Rau và hoa là những điều rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống thường nhật, thế nhưng chúng lại có thể trở thành một liệu pháp tâm lý vô cùng quan trọng cho các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Trạm vũ trụ quốc tế có thể sẽ chào đón “mùa hoa nở trong không gian” đầu tiên vào năm tới. Tất cả bắt đầu khi phi hành gia NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ), Kjell Lindgren, cùng các đồng nghiệp bắt đầu thí nghiệm trồng cây của mình vào tháng 8 năm nay.

(Ảnh: Mashable. YouTube)
Phi hành gia đang thu hoạch rau diếp (Ảnh: Mashable. YouTube)

Ít lâu sau, Lindgren cùng phi hành gia NASA, Scott Kelly và phi hành gia Nhật Bản, Kimiya Yuki, đã thành công thu hoạch giống rau diếp đỏ được họ gieo trồng trên Trạm vũ trụ quốc tế. Một chút rau tươi trộn với dầu và giấm quả là một món quà lớn đối với các phi hành gia, vốn phải làm quen với thực phẩm khô trong một thời gian dài.

Tham vọng xây dựng một khu vườn trên vũ trụ (Ảnh: Apak Studio)
Tham vọng xây dựng một khu vườn trên vũ trụ (Ảnh minh họa: Apak Studio)

Tới đây, theo dự kiến, loài thực vật đầu tiên nở hoa trên Trạm vũ trụ cách mặt đất hơn 300 km này sẽ là loài hoa cúc. Gioia Massa, một chuyên gia của NASA, cho hay: “Trồng các loài cây ra hoa sẽ khó hơn trồng các giống rau như rau diếp rất nhiều. Ánh sáng và những thông số môi trường khác sẽ trở nên vô cùng quan trọng.

Một bông cúc đang nở (Ảnh: Wall Convert)

Dự án trồng rau diếp và hoa cúc trên Trạm vũ trụ quốc tế là một phần của tham vọng lớn. Theo đó, các phi hành gia mong muốn rằng họ sẽ tự mình nuôi dưỡng và thu hoạch thức ăn tươi, để có thể sống trên trạm vũ trụ trong một thời gian lâu hơn, và thám hiểm không gian xa hơn nữa. Những số liệu về quá trình phát triển của hạt giống, từ nảy mầm cho đến thụ phần, ra hoa, đều sẽ được thu thập chi tiết và cẩn thận.

Riêng đối với cây hoa cúc trong thí nghiệm này, Lindgren sẽ cung cấp cho nó nhiều môi trường ánh sáng đèn LED khác nhau, cùng với nước và dinh dưỡng đầy đủ để cây phát triển. Ánh sáng sẽ lần lượt được bật 10 tiếng đồng hồ, và tắt 14 tiếng đồng hồ để thiết lập một môi trường sống nhân tạo giống hệt như 24 tiếng đồng hồ trên Trái đất.

Một chút rau diếp tươi đã là cả một niềm vui lớn đối với các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (Ảnh: Mashable. YouTube)

Quản lý dự án thực vật của NASA, ông Trent Smith chia sẻ: “Trồng hoa cúc giúp chúng tôi hiểu được quá trình thực vật ra hoa trên Trạm vũ trụ, và tiến tới việc trồng những loài cây khác như cà chua, để tạo ra một khu vườn trên quỹ đạo.

Ít ai biết rằng, thực vật có một giá trị vô cùng to lớn đối với tinh thần của con người. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu không gian cũng rất quan tâm đến tác động về mặt tâm lý của việc trồng cây tới phi hành đoàn của Trạm vũ trụ quốc tế.

Video các phi hành gia thu hoạch rau diếp:

Theo dự kiến, các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế sẽ bắt đầu trồng cà chua vào năm 2017.

Theo Elitereader