Có một số lý do để tránh xa các sinh vật ngoài Trái đất, mặc dù cuộc tìm kiếm vẫn đang được tiến hành. Các nguyên nhân bao gồm việc gây ô nhiễm môi trường chéo nghiêm trọng giữa chúng ta và họ, khả năng một số nền văn hóa có thể phản ứng tiêu cực trước sự hiện diện của người ngoài hành tinh. Thậm chí, theo lời cảnh báo của nhà vật lý Stephen Hawking, hoàn toàn có thể xảy ra một cuộc xâm chiếm hủy diệt từ một chủng sinh vật hung hãn ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với người ngoài hành tinh cũng có thể là một chuyện tốt. Các nhà khoa học tại tổ chức SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence-Tìm kiếm sự thông minh ngoài Trái đất) nghĩ như vậy; họ đã cần mẫn dò tìm qua hàng đống dữ liệu radio từ không gian vũ trụ trong nhiều thập kỷ với hy vọng biến việc tiếp xúc với nền văn minh ngoài Trái đất thành hiện thực.

Nhưng liệu nền văn minh của chúng ta có thu được lợi ích nào khi tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất hay không?

Các nhà khoa học tại NASA, SETI, và các tổ chức khác trên khắp thế giới tin rằng câu trả lời là có. Nhưng, các câu trả lời còn phụ thuộc vào chủng người ngoài hành tinh mà chúng ta đối mặt.

Lấy ví dụ, robot thăm dò sao Hỏa Curiosity rover vẫn đang tiến hành nghiên cứu xem liệu sao Hỏa có thể là một môi trường sinh sống thích hợp cho nhân loại hay không. Trong bất kỳ thời điểm nào, robot rover cũng có thể tiếp xúc với các vi sinh vật hoặc các bằng chứng cho thấy sự sống như vậy đã từng tồn tại trên sao Hỏa.

A plaque on the pioneer space probe with greetings and directions back to Earth. (NASA)
Một tấm kim loại trên tàu thăm dò không gian Pioneer với lời chào và chỉ dẫn trở về Trái đất. (Ảnh: NASA)

tam kim loai
Tấm kim loại mà hai con tàu Pioneer mang theo trong chuyến thám hiểm của mình. Bên phải là hình vẽ hai con người – một đàn ông, một đàn bà. Bên trái họ là bản đồ chỉ dẫn vị trí của Mặt Trời bên cạnh sao pulsar gần nhất và trung tâm Ngân Hà. Phía dưới cùng là hình vẽ tượng trưng vị trí xuất phát và hành trình của hai con tàu Pioneer trong hệ Mặt Trời. Phía trên bên trái là mô hình miêu tả hai trạng thái cơ bản của nguyên tử hiđro. Tấm kim loại trên được thiết kế bởi một ủy ban do nhà thiên văn học Carl Sagan (ĐH Cornell) chỉ đạo. (Ảnh: nasa.gov)

Có lẽ sẽ khó xác nhận các bằng chứng hóa thạch của vi sinh vật trên sao Hỏa, bởi các nhà khoa học sẽ phải dựa trên các dữ liệu gửi về từ robot rover. Sau đó cần so sánh dữ liệu này với các ví dụ tương tự trên Trái đất – cơ sở đối chiếu duy nhất của chúng ta. Cuộc tranh luận có lẽ sẽ kéo dài triền miên trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, cho tới khi NASA thu thập đủ các bằng chứng để đưa ra tuyên bố chính thức.

732790main_curiosity_fullRobot tự hành trên sao Hỏa Curiosity Rover. (Ảnh: NASA)

Trên thực tế, một trường hợp tương tự đã xảy ra đầu năm nay. Nhà sinh học địa chất Nora Noffke, từ trường Đại học Old Dominion ở bang Virginia, Mỹ đã tuyên bố trong tạp chí “Astrobiology” (sinh học thiên văn) rằng có sự tương đồng giữa các lớp đá trầm tích được định hình bởi vi khuẩn trên sao Hỏa và trên Trái đất. Mẫu vật được lấy ở phần nổi của hồ Gillespie ở vịnh Yellowknife trên sao Hỏa. Tuy nhiên theo tạp chí Astrobiology, những phát hiện này chỉ gợi ý chứ chưa chứng minh rằng sự sống từng tồn tại trên bề mặt lạnh giá của sao Hỏa khoảng 3,7 tỷ năm về trước.

Theo tổ chức SETI, nếu chúng ta tìm thấy vi sinh vật sống trên sao Hỏa, thì ngay lập tức cũng sẽ không thay đổi quá nhiều các sự việc trên Trái đất. Trên thực tế, vấn đề này có lẽ sẽ len lỏi vào trong các đấu trường chính trị, họ có thể sẽ tranh luận xem có nên quấy rầy môi trường sống ở đó, hoặc biến sao Hỏa thành khu bảo tồn tự nhiên hay không…

Nhưng nếu tìm thấy các vi sinh vật giống như trên Trái đất ở các hành tinh khác như sao Hỏa, niềm tin của rất nhiều các nhà khoa học sẽ có thể được xác nhận: sự sống là rất phổ biến trong vũ trụ. Nó có thể giúp chúng ta xác định xem các hành tinh xa xôi trong vũ trụ có thể hỗ trợ sự sống như Trái đất hay không. Nó cũng thúc đẩy các chính trị gia và tổ chức môi trường ban hành các chính sách quốc tế quy định việc tiếp xúc, liên lạc với các sinh vật nói trên.

