Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

1. Bút xóa

Trước khi con trai mình là Mike tham gia ban nhạc The Monkees và trở thành một thần tượng tuổi teen nổi tiếng của Mỹ, bà Bette Nesmith chỉ là một thư ký làm việc tại Texas, nơi mà bà đã dành nhiều năm để hoàn thiện một loại sơn trắng, nhanh khô giúp xóa đi các lỗi sai trên các văn bản. Đến năm 1979, nghĩa là 20 năm sau khi được cấp bằng sáng chế vào năm 1958, bà đã bán bản quyền phát minh này lại cho Gillette với số tiền khổng lồ lên tới 47,5 triệu đô la.

2. Túi giấy

inventor-2-850x1071

Trước năm 1868, thời điểm trước khi người công nhân nhà máy sợi bông Margaret Knight phát minh ra túi giấy đáy vuông, người ta sử dụng phổ biến những chiếc túi có hình dáng giống phong bì gửi thư nhưng rất khó xách theo..
Margaret Knight nhận được bằng sáng chế vào năm 1871, sau cuộc chiến pháp lý kéo dài với một nhóm thợ máy. Charles Anan – người cố gắng ăn cắp sáng chế của Margaret – đã cho rằng một phát minh tuyệt vời như vậy không thể nào xuất phát từ phụ nữ.

3. Bỉm trẻ em

Mệt mỏi với việc phải giặt giũ tã cho lũ trẻ, vào năm 1949, bà nội trợ Marion Donovan đã dùng một rèm tắm, tã vải và máy may của mình để cố gắng tạo ra một giúp lưu giữ những thứ “hỗn độn” của bé.
Mặc dù nỗ lực bán phát minh của bà bị thị trường từ chối, nhưng ý tưởng tuyệt vời này đã truyền cảm hứng cho các thiết kế bỉm hiện đại như ngày nay.

4. Kết nối không dây

inventor-4-850x481

Không chỉ lưu dấu ấn của mình trong nhiều bộ phim cổ điển, nữ diễn viên Hedy Lamarr còn được biết đến một nhà phát minh tên tuổi. Với sự giúp đỡ từ nhà soạn nhạc George Antheil, cô đã được cấp bằng sáng chế cho một số phát kiến liên quan đến công nghệ truyền thông trải phổ – công nghệ này đã tạo tiền đề cho việc ra đời WiFi và Bluetooth sau này.

5. Máy vi tính

Grace Hopper là người phát minh ra máy biên dịch để dịch ngôn ngữ viết thành ngôn ngữ nhị phân cho chiếc máy tính Mark I của Đại học Harvard năm 1944 – cô cũng là người đặt ra thuật ngữ “bugging” and “debugging” trong lập trình.

6. Sợi Kevlar

inventor-6-850x561

Nhà hóa học Stephanie Kwolek đã tình cờ phát minh ra loại sợi khỏe và bền dùng làm áo vest bảo vệ binh lính và các lực lượng vũ trang khỏi đạn và các mảnh văng sát thương vào năm 1966 khi cô đang cố gắng tạo ra một loại sợi nhẹ dùng làm lốp xe ô tô.

7. Giường bàn gấp

inventor-7-850x509

Năm 1885, Sarah E. Goode đã trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên được cấp bằng sáng chế tại Hoa Kỳ khi cô thiết kế một chiếc bàn tiết kiệm không gian, có thể được chuyển đổi thành một chiếc giường chỉ sau vài thao tác gấp. 15 năm sau, dựa trên sáng chế của cô, mẫu giường Murphy nổi tiếng đầu tiên đã ra mắt thị trường.

8. Máy rửa bát

inventor-8-850x639

Máy rửa bát được phát minh bởi Josephine Cochrane vào năm 1887 trong nỗ lực giúp giảm nhẹ công việc nhà cho bản thân và những bà nội trợ khác. Mặc dù đã có một số cải tiến, về cơ bản, hầu hết các máy rửa bát hiện nay vẫn sử dụng cơ chế được Josephine Cochrane hoàn thiện cách đây hơn 1 thế kỷ.

9. Cần gạt nước cho kính chắn gió

inventor-9-850x566

Cần gạt nước mưa bằng tay cho xe ô tô lần đầu được Mary Anderson ra mắt năm 1903, nhưng không được thị trường đón nhận. Họ tin rằng, trong điều kiện thời tiết mưa, tuyết sẽ là an toàn hơn để lái xe với các cửa sổ bị che khuất hơn là tìm cách gạt chúng đi.
Phải đến khi một người phụ nữ khác là Charlotte Bridgwood cải tiến và tung ra thị trường phiên bản cần gạt tự động, cuộc cách mạng mới thật sự bắt đầu.

10. Cưa vòng

inventor-10-850x568

Tabitha Babbitt, một nhà sản xuất dụng cụ người Mỹ, đã phát minh ra chiếc cưa vòng được sử dụng đầu tiên trong một xưởng cưa năm 1813. Khi quan sát những phó mộc hì hục kéo cưa lừa xẻ, tiêu hao năng lượng một cách vô ích, bà đã quyết định bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời một loại cưa mới thân thiện và hiệu quả. Sản phẩm đầu tiên được bà tạo ra tại Albany, New York.

Theo Littlething
Hoài Anh

Xem thêm: