Những hình ảnh mới nhất về sao Hỏa do NASA ghi được đã cho thấy những dấu hiệu “méo mó” lạ lùng trên bề mặt của sao Hỏa. Nguồn gốc của những dấu hiệu này vẫn là một bí ẩn mà các nhà khoa học chưa giải thích được.

Hình ảnh được chụp bởi vệ tinh Mars Reconnaissance Orbiter của NASA khi quan sát ở vùng Meridiani Planum thuộc phía Bắc sao Hỏa. Nơi đây trông như có các vùng trũng xuất hiện hoặc những vết nứt gãy lớn trên bề mặt. Điều này đã đưa ra một cái nhìn hoàn toàn mới về sao Hỏa.

Theo các nhà thiên văn học của NASA, những vùng trũng méo mó kia có thể là dấu hiệu cho thấy bề mặt sao Hỏa được hình thành ở những thời điểm khác nhau trong quá trình hình thành sao Hỏa hoặc do một tác động nào đó bên ngoài.

nasa phat hien hinh anh la lung bi an tren sao hoa
Mũi tên màu vàng chỉ ra các vết gãy nứt gần như tách rời nhau. Còn ở vi trí mũi tên xanh là các vết gãy nứt kéo dài lẫn lộn vào nhau. Ảnh: Daily Mail

NASA giải thích hiện tượng trên là do các lớp trầm tích mềm trên bề mặt sao Hỏa bị biến dạng hoặc có thể các vết nứt gãy được hình thành sau khi các lớp khác bị đông cứng lại. Một số ý kiến khác của các nhà thiên văn học trên thế giới thì cho rằng, đây có thể là bằng chứng cho thấy trên sao Hỏa có các núi lửa hoạt động, sự xói mòn cát do gió trên hành tinh đỏ hoặc đó là các dấu hiệu của băng đá…Tuy nhiên không ai không chắc chắn về những điều trên.

nasa phat hien hinh anh la lung bi an tren sao hoa
Các vết đứt gãy bí ẩn xen kẽ lẫn nhau có thể là dấu hiệu hoạt động của núi lửa? Ảnh: NASA Jet Propulsion Laboratory

Bên cạnh đó tàu thăm dò sao Hỏa của NASA cũng phát hiện ra một khu vực chứa cát tiềm năng trên hành tinh đỏ và tạo ra một quả đồi cát tuyệt đẹp. Ngoài ra, NASA cũng phát hiện ra màu sắc rực rỡ trên địa hình sao Hỏa với các vùng đơn lẻ rộng 6 dặm. Nguồn gốc của các kết cấu và màu sắc này đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Đồi cát trên sao Hỏa. Ảnh: Señales de los Tiempos

Thời gian con người chinh phục sao Hỏa đang đến gần nhưng những bí ẩn này lại là một thách thức khó khăn mới cho các nhà thiên văn học trên toàn thế giới.

Sơn Tùng