NASA đã cử một trong hai anh em song sinh ra ngoài vũ trụ trong suốt một năm để nghiên cứu cơ thể họ có thay đổi nào không?

Tháng 3/2016, nhà du hành vũ trụ Scott Kelly đã quay trở về Trái Đất sau gần một năm ở trên không gian vũ trụ. Trong 340 ngày Scott sống trên Trạm Vũ trụ quốc tế (còn gọi là ISS), các nhà khoa học đồng thời quan sát người anh em song sinh là Mark Kelly với cuộc sống bình thường ở Trái Đất, theo Business Insider.

Do Scott và Mark có cùng ADN (gen di truyền), nên các nhà khoa học có cơ hội hiếm hoi để quan sát những biến đổi trên cơ thể người trong hành trình ra ngoài không gian vũ trụ. Họ so sánh những thay đổi trong gene của Scott và Mark tại cùng một khoảng thời gian.

Các nhà khoa học biết rằng cơ thể người có biến đổi không tốt khi sống trong môi trường không trọng lượng trong suốt sáu tháng, như xương dài ra, cơ co lại, giấc ngủ rối loạn. Tuy nhiên những tác động lâu dài lại chưa được nhận biết rõ ràng. Công trình Nghiên cứu Anh em Song sinh của NASA, lần đầu tiên công bố vào cuối tháng 1/2017, có thể giúp cho những nhiệm vụ không gian trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu đã lấy sinh mẫu từ cả hai anh em trong thời gian trước, trong và sau sứ mệnh của Scott trên vũ trụ. Theo tờ Nature, có thể do tính nhạy cảm của thông tin nên hai anh em sẽ muốn giữ lại một số kết quả nghiên cứu trước khi công bố đầy đủ.

Dưới đây là một số kết quả thú vị:

1.Các telomere (điểm cuối của nhiễm sắc thể ADN) của Scott dài ra, sau đó co lại như chiều dài ban đầu

Khi Scott ở trên vũ trụ, các telomere của anh trở nên dài hơn so với người em song sinh của mình, nhưng nhanh chóng co lại như kích thước bình thường khi anh trở về Trái Đất.

Báo Nature dẫn lời Susan Bailey, nhà sinh học bức xạ tại Trường Đại học bang Colorado cho biết: “Đây chính là điều ngược lại suy nghĩ của chúng tôi”. Trong khi đó, các telomere ngắn hơn thường dẫn đến lão hoá nhanh hơn. Theo NASA, hiện tượng này có thể do phi hành gia hoạt động nhiều hơn và tiêu thụ ít calo hơn khi ở ngoài không gian.

2. Mức methylation của Scott giảm xuống

Mức methylation là quá trình làm thay đổi hoạt động của DNA mà không thay đổi trình tự của nó. Mức methylation của Scott giảm xuống, trong khi của Mark lại tăng lên. Theo NASA, “Kết quả này chứng tỏ rằng các gene nhạy cảm hơn với sự thay đổi môi trường sống bất kể trên Trái Đất hay ngoài vũ trụ”.

3. Vi khuẩn trong ruột của hai anh em khác nhau

Trong thời gian nghiên cứu, Scott và Mark có vi khuẩn trong ruột khác nhau, hay còn gọi là những vi khuẩn hỗ trợ tiêu hoá. Đó có thể là do chế độ ăn uống và môi trường sống của họ khác nhau, theo NASA.

4. Các nhà khoa học đang tìm kiếm cái gọi là “gene vũ trụ”

Theo NASA, bằng việc sắp xếp RNA (cơ sở di truyền) trong các tế bào bạch huyết của hai anh em, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 200.000 phân tử RNA thể hiện khác nhau ở hai anh em. Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem liệu có “một gene vũ trụ” nào khác có thể được kích hoạt khi Scott làm nhiệm vụ ngoài không gian hay không”?

Minh Bùi