Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Mỹ tiếp tục đạt mức thặng dư cao trong những tháng đầu năm dù không được hưởng chương trình ưu đãi hay hiệp định tự do thương mại nào. Tuy vậy, Việt Nam cũng đứng thứ 2 trong số các nước đóng thuế nhập khẩu nhiều nhất vào Mỹ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt gần 31 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này giúp Việt Nam xuất siêu 24,1 tỷ USD sang Mỹ trong 9 tháng, tương đương 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Trong 9 tháng, Việt Nam có 8 nhóm hàng có xuất khẩu sang Mỹ đạt trên 1 tỷ USD. (Nguồn: Hải quan)

Không chỉ những tháng đầu năm nay, mà trong nhiều năm trở lại đây Mỹ đã trở thành thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và cũng là thị trường mà Việt Nam đạt thặng dư thương mại nhiều nhất.

Năm ngoái, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ cũng đạt 38,45 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2015 và chiếm 21,8% trong tổng trị giá hàng xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ toàn thế giới mà theo công bố của Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc (UNSD) là 2.450 tỷ USD vào năm 2016.

Nếu xét số liệu của 8 tháng năm 2017, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chỉ chiếm 1,99% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Mỹ, theo đó giúp Việt Nam đứng thứ 12 trong số các nước xuất khẩu vào Mỹ.

Trong cùng thời gian trên, hàng hóa Việt Nam đã phải đóng trên 2,2 tỷ USD tiền thuế, xếp thứ 2 trong top 15 quốc gia đóng thuế nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất vào Mỹ. Trung Quốc là nước đóng thuế nhập nhiều nhất cho Mỹ với số tiền khoảng 8,85 tỷ USD, nhưng nước này đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 318 tỷ USD.

Ước tính, số tiền thuế hàng nhập khẩu xuất xứ từ Việt Nam phải đóng chiếm đến 10,11% số tiền thu thuế hàng nhập khẩu của Mỹ trong 8 tháng đầu năm nay.

Theo đánh giá của Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ (AAFA), sản phẩm và hàng hóa từ Việt Nam đang bị mất lợi thế cạnh tranh hơn nhiều quốc gia khác vì thuế đóng quá cao, cao hơn cả các nước phát triển cũng như những nước trong khu vực. Có những dòng hàng Việt Nam bị đánh thuế trên 30%, còn trung bình của ngành dệt may là 17%. Các nước trong khối ASEAN như Indonesia chỉ đóng khoảng hơn 823 triệu USD, Thái Lan 298 triệu USD, Campuchia 278 triệu USD.

Dù vậy, xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tiếp tục vượt qua các đối thủ cạnh tranh, thậm chí khi không được hưởng lợi từ bất kỳ chương trình ưu đãi thương mại hay hiệp định thương mại tự do nào.

Minh Tuệ (th)