Vừa qua, tại bang Idaho ở vùng Tây Bắc nước Mỹ xảy ra đợt quần chấn kỳ lạ (động đất nhiều lần liên tục trong thời gian ngắn mà không thể xác định được trạng thái chấn động). Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân.

Theo AP, vào tuần trước vùng phía đông bang Idaho xảy ra 40 trận địa chấn nhỏ, các chuyên gia cho biết đây là loạt địa chấn xuất hiện lần thứ hai tại khu vực này.

Vào thứ Sáu tuần trước (11/12), chính quyền khu Challis thông báo, động đất bắt đầu xảy ra vào thứ Ba (15/12) nhưng không gây tổn hại gì, vì nó rung động nhẹ nên người ta xem thường và không có cảnh báo. Họ cho rằng người dân khu vực này đã quá quen với loại chấn động kiểu này.

Nhưng cấp độ động đất lên đến 2,9 và xảy ra liên tục trong nhiều lần khiến giới khoa học chú ý, họ muốn tìm hiểu hệ thống địa chấn kiểu này. Vào hồi tháng Một năm nay, tại khu vực này từng xảy ra cơn địa chấn cấp 5.

Các nhà địa chất cho rằng, nguyên nhân những chấn động này liên quan đến hoạt động địa chất tại Công viên quốc gia Yellowstone, có người cho rằng: “Nhóm quần chấn kiểu này thường có liên quan đến hoạt động dung nham trong lòng đất.” Vùng Challis cách Công viên quốc gia Yellowstone 274 km.

Theo thông tin đưa ngày 13/12 từ trang mạng địa chất Theextinctionprotocol, vào năm ngoái tại đây từng xảy ra nhóm quần chấn kiểu này, các nhà khoa học đã quan trắc đo đạc nhưng không tìm được nguyên nhân.

Ông Bill Phillips, chuyên gia về địa chất thuộc Đại học Idaho phân tích: “Nhóm quần chấn kiểu này có thể liên quan đến sự đứt gãy địa tầng.

Ông Bill Phillips cho rằng, những địa chấn nhỏ lần này hoàn toàn khác với địa chấn năm 1983 tại Challis, vì đó là trận động đất mạnh. Vào ngày 28/10/1983, bang Idaho xảy ra trận động đất 7,3 độ Richter. Sau khi đo lường ngọn núi Borah Peak cao nhất của vùng thì phát hiện nó cao thêm 20 cm.

Vào đầu năm nay, các nhà khoa học đã bố trí ở gần khu Challis một máy đo địa chấn vĩnh cửu để theo dõi. Các nhà khoa học phát hiện nhóm quần chấn này xảy ra kéo dài từ khu vực Công viên quốc gia Yellowstone, công viên này là nơi nổi tiếng dành cho nhà nghiên cứu động đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học không giải thích được nguyên nhân xảy ra nhóm quần chấn tại vùng phía đông bang Idaho.

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung