Do không trùng ngày trăng sáng nên người yêu thiên văn Việt Nam có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn mưa sao băng Geminids được dự kiến đạt đỉnh vào đêm 13/12 rạng ngày 14/12

Theo Nationalgeographic, mưa sao băng lớn nhất năm mang tên Geminids xuất hiện thường niên vào khoảng từ ngày 4-17/12 và có thể quan sát từ nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, mưa sẽ đạt cực đại vào khoảng 1h00′ sáng 14/12 theo giờ Việt Nam và kéo dài trong khoảng 1 giờ.

Với tần suất được dự kiến lên tới 120 vệt mỗi giờ, mưa sao băng Geminids chắc chắn sẽ tạo ra một khung cảnh ngoạn mục với tâm điểm tại chòm sao Gemini (Song Tử).

Không giống như hầu hết các trận mưa sao băng khác, Geminids có nguồn gốc từ một tiểu hành tinh 3.200 Phaethon, với quỹ đạo quanh Mặt trời là 1,4 năm.

Để quan sát mưa sao băng lớn nhất năm, các nhà thiên văn học khuyên rằng bạn nên nhìn về hướng Đông và chỉ cần dùng mắt thường mà không cần bất cứ thiết bị đặc biệt nào hỗ trợ.

Năm ngoái, sự kiện mưa sao băng Geminids đã gây nhiều tiếc nuốc khi thời điểm đạt đỉnh trùng với thời điểm trăng tròn khiến việc quan sát bị cản trở.

Khi chiêm ngưỡng cảnh tượng hiếm gặp này, quý độc giả cũng nên quên có cho mình một lời ước. Biết đâu lời ước đó sẽ trở thành hiện thực.

Hoài Anh