nhiều lứa tuổi hay, phù hợp với người trung niên, người già thể chất yếu có tác dụng lưu thông khí huyết, từ đó đạt được bổ thận, có tác dụng điều trị hoặc hỗ trợ điều trị chứng thận hư.

Pháp Luân Công là một môn khí công được ưu chuộng bởi nhiều nước trên thế giới có thể giúp lưu thông khí huyết, cân bằng âm dương và đạt sức khỏe tốt (Ảnh: thông qua minhbao.net)

2. Massage vùng lưng

Buổi sáng và tối, mỗi lần khoảng 200 cái ( Ảnh thông qua www.dibujosa.com)

Phương pháp điều trị thận hư này có thể tăng thêm sinh lực thiết yếu, giúp khí thận khỏe mạnh. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho tới khi nóng lên, lần lượt massage lên xuống ở vùng lưng, cho tới khi cảm thấy nóng ở lưng thì thôi. Làm 2 lần một ngày vào buổi sáng và tối, mỗi lần massage khoảng 200 cái.

3. Kích thích lòng bàn chân.

Lòng bàn chân, là huyệt vị kinh lạc thận, thường xuyên massage vào huyệt dũng tuyền, có thể ích tinh bổ thận, lợi gan sáng mắt, thanh lọc cơ thể, định thần, thúc đẩy giấc ngủ, tăng cường thể chất, ngăn ngừa lão hóa sớm, là phương pháp điều trị thận rất hiệu quả.

Là một cơ quan quan trọng của cơ thể, thận có thê duy trì cân bằng lượng nước trong cơ thể, vì vậy bất kể một vấn đề nhỏ nào ảnh hưởng tới thận đều không nên bỏ qua.

Theo Secretchina

Kiên Định biên dịch 

Xem thêm:


Chuyên mục Sức khỏe của ĐKN nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Tuy nhiên khoa học về thân thể người thật rộng lớn và còn nhiều điều khoa học chưa nhận thức đến được, do đó, các bài viết tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.