Các nhà khoa học đã tìm thấy phần di thể hóa thạch của một con cá sấu từ Kỷ Creta tại sa mạc Sahara, Tunisia. Phần hóa thạch tuy không trọn vẹn, nhưng con cá sấu “Machimosaurus rex” (tạm dịch: vua cá sấu Machimosaurus) mới được đặt tên này có chiều dài ước tính lên đến gần 10m, biến nó trở thành loài cá sấu đại dương lớn nhất trong lịch sử.

Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Cretaceous Research vào ngày 10/1/2016.

▲ Biểu đồ so sánh kích thước của một con cá sấu Machimosaurus rex với một người thợ lặn. (Ảnh: Viện Khoa học California)

“Nó thật sự rất lớn. Nó có kích thước gần như ngang bằng một chiếc xe buýt”, Federico Fanti, một trong những nhà khoa học phát hiện ra hóa thạch, đã trao đổi với tờ Washington Post. “Nó chắc chắn đúng đầu trong chuỗi thức ăn lúc bấy giờ, ít nhất tại địa phương này”. (chuỗi thức ăn: hệ sinh vật mà cách sắp xếp là sinh vật lớp trên ăn sinh vật lớp dưới)

Tuy nhiên, con Machimosaurus rex này vẫn chưa phải là loài cá sấu lớn nhất từng được phát hiện. Danh hiệu này thuộc về loài cá sấu hoàng đế nước ngọt Sarcosuchus, vốn có thể đạt đến một chiều dài đáng kinh ngạc lên đến 12m.

Việc khám phá ra loài cá sấu Machimosaurus rex, ước tính sống vào khoảng 130 triệu năm trước, có những ý nghĩa quan trọng cho việc liệu sự kiện tuyệt chủng hàng loạt vào kỷ Jura-Creta, có niên đại cách đây 145 triệu năm trước, có thực sự xảy ra hay không.

Machimosaurus rex là hóa thạch đầu tiên thuộc họ Teleosauridae có niên đại từ kỷ Creta, cho thấy rằng sự kiện tuyệt chủng hàng loạt vào cuối kỷ Jura không hoàn toàn đúng đối với rất nhiều chủng loài vốn được cho là đã bị xóa sổ.

Tác giả: Jonathan Zhou, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh.
Thanh Hải biên dịch