Ngày 9/7/1962, một quả bom nguyên tử đã được Mỹ kích nổ trong không gian. Quả bom này có sức công phá vào khoảng 1,45 megaton, tức gấp khoảng 100 lần so với quả bom được thả xuống Hiroshima, Nhật Bản. Nó được đặt tên là “Starfish Prime”.

Quả bom nguyên tử được phóng 400 km ra ngoài không gian bên trên Thái Bình Dương, rồi được kích nổ.

Hiện nay, chương trình thử nghiệm này đã được giải mật, bao gồm thước phim từ hơn 50 năm trước.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu các tác động của nó lên Vành đai Bức xạ Van Allen, vốn là một dải các hạt proton và điện tử năng lượng cao bám chặt vào từ trường tự nhiên của Trái Đất. Mục đích sau cùng là thí nghiệm xem có thể khống chế vành đai này để phục vụ cho mục đích quốc phòng hay không. Nhưng họ không biết rằng, vụ nổ đã làm gia tăng mức độ phóng xạ của Vành đai Van Allen.

Đây là cảnh quả bom phát nổ:

Theo trang IFL Science, các vụ kích nổ “được kiểm soát” này là một trong 5 thử nghiệm dưới quỹ đạo (không thể thực hiện toàn bộ một vòng quay xung quanh Trái đất) được Mỹ tiến hành trong thời Chiến tranh lạnh và giai đoạn chạy đua vũ khí hạt nhân, nhằm tìm hiểu tác động của vũ khí hạt nhân trong không gian/nơi có độ cao lớn. Một khi được phát nổ, các đầu đạn không chỉ sản sinh ra nhiệt lượng và ánh sáng, mà còn phát xuất ra lượng lớn tia X-quang và tia gamma. Tác động của vụ nổ có thể được cảm nhận cách xa hàng nghìn km, và vẫn có âm vang cho đến ngày nay.

Các nhà khoa học đã thu thập được rất nhiều từ cuộc thử nghiệm, và những người chứng kiến từ Hawaii cho tới tận New Zealand đều mãn nhãn với quang cảnh “bầu trời cầu vòng”, nhưng theo đài NPR, màn “biểu diễn ánh sáng nhân tạo vĩ đại này” thực ra là kết quả của việc các hạt phóng xạ tiếp xúc với khí ôxy và ni-tơ trong bầu khí quyển Trái đất. Và các phần tử này cần nhiều năm để trở về mức độ thông thường, trang Huffington Post viết.

Thước phim thử nghiệm bom nguyên tử của Mỹ được công bố:

Vụ nổ xảy ra ở khoảng cách cao hơn Trạm vũ trụ Quốc tế khoảng 50 km, nhưng cường độ quá mạnh đến nỗi đã gây ra các vấn đề nghiêm trọng với mạng lưới điện, và ngay cả đèn đường ở Hawaii. Từ New Zealand đến Hawaii, các máy bay đã xuất hiện tình trạng tăng vọt điện tích, và một cực quang khổng lồ có thể được quan sát trên bầu trời.

Điều đáng tiếc là, 5 vệ tinh của Mỹ cùng 1 vệ tinh của Nga đã bị bức xạ cực đại phá hủy.

Tác giả: Troy Oakes, Vision Times