Từ việc phát hiện các vi sinh vật, chúng ta cũng có thể đặt ra tiêu chuẩn khi đối xử với các sinh vật tiên tiến hơn ngoài Trái đất và thậm chí có thể thúc đẩy đặt ra các tiêu chuẩn chính trị và phong tục. Về cơ bản lợi ích này sẽ đóng vai trò của một bước tiến chập chững hướng tới một sự tiếp xúc sâu rộng hơn.

Những lợi ích của việc tiếp xúc với các chủng sinh vật tiên tiến ngoài hành tinh

Stephen Hawking đã cảnh báo rằng việc mở ra một cuộc đối thoại với sinh vật ngoài hành tinh sẽ mang đến viễn cảnh xâm lược Trái đất, như đế quốc Tây Ban Nha xưa kia đã xâm lược Trung Mỹ và Nam Mỹ. Tạm gác lại giả thuyết có phần u ám này, nhìn vào một mặt khác, việc tiếp xúc với một chủng sinh vật cao cấp ngoài hành tinh sẽ có thể thúc đẩy to lớn nền khoa học và kiến thức vũ trụ của chúng ta.

Tất nhiên, cần giả định rằng họ sẽ sẵn sàng chia sẻ và không áp đặt các chính sách liên sao nhất định như “Chính sách không can thiệp” trong bộ phim Star Trek. Trong phim, phi hành đoàn bị nghiêm cấm chuyển giao công nghệ và hạn chế tối đa sự tiếp xúc với các nền văn minh kém phát triển hơn.

Trên thực tế, nếu tồn tại các chính sách như vậy giữa những người ngoài hành tinh, thì đó là lý do tại sao cho đến nay chưa có ai liên hệ với chúng ta, và đây cũng là một cách giải thích khả thi cho Nghịch lý Fermi: Nếu người ngoài hành tinh có nhiều như vậy trong hệ Ngân Hà, tại sao chúng ta vẫn chưa nhìn thấy họ?” theo tài liệu “Liên hệ với người ngoài hành tinh sẽ có lợi hay có hại cho nhân loại? Phân tích viễn cảnh”, bởi tạp chí Acta Astronautica.

Tài liệu này miêu tả ba viễn cảnh khi chúng ta liên hệ với các nền văn minh tiên tiến hơn. Viễn cảnh đầu tiên là họ có thể gây hại (được thảo luận trong Phần 1). Viễn cảnh tiếp theo là họ có thái độ trung lập, tức là họ có thể không quan tâm đến việc liên hệ với chúng ta, hoặc họ ở quá xa, hoặc họ có một dạng thức tồn tại khác của sự sống và việc liên hệ là điều không thể, hay (như được đề cập trên) họ chủ động tránh gặp chúng ta.

Nhưng, giả sử họ khá hòa bình và cởi mở, các lợi ích tiềm năng là rất lớn, bao gồm sự phát triển đáng kể trong toán học và khoa học, lời khuyên phòng chống các thảm họa toàn cầu, giải pháp cho các vấn đề trên Trái đất, và ngay cả sự phát triển của triết học.

Một nền văn minh tiên tiến hơn chúng ta vài thế hệ hay cả nghìn năm, có thể họ đã đối mặt với rất nhiều câu hỏi triết học như chúng ta, ngay cả các câu hỏi cơ bản nhất như: chúng ta đến từ đâu, chúng ta là ai, và chúng đang đi về đâu? Họ có thể đã áp dụng những cấu trúc kinh tế chính trị tiên tiến hơn mà chúng ta vẫn chưa nghĩ tới, hay thậm chí có thể đã đối mặt với một số vấn đề xã hội vẫn đang ám ảnh nhân loại ngày nay.

“Có lẽ chúng ta cần một số mối đe dọa từ ngoài không gian. Tôi vẫn thường nghĩ những sự khác biệt trên toàn cầu sẽ biến mất nhanh đến mức nào nếu chúng ta phải đối mặt với sự đe dọa của người ngoài hành tinh”.

— Ronald Reagan, tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ

Nhưng, có một lợi ích tiềm năng khác, một điều có lẽ rất sâu sắc và có khả năng mang nhân loại xích lại gần nhau hơn một cách cực kỳ vững bền. Đó là trong trường hợp những người ngoài hành tinh tiên tiến trở nên hung hãn và chúng ta hợp sức lại với nhau để chiến thắng những lực lượng này.

“Có lẽ chúng ta cần một số mối đe dọa từ ngoài không gian. Tôi vẫn thường nghĩ những sự khác biệt trên toàn cầu sẽ biến mất nhanh đến mức nào nếu chúng ta phải đối mặt với sự đe dọa của người ngoài hành tinh. Nhưng ngược lại, tôi hỏi các bạn, chẳng phải đang có một thế lực xa lạ đang ở giữa chúng ta hay sao? Điều gì có thể trái ngược với khát vọng chung của con người hơn chiến tranh và sự đe dọa của chiến tranh?” Tổng thống Mỹ Ronald Reagan phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào năm 1987.

Tác giả: Paul Darin, Epoch Times
Quý Khải biên dịch.

Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn đang thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định!