SpaceX sẽ đưa hai du khách bay vòng quanh Mặt Trăng vào năm 2018, theo tuyên bố của nhà sáng lập Elon Musk hôm thứ hai (27/2).

Tập đoàn du hành không gian tư nhân SpaceX sẽ dùng tên lửa Falcon Heavy để gửi hai hành khách trả phí lên không gian trên tàu vũ trụ Dragon của hãng. Theo thông tin từ SpaceX, hai cá nhân độc lập này đã tiếp cận công ty và đề xuất một chuyến bay vòng quanh Mặt Trăng, và đã “trả một khoản phí đặt cọc đáng kể” cho chuyến bay. Danh tính hai cá nhân sẽ được công bố sau này, trong khi chờ kết quả khám sức khỏe ban đầu để đảm bảo họ có đủ điều kiện cho chuyến bay.

Ảnh minh họa tàu vũ trụ Dragon có người lái trong không gian. (Ảnh: SpaceX)

“Giống các phi hành gia trên tàu Apollo trước họ, những cá nhân này sẽ du hành vào không gian, mang theo hy vọng và giấc mơ của cả nhân loại, được thôi thúc bởi một tinh thần khám phá chung”, đại diện SpaceX nói.

Hai du khách sẽ là những người duy nhất trên tàu trong chuyến bay kéo dài khoảng một tuần vòng quanh Mặt Trăng, ông Musk trao đổi với phóng viên.

“Đây sẽ là một vòng nhào lộn dài quanh Mặt Trăng. Nó sẽ lướt qua bề mặt Mặt Trăng, di chuyển một chút ra xa trước khi lộn trở lại Trái Đất. Tôi đoán khoảng cách sẽ vào khoảng 500.000 đến 650.000 km”, ông Musk cho hay.

Khi được hỏi về chi phí ước tính của chuyến bay, Musk nói, “Tôi không thể đưa ra chi phí chính xác, đây là thông tin bảo mật. Nhưng có lẽ nó mắc hơn một chút so với chi phí một chuyến bay có người lái lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS”.

NASA hiện chi khoảng 80 triệu USD mỗi ghế cho một chuyến bay đến ISS sử dụng tàu vũ trụ Soyuz 3 có người lái của Nga. Hợp đồng thương mại đầu tiên của SpaceX với NASA trị giá khoảng 2,6 tỷ USD; trong đó SpaceX cam kết cung cấp ít nhất 2 cho đến nhiều nhất 6 chuyến bay lên trạm không gian bằng tàu Dragon, có sức chứa 7 hành khách mỗi lần. Như vậy, chi phí trung bình cho mỗi chuyến bay là vào khoảng 1,3 tỷ USD (2 chuyến bay) đến 433 triệu USD (6 chuyến bay). Sử dụng con số khiêm tốn nhất là 433 triệu USD, chi phí trung bình tối thiểu cho một người sẽ vào khoảng 61 triệu USD.

Musk nói chuyến bay đến Mặt Trăng sẽ góp phần vào mục đích tối hậu của SpaceX – thiết lập căn cứ lâu dài trên Sao Hỏa.

“Mục tiêu của SpaceX, kể từ khi được thành lập vào năm 2002, là thúc đẩy công cuộc khám phá không gian, để thiết lập một nền văn minh tự duy trì trên Sao Hỏa và biến con người thành một giống nòi đa hành tinh. Vì vậy một bước đi quan trọng trên hành trình này là biết được con người sẽ như thế nào nếu sinh sống trong không gian sâu”.

Một số hình ảnh tàu vũ trụ Dragon (Bấm vào ảnh để phóng to):

spacex

Quý Khải

Xem thêm: