Bạn có biết rằng một nhà khoa học người Philippine là người đã phát minh ra điện thoại video ngay cả trước khi ứng dụng nhắn tin đa phương tiện hay hội nghị truyền hình trở nên phổ biến?

Đây không phải là một trò đùa ngày cá tháng tư (1/4) hay một trò lừa đang lan tỏa trên mạng Internet. Ngày 30/3/2016 vừa qua, Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Philippine (Philippine National Academy of Science and Technology – NAST) đã cho đăng tải trên Facebook của mình một bức hình vào năm 1954 ghi lại cảnh kỹ sư người Philippine Gregorio Y. Zara đang minh họa cách sử dụng phát minh mới nhất của ông — một chiếc điện thoại màn hình hai chiều, hay điện thoại ghi hình video, vốn đã được cấp bằng sáng chế cho một “hệ thống phân tách tín hiệu điện thoại ảnh” (photo phone signal separator network).

Bài post này đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong cộng đồng người dùng Internet ở Philippine, những người đã tỏ ra rất thích thú khi biết rằng một người Philippine đã từng phát minh ra điện thoại video ngay từ những năm 50 của thế kỷ trước. Dưới đây là chú thích ảnh đầy đủ của bức ảnh đăng trên Facebook:

Trước khi có ứng dụng Skype và Facetime, một nhà khoa học người Philippine đã phát minh ra một chiếc điện thoại tích hợp tivi. Aha!
Trước khi có ứng dụng Skype và Facetime, một nhà khoa học người Philippine đã phát minh ra một chiếc điện thoại tích hợp tivi. Aha!

Nhà khoa học Quốc gia Gregorio Y. Zara, một nhà vật lý, đã phát minh ra một thiết bị cho phép hai người nhìn thấy nhau thông qua màn hình TV trong khi đang trò chuyện trên điện thoại ngay từ năm 1954.

NAST là một cơ quan cố vấn phụ trách mảng khoa học và công nghệ trong chính phủ Philippine. Một trong những chức năng được ủy nhiệm của nó là ghi nhận những thành tích nổi bật của người Philippine trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Filipino scientist Gregorio Y. Zara demonstrating his 'telephone-television' invention in 1954. (Image: National Academy of Science and Technology Philippinesvia Facebook ) Nhà khoa học người Philippine đang minh họa cách sử dụng phát minh ‘điện thoại tích hợp tivi’ của ông vào năm 1954. (Ảnh: Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Philippine)
Nhà khoa học người Philippine đang minh họa cách sử dụng phát minh ‘điện thoại tích hợp tivi’ của ông vào năm 1954. (Ảnh: Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Philippine)

Ngoài điện thoại video, ông Zara còn có 30 tấm bằng sáng chế khác dưới tên mình, bao gồm một thiết bị năng lượng Mặt Trời, một máy cắt bằng chân vịt, và một động cơ máy bay vận hành chỉ nhờ một loại nhiên liệu là cồn.

Hầu hết các phản ứng trên mạng xã hội đều ca ngợi thành tích tiên phong của ông Zara trong việc chế tạo một chiếc điện thoại video. Nhiều học sinh biết đến ông Zara như một nhà khoa học quan trọng người Philippine, nhưng chỉ một vài người nhớ rằng một trong những phát minh của ông đã từng là một nguyên mẫu thời kỳ đầu của một thiết bị chúng ta biết đến ngày nay là điện thoại video.

Những người dùng các trang mạng xã hội khác đã nhìn nhận câu chuyện này như một bằng chứng cho thấy các chính quyền trước đây của nước này đã tỏ ra thiếu sót trong việc ủng hộ công trình của các nhà khoa học và những người có tầm nhìn như ông Zara.

Không có nguyên nhân rõ ràng cho lý do vì sao điện thoại video của ông Zara không được thương mại hóa vào thời đó, nhưng một người bình luận đã lưu ý rằng cơ chế truyền phát hình ảnh của cỗ máy này cũng tương tự như cơ chế phát sóng truyền hình trực tiếp. Do đó, nó khá là “tốn kém và không thực tế”.

Ông Zara đã qua đời vào năm 1978, nhưng di sản của ông còn sống mãi mỗi khi một người Philippine ở hải ngoại kết nối với gia đình của mình ở Philippine bằng ứng dụng điện thoại video thông qua mạng Internet.

Tác giả: Vision Times.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Xem thêm: