Với ước vọng “đưa nước Mỹ trở lại Mặt Trăng”, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon vừa tiết lộ kế hoạch giao hàng lên mặt trăng để thiết lập căn cứ lâu dài vào năm 2020.

Tỷ phú Jeff Bezos, đồng sáng lập Amazon và chủ sở hữu Blue Origin – một công ty du hành không gian tư nhân cạnh tranh với SpaceX – đang nhen nhóm ý định thiết lập căn cứ định cư lâu dài trên Mặt Trăng thông qua việc giao hàng đến đây.

Ông chủ Amazon muốn giao hàng lên Mặt Trăng. (Ảnh: Internet)

Tên lửa New Glenn của Blue Origin. (Ảnh: Internet)

Lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng là vào năm 1972, nhưng khi nguồn tài nguyên trên Trái Đất dần cạn kiệt, các nhà khoa học bắt đầu cân nhắc khả năng thiết lập thuộc địa trên các hành tinh khác để đảm bảo sự tồn vong của nhân loại, với Mặt Trăng một ứng viên hoàn hảo.

Một báo cáo nội bộ từ Blue Origin được cung cấp cho tờ Washington Post – vốn cũng thuộc quyền sở hữu của ông Bezos – phác họa kế hoạch của công ty cho các dự án trong tương lai. Trong báo cáo, ông Bezos tỏ ý nhờ NASA hỗ trợ trong việc gửi một tàu không gian ‘Blue Moon’ đến cực nam của Mặt Trăng.

Con tàu sẽ chuyên chở các trang thiết bị giúp thiết lập một căn cứ trên Mặt Trăng.

Báo cáo cho hay:

“Một khi đáp xuống bề mặt, kho hàng trên tàu có thể được dùng để tiến hành thí nghiệm khoa học hay triển khai robot thám hiểm tự hành (rover).

Cơ quan Không gian Châu Âu muốn xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng. (Ảnh: Internet)

“Một cánh tay robot gắn vào tàu đổ bộ sẽ được triển khai để phân tích bề mặt Mặt Trăng với một loạt thiết bị”.

Trao đổi với tờ Washington Post, ông Bezos cho biết:

“Đây là thời điểm để nước Mỹ trở lại Mặt Trăng – lần này là để ở. Thiết lập một căn cứ định cư vĩnh viễn trên mặt trăng là một mục tiêu khó khăn nhưng xứng đáng.

Ông Bezos cho biết thời điểm sớm nhất điều này có thể xảy ra là vào năm 2020. (Ảnh: Internet)

“Tôi cảm thấy có rất nhiều người phấn khích về dự án này”.

Báo cáo cho hay sứ mệnh đầu tiên có thể được triển khai sớm nhất vào tháng 7/2020 song điều này chỉ khả thi khi nhận được sự hợp tác từ phía NASA.

amazonPhi hành gia Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng vào ngày 20/7/1969 trên sứ mệnh Apollo 11. (Ảnh: Internet)

Ông nói thêm:

“Chuyên môn về hydro lỏng và kinh nghiệm hạ cánh thẳng đứng chính xác của chúng tôi cung cấp lộ trình nhanh nhất cho tàu đổ bộ mặt trăng. Tôi rất hào hứng về việc này và sẵn sàng tự bỏ tiền túi để cùng NASA biến điều này thành hiện thực”.

Quý Khải

Xem thêm: