Trái Đất là nơi cư trú của một nghìn tỷ loài sinh vật, nghĩa là có đến 99,999% các loài chưa được phát hiện và lập danh mục, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà sinh học từ trường Đại học Indiana (Mỹ).

Dường như thay vì tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh đâu đó trong vũ trụ, chúng ta nên làm tốt hơn trong việc khám phá các loài sinh vật khác nhau đang cư trú trên Trái Đất.

Theo một bản đánh giá sự sống toàn diện nhất trên hành tinh chúng ta, có đến hơn 1 nghìn tỷ chủng loài sinh vật khác nhau gọi Trái Đất là nhà.

Phỏng đoán này, dựa trên sự giao nhau giữa nhiều bộ số liệu và các định luật tỷ lệ phổ quát, đã được công bố ngày 2/5 trên Tập san của Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (Proceedings of the National Academy of Sciences). Hai tác giả nghiên cứu là Jay T. Lennon, phó giáo sư tại Khoa Sinh học thuộc trường Đại học Indiana, và Kenneth J. Locey, một nghiên cứu sinh sau tiến sỹ trong cùng khoa.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này cao hơn ít nhất 100.000 lần so với các phỏng đoán được đưa ra trước đó, nghĩa là có khoảng 99,99% tất cả các dạng thức của sự sống trên Trái Đất vẫn còn là một ẩn đố đối với các nhà khoa học. Trước nghiên cứu này, nỗ lực gần đây nhất nhằm lập danh mục chi tiết các loài sinh vật trú ngụ trên Trái Đất đã được thực hiện vào năm 2011 bởi các nhà sinh học ở Hawaii và Canada.

Dựa trên các ước tính của mình, các chuyên gia tin rằng có khoảng 8,7 triệu loài sinh vật đang sống trên Trái Đất và con số đó có thể hạ thấp xuống mức 7,4 hoặc lên cao đến mức 10 triệu sinh vật. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới này của các nhà sinh học từ Đại học Indiana, con số được đưa ra trước đây là một con số ước tính quá thấp, và giải thích rằng các thí nghiệm trước đó đã hoàn toàn loại bỏ sự tồn tại của các vi sinh vật và sử dụng các phương pháp ngoại suy ‘đáng ngờ’.

“Các ước tính trước đây được dựa trên các nỗ lực trong đó các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu với số lượng nhỏ hơn đáng kể so với tính đa dạng vi sinh vật [thật sự]”, GS Jay Lennon cho hay.

“Ước tính số lượng các loài vi sinh vật trên Trái Đất là một trong những thách thức lớn nhất của ngành sinh học. Nghiên cứu của chúng tôi kết hợp các bộ số liệu lớn nhất với các mô hình sinh thái để đưa ra một con số ước tính mới và chặt chẽ cho số lượng các loài vi sinh vật trên Trái Đất”, GS Lennon nói thêm.

GS Jay T. Lennon. (Ảnh: Jean Lennon)

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng có vô số các loài vi sinh vật quá nhỏ để có thể quan sát bằng mắt thường, bao gồm các sinh vật đơn bào, vi khuẩn và cổ khuẩn, và một số loại nấm. Tất cả các sinh vật này đều chưa được tính đến trong các nghiên cứu trước đây, và điều này đã được chứng minh là một sai lầm nghiêm trọng.

bieu do ty le vi sinh vatNghiên cứu đã kết hợp các bộ số liệu lớn nhất với các mô hình sinh thái để đưa ra một con số ước tính mới cho số lượng các loài vi sinh vật trên Trái Đất. Các loài vi sinh vật này là quá nhỏ để có thể quan sát bằng mắt thường, bao gồm các sinh vật đơn bào, vi khuẩn và cổ khuẩn, và một số loại nấm. Các ví dụ về sự tồn tại của chúng trong đất được miêu tả trong hình trên. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: GS Lennon)

bieu do vi sinh vatCác nhà sinh học đã phát hiện ra rằng cái gọi là các định luật tỷ lệ có thể phỏng đoán chính xác số lượng các chủng loài của quần xã động vật và thực vật – lấy ví dụ, sự gia tăng số lượng các loài theo một cách thức có thể được dự đoán dựa trên diện tích của một khu vực. Số lượng các loài theo tỷ lệ trong ruột người, phân bò, các đại dương và đất được miêu tả trong hình trên. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh:  GS Lennon)

Các nhà khoa học đã có thể thu thập và kết hợp thông tin về các dạng thức sống của thực vật, động vật và vi sinh vật từ các nguồn tư liệu học thuật, chính phủ và người dân, cho phép biên soạn được cơ sở dữ liệu lớn nhất thuộc loại này, để đi đến kết luận rằng hành tinh chúng ta là nơi trú ngụ của một nghìn tỷ loài sinh vật.

‘Sự xuất hiện của công nghệ sắp xếp chuỗi di truyền (DNA) đã cung cấp một biển thông tin mới, lớn nhất từ trước đến nay’, GS Lennon tiếp tục.

Các nhà khoa học đã có thể đi đến kết luận rằng cái gọi là các định luật tỷ lệ có thể phỏng đoán chính xác số lượng các chủng loài của quần xã động vật và thực vật.

Cho tới nay, chúng ta vẫn chưa biết liệu các phương diện của tính đa dạng sinh học có mối quan hệ tỷ lệ với những thứ đơn giản như sự phong phú của các loài sinh vật hay không. Hóa ra, các mối quan hệ này không chỉ đơn giản, mà còn khá chặt chẽ”, đồng tác giả nghiên cứu, TS Kenneth Locey cho hay.

TS Kenneth Locey. (Ảnh: Josh McCullock)

Các kết quả thu được thật đáng kinh ngạc, vì các nhà nghiên cứu đã có thể thu thập được hơn 5,6 triệu loài vi sinh vật và phi vi sinh vật từ 35.000 địa điểm trên khắp hành tinh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là, các định luật tỷ lệ đã đẩy con số này lên đến một nghìn tỷ loài sinh vật, một con số chắc chắn tự nó đã nói lên nhiều điều, khi nó khiến chúng ta phải tự hỏi bản thân rằng phải chăng đã đến lúc khám phá thêm Trái Đất trước khi du hành ra ngoài không gian và các thế giới khác trong vũ trụ.

Tác giả: Ivan Petricevic, Ancient-code.