Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện trên bề mặt sao Hỏa đã từng tồn tại một hồ nước, đủ để giúp cho sự sống hình thành và phát triển. Có nhà khoa học cho rằng, phát hiện này có thể làm thay đổi những giả thuyết trước đây về sao Hỏa. Nó hoàn toàn không hề đơn giản như chúng ta từng nghĩ, mức độ phức tạp đã vượt khỏi sức tưởng tượng của con người.

Theo “Daily Mail”, căn cứ vào những bức ảnh chụp từ sao Hỏa của thiết bị thăm dò Curiosity. Các nhà khoa học phán đoán rằng, cách đây rất lâu đã có hệ thống nước chảy và vùng châu thổ trên miệng hố Gale, hồ nước là do đặc trưng địa hình ở đó tạo nên. Khi đó mỗi một hồ nước có thể được duy trì trong thời gian từ 100 năm đến 10 nghìn năm.

Thời gian tồn tại của hồ nước đủ để duy trì sự sống

Giáo sư địa chất John Grotzinger cho biết, thời gian tồn tại của mỗi hồ nước là khoảng 100 năm đến 10 nghìn năm, đủ để duy trì sự sống.

Ho nuoc tren Sao Hoa.3.3
Mô hình hố Gale . (NASA/JPL. MSSS)

Tạp chí “Science” có đoạn: “Tiêu chuẩn chủ yếu để chúng tôi phán đoán một hành tinh có thể tồn tại sự sống hay không, là dựa vào sự sản sinh của vi sinh vật và thời gian tồn tại của nguồn nước.” Tổ nghiên cứu của ông John Grotzinger phân tích cho biết, đáy hố Gale khá sâu, do đó tổ nghiên cứu của ông suy đoán rằng vào thời kỳ cổ đại nó là một nơi để trữ nước, mà thời gian dự trữ nước lâu dài sẽ giúp duy trì sự sống trên sao Hỏa.

Khoa học gia Ashwin Vasavada cho biết: “Theo quan trắc của thiết bị thăm dò Curiosity, chúng tôi phán đoán hồ nước và các hệ thống dòng chảy đã tồn tại từ 3,8 tỷ đến 3,3 tỷ năm về trước.”

Hố Gale có đường kính 154 km, nằm giữa bình nguyên Elysium Planitia và có núi Mount Sharp ở trung tâm, ở giữa hố giống như một dòng sông với nhiều đá vụn, nên các nhà khoa học luôn cho rằng ở khu vực này từng tồn tại dòng chảy. Do đó vào ngày 6/8/2012, hố Gale là nơi mà các nhà khoa học lựa chọn để thăm dò. Dải đất trung tâm của hố Gale là Mount Sharp (cũng được gọi là Aeolis Mons), có độ cao là 5,500m.

Mô hình hố Gale, núi Mount Sharp nằm ở trung tậm của hố. (Ảnh: Wikipedia)

Cần thay đổi nhận thức về sao Hỏa

Chủ nhiệm dự án Thăm dò sao Hỏa, ông Michael Meyer cho biết: “Quan trắc thực thế chỉ để kiểm chứng liệu có sự tồn tại của nước trên sao Hỏa hay khko6ng. Bây giờ chúng tôi đều biết rõ ràng là sao Hỏa vào mấy tỷ năm về trước so với hiện nay là hoàn toàn khác nhau. sao Hỏa khi đó và địa cầu của chúng ta bây giờ là rất giống nhau. Hiện nay chúng tôi đứng trước một thử thách là, trước đây trên sao Hỏa đã từng có nhiệt độ ấm áp như nào? Vào thời kỳ ẩm ướt của sao Hỏa đã từng phát sinh chuyện gì?”

Được biết, trước mắt các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về nguồn nước trên sao Hỏa. Có người suy đoán rằng, nước ở trên sao Hỏa chúng tỏ rằng nó đã từng có tầng khí quyển rất dày và khí hậu ấm áp hơn, khi đó sự hoạt động địa chất tại hố Gale chắc chắn là rất sôi động.

Đặc điểm địa chất ở dưới đáy hồ Gale. (NASA/JPL-Caltech)

Do đó, có nhà khoa học cho rằng chúng ta phải thay đổi lý thuyết hiện tại về sao Hỏa. Giáo sư John Grotzinger cho biết: “Chúng ta luôn muốn nghĩ rằng sao Hỏa là một hành tinh đơn giản, chúng ta cũng từng nghĩ rằng địa cầu mà chúng ta đang sống cũng rất đơn giản. Tuy nhiên, càng nghiên cứu nhiều thì càng phát hiện thêm nhiều vấn đề. Bây giờ là lúc mà chúng ta phải xem lại tất cả các lý thuyết đã được thừa nhận trước đây.”

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung