Các nhà khoa học không còn cho rằng sao Hỏa là mảnh đất khô cằn nữa.

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đã chứng minh rằng trên bề mặt sao Hỏa có nước, một yếu tố cơ bản cho sự sống. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, trên bề mặt sao Hỏa đã có nước ở dạng thể lỏng.

Ngày 28/9, NASA công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về sao Hỏa cho biết, trên sao Hỏa có tồn tại nước muối theo sự biển đổi của thời tiết giữa các mùa, do đó ngôi sao màu đỏ này có tồn tại nguyên tố cơ bản cho sự sống. Sao Hỏa không còn là một mảnh đất khô cằn như các nhà khoa học miêu tả trước đây, chí ít thì cũng có sự tồn tại của các dòng chảy.

Ý nghĩa trọng đại của nước trên sao Hỏa

Nhà thiên văn học của học viện Williams, ông Jay Pasachoff cho biết: “Cần tìm hiểu xem sự sống có phải là độc lập bắt nguồn từ sao Hỏa, và không hề liên quan đến sự sống trên địa cầu hay không. Chúng ta cần phải có người máy và phi thuyền chở người tiên tiến để tiến hành thăm dò, còn phải mang những dụng cụ phù hợp. Đương nhiên ở đó có thể là những sinh vật sống cực nhỏ.”

Nghiên cứu đó được phát biểu trong một tập san kỳ gần nhất của “Nature Geoscience”. Các nhà khoa học đã trình bày, địa chất đặc trưng của sao Hỏa, “những đường rãnh sẫm màu xuất hiện theo mùa”, là do nước muối với sự thay đổi theo mùa mà tạo thành.

Nhà khoa học Lujendra Ojha tại học viện khoa học kỹ thuật Georgia cho biết, đây là chứng cứ phát hiện nước muối trên sao Hỏa, ví dụ như trên sao Hỏa tồn tại Mg(ClO3)2, NaClO3 và các muối gốc ClO3 khác, những chất này làm giảm sự đóng băng của nước, vì thế nước mới có thể duy trì được trạng thái thể lỏng ở nhiệt độ thấp.

Những đường rãnh sẫm màu này tỏa ra từ rìa miệng núi lửa Garni ở chân hẻm Melas Chasm trên sao Hỏa. Theo các nhà khoa học, nước mặn chảy trên sao Hỏa có thể là nguyên nhân tạo nên những sườn dốc. (Ảnh: NASA/JPL/Đại học Arizona.)

Tạp chí “Science” tháng 8/2011 đưa tin, những đường rãnh sẫm màu xuất hiện theo mùa là một loại địa chất đặc trưng do tàu thám hiểm Mars Reconnaissance Orbiter quan sát được. Trên tàu thám hiểm nay được lắp đặt máy quay phim có độ phân giải rất cao, đã ghi lại được những sườn dốc với rất nhiều đường rãnh, có những chỗ xuất hiện hàng nghìn đường rãnh trên nam bán cầu của sao Hỏa.

Bóng ảnh của những đường rãnh đó có chiều rộng khoảng từ 0,5 đến 5m, nó khác với khe rảnh trên sườn núi của sao Hỏa. Những bóng ảnh này vào mùa lạnh sẽ không xuất hiện, nhưng vào mùa xuân nhiệt độ tăng cao thì những bóng ảnh đó xuất hiện trở lại, đó là thời gian nóng nhất trong năm của sao Hỏa, có thể đạt đến 10-80 F°. Tuy nhiên khi đó máy đo của tàu thám hiểm lại đưa ra kết quả đó không phải là muối hoặc nước.

Những đường rãnh sẫm màu chứa tinh thể muối được phát hiện tại miệng núi lửa Horowitz trên sao Hỏa (Ảnh: NASA/JPL/Đại học Arizona.)

Tiếp cận tìm được sự sống trên sao Hỏa

Nghiên cứu mới nhất này cho thấy trên sao Hỏa là có tồn tại nước, ông Shostak – giám đốc Viện nghiên cứu SETI – cho rằng: “Những đường rãnh này cho thấy, có một trữ lượng nước khổng lồ dưới bề mặt sao Hỏa, rất có thể đây là di tích còn sót lại của một hồ nước.” Ông Shostak không tham gia vào lần nghiên cứu này, nhưng ông phán đoán rằng: “Nếu như sự sống phát triển trên sao Hỏa vào thời kỳ ấm áp khoảng 1 tỷ năm về trước, vậy thì đời sau của họ có thể sống ẩn náu dưới lòng đất cho đên tận ngày nay. Do đó, nghiên cứu này sẽ rất dễ để phát hiện những sinh vật trên hành tinh đỏ.”

Được biết, nghiên cứu này còn cho thấy, trước mắt còn có một bí mật chưa có lời giải đáp: Nguồn gốc của nước muối. Các nhà khoa học không xác định nước là do nước ngầm ở dưới lòng đất chảy ra, hay là sự tan chảy của băng, hoặc do lý do nào khác. Sự hình thành của những đường rãnh sẫm màu xuất hiện theo mùa này có thể do rất nhiều nguyên nhân.

cac mua tren sao hoaSao Hỏa chuyển động xung quanh mặt trời, đã hình thành nên sự thay đổi mùa. (Ảnh cắt từ video của NASA)

Hiện tại, NASA đã xác nhận trong tầng băng của vùng địa cực trên sao Hỏa là có nước, và khoáng chất dưới đất cũng có chứa hàm lượng nước. Các nhà khoa học của NASA tin tưởng rằng, vào 4,3 tỷ năm trước có tồn tại biển trên sao Hỏa. Nhưng các nhân viên nghiên cứu bổ sung rằng, có thể hàm lượng nước trong nước biển quá ít, cho nên không phù hợp với sự sống trên địa cầu của chúng ta.

Nghiên cứu mới nhất này là lần đầu tiên đưa ra được căn cứ đáng tin cậy, chứng minh rằng trên sao Hỏa có tồn tại nước, và nước tồn tại với hình thức nào thì đều có nghĩa là nó có thể tồn tại sự sống, do đó, các nhà khoa học trong tương lai có thể tiến thêm một bước để tìm kiếm câu trả lời về sự sống trên sao Hỏa.

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung