Hội nghị bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) tổ chức tại Manila (Philippines) ngày 12/11 đưa ra kết luận rằng hiệp định này không đạt được thỏa thuận trong năm 2017, theo tạp chí Nikkei.

Các cuộc đàm phán về Hiệp định RCEP giờ đây sẽ phải kéo dài sang năm 2018, sau khi được khởi xướng từ năm 2013.

RCEP là một hiệp định thương mại gồm 16 nước tham gia, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và 10 nước ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng thương mại các nước RCEP diễn ra trước Hội nghị cấp cao ASEAN, dự kiến được tổ chức vào ngày 14/11 tại Manila.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết còn rất nhiều vấn đề cần thảo luận trước khi đi đến một thỏa thuận chung. Ông cho rằng các bên cần tổ chức các cuộc đối thoại song phương thường xuyên hơn, tập trung vào những lĩnh vực cụ thể để đẩy nhanh quá trình đàm phán.

Các quốc gia thành viên trước đó đã từng hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong năm nay. Trung Quốc mong muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán, trong khi Nhật Bản và Australia lại đang tìm kiếm một thỏa thuận chất lượng cao về dịch vụ và đầu tư hơn là đơn thuần chỉ giảm thuế đối với hàng hóa thương mại.

Nhật Bản và ASEAN đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về hợp tác đầu tư và dịch vụ, trong đó sẽ giảm bớt những rào cản về đầu tư nước ngoài, tăng cường trao đổi các dịch vụ tài chính và viễn thông.

Bộ trưởng Seko cho biết Nhật Bản hy vọng hiệp định RCEP sẽ được ký kết vào đầu năm 2018 và có hiệu lực càng sớm càng tốt.

Minh Tuệ