Chương trình biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao mà nữ diễn viên Cate Blanchett vô cùng hâm mộ và từng hết lời khen là “mỹ tú” sẽ sớm vào mùa tour lưu diễn toàn cầu 2018 với một chương trình đặc sắc hoàn toàn mới.

Tại Canada, chuyến lưu diễn của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun sẽ được bắt đầu tại Ottawa vào cuối tháng 12 và tiếp tục lưu diễn tại nhiều địa điểm ở Ontario, Quebec và British Columbia.

Nữ diễn viên Cate Blanchett, người đoạt nhiều giải thưởng cho diễn viên xuất sắc quốc tế, gồm 2 giải Oscar (Ảnh: indiewire.com)

Cũng như những năm trước, đoàn nghệ thuật Shen Yun sẽ diễn ở rất nhiều thành phố trên khắp bốn lục địa, đưa những điều kỳ diệu của văn hoá cổ đại của Phương Đông đến với hàng chục ngàn người trên khắp thế giới.

Lời khen đó của bà Blanchett chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều phản hồi về ấn tượng sâu sắc của khán giả Shen Yun do Thời báo Đại Kỷ Nguyên tập hợp, cho thấy khán thính giả đã nhận ra một điều rất đặc biệt từ buổi trình diễn: đó là cảm giác hứng thú và bay bổng mà họ nhận được khi thưởng thức các tiết mục của Shen Yun.

Trái tim tôi trở nên rộng mở và tôi bỗng dưng rơi lệ. Các sắc thái tinh thần phản ánh niềm hy vọng, sự mỹ lệ, và sự an lành … đó là một món quà thần kỳ cho chúng tôi”, ông Sine Mckenna, một ca sĩ từng đoạt giải ca nhạc dân gian đến từ Ontario nói.

(Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Lucas Medlam, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ violin, và nghệ sĩ piano đến từ Vienna cho biết trước đó ông đã nghe nói nhiều về Shen Yun và rất muốn xem nhưng lại thường đi vắng khi đoàn đến diễn ở thành phố của ông. Nhưng rồi cuối cùng cơ hội cũng đã tới với ông vào năm 2016.

Tôi đã thực sự say mê buổi diễn xuất đó,” ông nói. “Sự kết nối giữa trình diễn trên sân khấu và âm nhạc nền rất là tuyệt vời … Tôi đã cảm động trong suốt chương trình và chỉ có thể nói rằng tôi đã trải nghiệm một buổi biểu diễn rất tráng lệ.”

(Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Chương trình Shen Yun được xây dựng trên cơ sở quan niệm rằng nền văn hoá đích thực của Trung Hoa là “văn hoá nửa thần”, có nghĩa là người xưa tin rằng các vị thần đã thông qua sự phồn thịnh của các triều đại khác nhau trong lịch sử mà truyền tải đến cho người dân Trung Hoa một nền văn hóa phong phú và giàu bản sắc.

“Văn hoá Trung Hoa do đó được coi là ‘nền văn hóa thần truyền’ và là nền văn hoá duy nhất trên thế giới có lịch sử được ghi chép lại liên tục trong suốt 5.000 năm. Theo trang tin của Shen Yun, nó đã để lại vô số tác phẩm văn học cổ, các tài liệu lịch sử, di tích văn hoá, và các ghi chép qua các triều đại, phản ánh ra phạm vi cực kỳ rộng lớn của nền văn hóa này.

(Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, Shen Yun gồm có năm công ty thường xuyên thực hiện lưu diễn quốc tế hàng năm. Mười năm trước nó chỉ là một công ty duy nhất. Thành công của Đoàn có thể là nhờ thực tế rằng nhiều trong số các nghệ sĩ biểu diễn của Đoàn là những người được đào tạo đến trình độ rất cao trong các lĩnh vực như vũ đạo, ca hát và âm nhạc.

Chương trình biểu diễn sử dụng các trang phục cầu kỳ đa màu sắc, các phông nền sử dụng công nghệ tiên tiến, và một dàn nhạc sống trong đó kết hợp các nhạc cụ phương Đông và phương Tây – là một điều mới mẻ trong thế giới của âm nhạc cổ điển.

Tsai Ming-chu, một nhạc sĩ và cũng là nhà sản xuất đàn vĩ cầm nổi tiếng thế giới đến từ Đài Loan, nói rằng ông “thật sự ngưỡng mộ” âm nhạc của Dàn giao hưởng Shen Yun.

Từ nhạc trưởng cho đến các nhạc công, tất cả họ đều thể hiện là những nhạc sĩ hạng nhất“, ông nói.

(Ảnh: Đoàn nghệ thuật Shen Yun)

Âm nhạc của Shen Yun là sự kết hợp tuyệt vời của âm nhạc truyền thống phương Đông và phương Tây, mang ý nghĩa thâm sâu và thú vị. Âm nhạc đã chạm tới được tâm hồn nhân loại nhờ âm thanh mỹ diệu mà nó tạo ra. Giám đốc nghệ thuật của chương trình này chắc chắn đã có cống hiến cực kỳ to lớn cho thành công của chương trình.”

 

Thời báo Đại Kỷ Nguyên xem nghệ thuật Shen Yun là sự kiện văn hoá quan trọng của thời đại bởi tính đột phá trong việc khôi phục những giá trị nghệ thuật truyền thống chân chính của lịch sử văn hóa Đông phương và Tây phương huy hoàng. Đại Kỷ Nguyên đã đăng các phản hồi của khán giả khi xem trình diễn từ khi đoàn Nghệ thuật Shen Yun khởi diễn vào năm 2006.

Hạo Nhiên