Các nhà thiên văn học đang sẵn sàng công bố phát hiện mới của họ, đó là một hành tinh mới ngay trong thiên hà của chúng ta, được tin là giống với Trái Đất, có quỹ đạo bay quanh một ngôi sao giống với khoảng cách có thể phù hợp với sự sống.

Thông tin này được đăng trên tạp chí Der Spiegel của Đức hôm 12/8, trong đó một nguồn tin giấu tên cho biết đã phát hiện ra một hành tinh bay quanh ngôi sao có tên là Proxima Centauri, thuộc tinh hệ Alpha Centauri. Đây là một ngôi sao lùn đỏ đang được các nhà thiên văn học tập trung theo dõi.

“Hành tinh chưa có tên này được cho là giống như Trái đất và bay quanh Proxima Centauri với khoảng cách có thể cho phép nó có nước ở thể lỏng trên bề mặt – một yêu cầu quan trọng cho việc xuất hiện sự sống”, tờ tạp chí cho biết.

“Trước đây chưa bao giờ các nhà khoa học phát hiện ra một Trái đất thứ hai gần đến như vậy,” tờ tạp chí cho biết.

Đài thiên văn Nam Âu (ESO) dự kiến sẽ công bố phát hiện này của mình vào cuối tháng 8.

ESO đã triển khai một dự án kéo dài nhiều tháng mang tên Pale Red Dot Initiative (Sáng kiến điểm đỏ nhạt) vào đầu năm 2016 để quan sát ngôi sao này và bất kỳ hành tinh nào được nhận dạng.

Các hành tinh trong vùng có sự sống được cho là phải chứa nước giúp duy trì sự sống, và nó phải không được quá nóng hay quá lạnh.

Năm ngoái, cơ quan không gian Mỹ đã công bố phát hiện một hành tinh được mô tả là “anh em sinh đôi” của Trái đất, có tên là Kepler 452b. Hành tinh này lớn hơn trái đất khoảng 60% và có thể có núi lửa hoạt động, đại dương, ánh nắng mặt trời, có trọng lực lớn gấp 2 lần Trái đất và một năm kéo dài 385 ngày.

Nhưng với khoảng cách 1.400 năm ánh sáng, con người ít có hy vọng có thể đặt chân tới chỗ người anh em của Trái đất này trong tương lai gần.

Trong khi đó, hành tinh quay quanh ngôi sao Proxima Centauri, nếu được xác nhận, chỉ cách chúng ta 4,24 năm ánh sáng. Đây là một khoảng cách nhỏ trong thước đo của vũ trụ, nhưng vẫn còn quá xa đối với con người để có thể đến được đó bằng các công nghệ hiện tại.

Dưới đây là những thông tin về hành tinh mới này được đăng tải trên trang Youtube dưới tên tài khoản Nemesis Maturity.

Hạo Nhân