Các nhà khoa học vừa phát hiện được một loại lửa mới có tên gọi ‘Vòi rồng xanh dương’, với tính chất kỳ diệu giúp bảo vệ môi trường.

Ngọn lửa tinh khiết này khá giống với vòi rồng lửa, xảy ra tự nhiên khi nguồn nhiệt gia tăng và các cơn gió hỗn loạn kết hợp với nhau tạo ra một lốc xoáy lửa yếu. Khi tạo ra vòi rồng lửa trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã bắt gặp ngọn lửa xoáy màu xanh dương mà chưa ai từng nhìn thấy trước đây.

ngon lua xanh duongHình ảnh sống động về ngọn lửa xanh sạch và tinh khiết nhất này. (Ảnh: Trường đại học Maryland)

ngon lua voi rong xanh duong(Ảnh: Trường đại học Maryland)

Việc phát hiện ra loại lốc xoáy lửa này có thể dẫn tới các cách thức mới hữu hiệu nhằm cắt giảm lượng phát thải khí cacbon và cải thiện quá trình xử lý dầu tràn.

“Lốc xoáy lửa từ lâu vẫn thường được coi là thứ gì đó đáng sợ, mang tính chất hủy hoại. Nhưng, giống với điện, liệu chúng ta có thể khai thác nguồn năng lượng này không? Nếu chúng ta hiểu được nó, thì có lẽ chúng ta có thể kiểm soát và lợi dụng nó. Đây là lần đầu tiên các vòi rồng lửa được nghiên cứu để tìm hiểu các ứng dụng thực tiễn”, kỹ sư phòng chống cháy nổ Michael Gollner từ Đại học Maryland cho hay.

Một biện pháp xử lý dầu tràn là quây, gom dầu thô vào một chỗ trên mặt nước rồi châm lửa đốt để tiêu hủy, nhưng quá trình này sẽ tạo nhiều khói, kém hiệu quả và không toàn diện. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ trường kỹ thuật James Clark trực thuộc ĐH Maryland cho rằng vòi rồng màu xanh dương có thể cải thiện biện pháp này bằng cách đốt cháy lớp dầu với hiệu suất gia tăng, giảm thiểu lượng phát thải độc hại vào bầu khí quyển xung quanh và đại dương bên dưới.

lua voi rong xanh duongToàn bộ quá trình hình thành ngọn lửa. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: ĐH Maryland)

lua voi rong xanh duongQuá trình hình thành ngọn lửa. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: ĐH Maryland)

“Các vòi rồng lửa hiệu quả hơn các dạng đốt cháy khác vì chúng sản sinh nguồn nhiệt gia tăng đáng kể lên bề mặt nhiên liệu, cho phép đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn và toàn diện hơn. Trong thí nghiệm trên mặt nước, chúng tôi nhìn thấy vòi rồng lửa tuần hoàn cũng góp phần thu hút nhiên liệu. Nếu có thể đạt được trạng thái giống vòi rồng màu xanh dương trên một quy mô rộng lớn hơn, chúng ta sẽ có thể cắt giảm hơn nữa lượng phát thải ra không khí, từ đó có một biện pháp xử lý dầu tràn sạch sẽ hơn rất nhiều”, Gollner giải thích.

“Vòi rồng lửa thường hỗn loạn, nhưng vòi rồng màu xanh dương này lại yên tĩnh và ổn định, khi không nhìn thấy hay nghe thấy dấu hiệu hỗn loạn”, Huahua Xiao, một nhà nghiên cứu nói. “Đây thật sự là một phát hiện rất thú vị, cung cấp nhiều tiềm năng quan trọng cả trong và bên ngoài phòng thí nghiệm”.

loại lửa

Tác giả: Message to Eagle.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Xem thêm: